ข่าว

หาตัวด่วน ! ชาวกาบเชิงกินเนื้อกระบือติดเชื้อพิษสุนัขบ้า !!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เร่งสำรวจชาวบ้านกินเนื้อกระบือติดเชื้อพิษสุนัขบ้าตาย 2 ตัว เจ้าของเสียดาย ชำแหละแบ่งกินกันทั่ว 2 หมู่บ้าน ต.กาบเชิง สุรินทร์ จี้หาตัวทุกคนฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด


          14 สิงหาคม 2561  "อธิบดีปศุสัตว์"ส่งด่วนเร่งสำรวจชาวบ้านกินเนื้อกระบือติดเชื้อพิษสุนัขบ้า ตาย 2 ตัว เจ้าของเสียดาย ชำแหละแบ่งกินกันทั่ว 2 หมู่บ้าน ต.กาบเชิง สุรินทร์ จี้พื้นที่หาตัวชาวบ้านทุกคนมาฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด"

 

 

           นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยกรณีพบโรคพิษสุนัขบ้าในกระบือ บ้านตาเกาว์พัฒนา ตำบลกาบเชิง อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ว่า เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมาได้มีกระบือของนายใจเพชร หาทรัพย์  ได้ตายลงเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอกาบเชิงได้ตัดหัวส่งไปตรวจที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตว์แพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างผลการตรวจเป็นบวกเป็นโรคพิษสุนัขบ้า

 

           ซึ่งช่วงเมื่อตัดหัวไปตรวจเจ้าหน้าที่ได้แจ้งกำชับให้เจ้าของกระบือให้เอากระบือไปฝังห้ามนำไปชำแหละโดยเด็ดขาดแต่เจ้าของเสียดายจึงได้ชำแหละเนื้อแบ่งกันรับประทาน หลังจากนั้นเวลา18.00 น.แม่กระบือได้ตายลงจึงได้ประสานเทศบาลตำบลกาบเชิงดำเนินการฝังซากเรียบร้อยพร้อมสั่งกักสัตว์ของนายใจเพชร หาทรัพย์ ลูกกระบือจำนวน 2 ตัว โดยนายอำเภอกาบเชิง พร้อมด้วยปศุสัตว์จังหวัด,นายแพทย์โรงพยาบาลกาบเชิง ,ผู้ใหญ่บ้าน ได้ออกตรวจสอบสอบสวนเหตุกระบือตายพบว่าถูกสุนัขกัดเมื่อ3 เดือนที่แล้วและกระบือติดเชื้อสุนัขบ้าแล้วตาย

 

           ลำดับเหตุการณ์กระบือตาย 4 ตัว ในพื้นที่ต.กาบเชิง มีกระบือตายตัวแรกประมาณ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นกระบือของ นางสงวน ชัยชะนี อยู่ ม.๓ ต.กาบเชิง เป็นหมู่บ้านติดกันซึ่งมีกระบือทั้งคอก 14 ตัว ตาย 1 ตัวจากการสืบประวัติ ตายด้วยอาการเจ็บที่ขา ขณะใกล้ตายยังกินหญ้าและน้ำได้ เมื่อตาย เจ้าของบ้านได้ชำแหละเนื้อแบ่งขายคนในหมู่บ้าน ม.3 และม.18 ต.กาบเชิง

 

           ต่อมาอีกอาทิตย์หนึ่งกระบือตัวที่ 2 เป็นกระบือของ นายประสิทธิ์ สายรัด ม.18 ต.กาบเชิง ในคอกมีจำนวน 13 ตัว ตาย 1 เหลือ 12ตัว ได้ตายสาเหตุถูกสุนัขกัดเมื่อ3เดือนก่อน อาการเพิ่งมาปรากฏแล้วตายที่ทุ่งนา(ผูกกระบือไว้ที่ทุ่งนา) เมื่อตายเจ้าของกระบือนำกระบือไปฝัง ส่วนตัวที่3 เป็นกระบือของนายใจเพชร 

 

           ซึ่งช่วงเมื่อตัดหัวไปตรวจเจ้าหน้าที่ได้แจ้งกำชับให้เจ้าของกระบือให้เอากระบือไปฝังห้ามนำไปชำแหละโดยเด็ดขาดแต่เจ้าของเสียดายจึงได้ชำแหละเนื้อแบ่งกันกิน สำหรับกระบือตัวที่ 4 ตัวแม่ของ นายในเพชร ขณะนี้ได้ฝังซากสัตว์เรียบร้อยแล้ว สรุปจากเหตุการณ์กระบือตายทั้ง 4ตัว จะมีตัวที่ 2-4ที่ชัดเจนว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้าและมีการนำเนื้อกระบือตัวที่ตายตัวที่ 3ไปรับประทานใน ม.18 ต.กาบเชิง และหมู่บ้านข้างเคียง

 

            อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่าได้สั่งสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสุรินทร์ ดำเนินการสั่งกักสัตว์(กระบือ)ของนายใจเพชร   จำนวน 2 ตัว ของนายประสิทธิ์ จำนวน 12 ตัว เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับกระบือที่สั่งกัก(ฉีดครั้งละเข็มทุก ๆ สี่วันจำนวน 4 เข็ม) ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโดยรอบบริเวณที่นำกระบือไปเลี้ยงเฝ้าระวังสังเกตอาการกระบือที่สั่งกักทุกตัวตลอดเวลา พร้อมเร่งดำเนินการทำวัคซีนรอบจุดเกิดโรค(Ring vaccination)ในรัศมี 1และ 5 กิโลเมตร ตามมาตรการควบคุมคุมโรคของกรมปศุสัตว์


           ขอให้ผู้นำทุกหมู่บ้านประชาสัมพันธ์ประชาชนทุกคน ให้บุคคลที่กินเนื้อควายที่ตาย 2 ตัว หรือมีการสัมผัสน้ำลายควายทั้ง 4 ตัวที่ตาย ของ ม.3,18ต.กาบเชิงดังกล่าว ให้มาพบเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกาบเชิง เพื่อซักประวัติและรับการฉีดวัคซีนทุกคน หากมี วัว ควายตาย ในหมู่บ้านโดยไม่ทราบสาเหตุให้สันนิษฐานว่าอาจตายเพราะติดเชื้อพิษสุนัขบ้า ให้แจ้งปศุสัตว์อำเภอตรวจสอบและทำการฝังทันที

 

          เนื่องจากหากมีการนำเนื้อวัว ควายตายไปรับประทานอาจจะมีความเสี่ยงติดเชื้อพิษสุนัขบ้า ซึ่งโรคพิษเชื้อสุนัขบ้า มิได้ปรากฏการณ์ให้เห็นโดยทันที อาจจะมีอาการภายใน 2-3สัปดาห์ หรือเป็นเดือนหรือมากกว่านั้น จึงจะปรากฏอาการและไม่มียารักษาให้หายแต่อย่างใด นั่นคือตายสถานเดียว ให้ประชุมเครือข่าย ประกอบด้วย ปศุสัตว์อำเภอกาบเชิง สาธารณสุขอำเภอกาบเชิง โรงพยาบาลกาบเชิง องค์กรปกครองส่วนท่องถิ่น นายอำเภอ โดยค้นหาผู้สัมผัสโรคเพื่อให้มารับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่โรงพยาบาลกาบเชิง โดยขณะนี้กำลังเร่งสำรวจให้หมดว่ามีคนจำนวนเท่าไหร่ที่กินเนื้อกระบือทั้ง2 ตัวเพื่อให้มารับการฉีดวัคซีนโดยเร็วที่สุด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ