ข่าว

วิปสนช.แจงแก้ไขพ.ร.บ.กกต.ไม่กระทบโรดแม็พ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิปสนช."แจงปมแก้ไขพ.ร.บ.กกต.ไม่กระทบโรดแม็พย้ำขั้นตอนยังไม่เข้าบรรจุวาระประชุมพร้อมเผยเตรียมติดตามการแต่งตั้งผู้ตรวจเลือกตั้ง-การแต่งตั้ง

 

            10 สิงหาคม 2561 นายสมชาย แสวงการ เลขานุการกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.)  กล่าวถึงกรณีการเสนอให้ สนช. แก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ศ.2560 กรณีของการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง  

 

              โดยกล่าวว่า การเสนอให้แก้ไขกฎหมายลูกฉบับดังกล่าวยังไม่เข้าขั้นตอนพิจารณาของวิป สนช. เพื่อพิจารณาบรรจุเข้าสู่วาระประชุมของสนช. ยังเป็นเพียงขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 กำหนดไว้เท่านั้น  อย่างไรก็ตามกระบวนการของการแก้ไข พ.ร.ป. ในชั้นสนช. มีรายละเอียดและขั้นตอนที่อาจใช้เวลา ประมาณ 1 ปี จึงอาจไม่สอดรับกับวาระการปฏิบัติหน้าที่ของ สนช. ที่ต้องพ้นไปหลังตามโรดแม็พ

               

              "ผมไม่คิดว่าข้อเสนอให้แก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. นั้นจะกระทบต่อกรอบเวลาจัดการเลือกตั้ง เพราะการทำงานของสนช. ไม่วาอย่างไร ต้องคำนึงถึงโรดแม็พเลือกตั้งของรัฐบาลด้วย" นายสมชาย กล่าว

               

             นายสมชาย ยังกล่าวถึกระบวนการสรรหาผู้ตรวจการเลือกตั้ง ที่อยู่ระหว่างการรับข้อมูล คำร้องคัดค้านจากประชาชน ว่า เป็นประเด็นที่ วิป สนช. จะนำมาพิจารณาด้วย ซึ่งรวมถึง บุคคลที่ผ่านการคัดเลือกให้เป็นผู้ตรวจการเลือกตั้งรอบแรก 616 คนด้วย ว่าจะมีประชาชนให้ความเห็นหรือคัดค้านหรือไม่ รวมถึงการลงนามแต่งตั้งโดย กกต. หรือไม่.

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ