ข่าว

เขื่อนเขาแหลมเสี่ยงต้องเร่งปล่อยน้ำใน 2 สัปดาห์ !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เสรี"เตือนอีกครั้งเขื่อนเขาแหลมเสี่ยงภายใน 2 สัปดาห์มีปัญหาแน่ไม่เร่งปล่อยน้ำชี้ 4 - 6 ส.ค.รับฝนมากทั้งภาคตะวันตก-ออก-อีสาน ผลกระทบจากพายุในทะเลจีนใต้


2 สิงหาคม 2561 "เสรี"เตือนอีกครั้งเขื่อนเขาแหลมเสี่ยงภายใน 2 สัปดาห์มีปัญหาแน่ไม่เร่งปล่อยน้ำตอนนี้ ชี้ 4 - 6 ส.ค.รับฝนมากทั้งภาคตะวันตก-ออก-อีสาน ผลกระทบจากพายุในทะเลจีนใต้


 

นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่าสัปดาห์นี้ฝนจะตกหนักภาคตะวันตกและภาคตะวันออก เริ่มตั้งแต่วันที่ 3-5 ส.ค.และวันที่ 6 ส.ค.ในภาคอีสาน ฝนตกระหว่างวันที่ 5-7 ส.ค.สรุปจากนี้ไปฝนสะสม 5 วันจะมาก ดังนั้นการจะปล่อยน้ำเขื่อนใกล้เต็มจะอยู่อย่างไร กรมชลประทานควรมีแผนออกมาให้ชัดเจน ถ้าช่วงนี้ไม่เร่งปล่อยขณะที่ฝนน้อยอยู่ หากเข้าสัปดาห์หน้าฝนหนักจะทำอย่างไร โดยเฉพาะเขื่อนวชิราลงกรณ (เขาแหลม)มีน้ำ 82% รับน้ำได้อีก 1.6 พันล้านลบ.ม.จะเต็มเขื่อน รวมทั้งจะมีอิทธิพลจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้นเนื่องจากจะเกิดพายุในทะเลจีนใต้ ซึ่งทำให้มรสุมมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลฝนเริ่มตกตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค.นี้


จากปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนวชิราลงกรณ ในวันนี้ 104 ล้านลบ.ม. แสดงว่าภายใน 2 สัปดาห์จะมีปัญหาถ้าไม่เร่งปล่อย แต่ถ้าระบายมากขึ้นตอนนี้ จะยืดรองรับน้ำไปถึงปลายเดือนได้ และขึ้นกับปริมาณฝนตกช่วง 4-6 ส.ค.ด้วย ดังนั้น 5 วันข้างหน้าน่ากังวลมาก แต่เขื่อนศรีนครินทร์ ยังรอบรับได้แม้ใกล้เต็ม ขณะนี้มีน้ำ 85% เหลือพื้นที่14% ซึ่งมีพื้นที่รองรับน้ำได้เยอะกว่า

 

ส่วนเขื่อนวชิราลงกรณ ที่กรมชลฯจะปรับการระบายเป็นขั้นบันได จากเดิม 28 ล้านลบ.ม.ต่อวัน ในวันนี้ปรับเป็น 30 ล้านลบ.ม.จะค่อย ๆ เพิ่มเป็น36 ล้านลบ.ม.แต่จะทันกับฝนลูกใหม่ จะเติมเท่าไหร่ ถือว่าท้าทายกับฝน ผมทำได้แต่กระตุ้นเตือนให้ระบายเพิ่มไม่ทราบว่ากรมชลฯจะเชื่อหรือไม่ รวมทั้งทำไมรัฐมนตรีกระทรวงเกษตร จึงไม่ดูเรื่องน้ำ เพราะส่วนใหญ่การระบายจะกระทบพื้นที่การเกษตร  เห็นแต่พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯออกมาพูดเรื่องน้ำแบบภาพรวม ๆ แต่การบริหารความเสี่ยงในพื้นที่ที่จะเกิดภัยพิบัติจะดูเป็นภาพรวมทั้งประเทศไม่ได้ ต้องบริการจัดการพื้นที่ที่กำลังความเสี่ยงอยู่ จากฝนตกไม่กระจายตัวแต่ตกเข้มข้นขึ้น หากไปแก้แบบกว้างจะยับยั้งเหตุการณ์ภัยพิบัติที่กระทบประชาชนในพื้นที่ไม่ค่อยได้ เพราะความเสียหายเกิดเฉพาะจุดไม่ได้เกิดทั้งประเทศ 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ