ข่าว

แนะตั้งคณะทำงานสอบขบวนการโกงเงินคนจน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอวรงค์" แนะ รมว.เกษตร ตั้งคณะทำงานตรวจสอบ ขบวนการโกงเงินคนจน

 

          เมื่อวันที่ 14 ก.ค.2561  น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Warong Dechgitvigrom” ว่า ตน นายยุพราช บัวอินทร์ และอดีต ส.ส.จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องเกษตรกร อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ว่า มีการแจ้งสภาพหนี้ จากกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตกร จ.เพชรบูรณ์ ให้แก่เกษตรกร 13 ราย ทั้งๆ ที่ไม่เคยมีการเซ็นชื่อเพื่อกู้หนี้แต่อย่างใด ซึ่งมียอดรวมหนี้ทั้งสิ้นประมาณ 7 ล้านบาท  

          โดยเมื่อถึงวันนัดหมายหมายเจรจา (13ก.ค.61) ที่ว่าการ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ โดยมีตัวแทนกองทุนฟื้นฟูฯ จ.เพชรบูรณ์ นายอำเภอเขาค้อ นายทหารจาก ม.พัน 28 จ.เพชรบูรณ์ และกลุ่มเกษตรกรที่เดือดร้อน ท้ายที่สุดมีผู้รับชำระหนี้ และเซ็นชื่อรับสภาพหนี้แทนกลุ่มเกษตรกรดังกล่าวแล้ว

          ข้อสังเกตที่เกิดขึ้นก็คือ ปกติแล้วถ้ากองทุนฟื้นฟูจะซื้อหนี้จากสหกรณ์หรือธนาคารได้ นั่นหมายความว่าหนี้ดังกล่าวต้องเป็นหนี้เสีย (NPL) แสดงว่าต้องมีการสร้างหลักฐานเท็จเพื่อให้หนี้ดังกล่าวเป็นหนี้เสีย และสมรู้ร่วมคิดกับทางกองทุนฟื้นฟูฯ จ.เพชรบูรณ์ เพื่อซื้อหนี้มาทั้งหมด และชำระในอัตราดอกเบี้ยร้อยละหนึ่งบาทต่อปี ทั้งๆ ที่ เกษตรกรดังกล่วไม่เคยกู้เงิน แสดงว่าต้องมีขบวนการโกงเงินคนจนเกิดขึ้น

          น.พ.วรงค์ ระบุอีกว่า ตนจึงเสนอให้ท่านรัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจขึ้นมาตรวจสอบ ทั้งกองทุนฟืนฟูฯ จ.เพชรบูรณ์ และสหกรณ์การเกษตรแห่งหนึ่งที่ อ.หล่มเก่า ผู้ยอมชำระหนี้แทน และเกษตรกรที่เดือดร้อน เพื่อฉีกหน้ากากขบวนการโกงเงินคนจน และจะได้ดำเนินคดีต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ