ข่าว

"หน่วยซีล" สละชีวิต 1 นาย ในถ้ำหลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จ่าเอก"หน่วยซีล ทัพเรือ สละชีพ กลางถ้ำหลวง ดำน้ำนาน หมดสติ ก่อนเสียชีวิต ลำเลียงขวดอากาศ จากโถง 3 ไป สามแยก  ผบ.นสร.เผยขวัญกำลังใจเรายังดี


           เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 6 ก.ค.นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ได้ร่วมกันแถลงข่าวเหตุการณ์ความสูญเสียของเจ้าหน้าที่หน่วยซีลซึ่งเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือนักเตะทีมหมู่ป่าและโค้ชทั้ง 13 คน

          "หน่วยซีล" สละชีวิต  1 นาย ในถ้ำหลวง

              นายภาสกร บุญญลักษม์ กล่าว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาเวลาประมาณ 02.00 น. ได้มีเหตุการณ์ จ.อ.สมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ ทีมกู้ภัยที่เคยเป็นหน่วยซีล และได้ลาอออกไป แต่ได้สมัครใจเข้ามาปฏิบัติหน้าที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในถ้ำหลวง โดยรับภาระกิจในการติดตั้งขวดออกซิเจนภายในถ้ำ แต่ในขณะปฏิบัติหน้าที่ติดตั้งขวดอากาศ แล้วเสร็จกำลังจะออกมาจากจุดที่เลยโถง 3 ไป บริเวณ 3 แยก ได้เกิดอาการหมดสติ แล้วคู่บัดดี้ ก็ได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น แต่ก็ไม่พื้น จึงได้นำตัวออกมายังโถง 3 เพื่อปฐมพยาบาลต่อ แต่ก็ไม่สำเร็จจึงได้นำตัวออกมาเป็นการเร่งด่วนแต่ก็เสียชีวิตในที่สุด จึงได้นำร่างส่งต่อไปยังโรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช 

           เรื่องดังกล่าวได้ทราบถึงพระเนตรพระกรรณของสมเด็จพระเจ้าอยู่ฯ พระองค์ทรงแสดงความเสียใจ รับสั่งให้จัดพิธีศพอย่างสมเกียรติ ซึ่งจะมีในเย็นวันนี้ โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายจะร่วมกับทางทหารอย่างสมเกียรติ โดยจะนำส่งไปยังฐานทัพเรือสัตหีบ โดยเครื่องบินของกองทัพเรือ โดยจะประกอบพิธีหลวงที่ สัตหีบ พร้อมพระราชทานน้ำหลวงฯ นอกจากนี้ทรงรับสั่งให้ดูแลครอบครัว บุตรหลาน อย่างดีที่สุด ในส่วนของภูมิลำเนา ทางญาติจะขอให้นำไปประกอบพิธีที่จังหวัดร้อยเอ็ดต่อไป

"หน่วยซีล" สละชีวิต  1 นาย ในถ้ำหลวง

           ด้านพล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (นสร.) กล่าวว่า ด้วยสีหน้าที่เคร่งเครียด ว่า การปฏิบัติหน้าที่ของเรายังคงดำเนินต่อไป การสูญเสียในครั้งนี้ต้องไม่สูญเปล่า เราจะดำเนินการช่วยเหลือให้ทั้ง 13 ชีวิต ออกมาอย่างปลอดภัยให้ได้ อย่างไรก็ตามพวกเราหน่วยซีลยังคงมีขวัญและกำลังใจดีเช่นเดิม เพราะพวกเราถูกฝึกมาให้ปฏิบัติหน้าที่ภายใต้ความกดดัน ซึ่งทราบดีว่าอาจจะต้องมีการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเกิดขึ้นในปฏิบัติหน้าที่ของเรา อย่างไรก็ตามพวดเราก็ยังคงจะดำเนินการช่วยเหลือกู้ภัยต่อไป

      "หน่วยซีล" สละชีวิต  1 นาย ในถ้ำหลวง

           สำหรับ จ.อ.สมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ ซึ่งเป็น นทต.จู่โจม รุ่น 30 อายุ 38 ปี ปกติเป็นจนท.ตระเวนระงับเหตุฝ่าย รปภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บ.ท่าอากาศยานไทย จำกัด โดยมารับภารกิจวันที่ 5 ก.ค.2561 ให้ลำเลียงขวดอากาศ จากโถง 3 ไปยังจุดต่างๆ บริเวณสามแยก เริ่มดำน้ำเมื่อเวลา 20.37 น. เมื่อเสร็จภารกิจ ขณะดำน้ำกลับ ได้หมดสติในน้ำ คู่ดำน้ำได้ทำการปฐมพยาบาล และได้เสียชีวิตลงในที่สุด

           โดยข้อความสุดท้ายที่ จ.อ.สมานได้โพสในเฟสบุ๊คของตัวเอง "ขอบพระคุณท่านกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด(มหาชน) ท่านดร.นิตินัย ศิริสมรรถการ และผู้บริหารระดับสูงท่านรองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่านกิตติพงษ์ กิตติขจร ที่สนับสนุนพวกเราในการเข้าร่วมทีมมนุษย์กบของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ กับภาระกิจค้นหาน้องๆทีมหมูป่าอคาเดมี่ทั้ง 13 คนและนำทั้งหมดออกจากถ้ำหลวงครับ อดใจรอหน่อยน่ะครับไม่นานเกิน

รอSEALs TEAM

#พาน้องกลับบ้าน

#royalthainavy กองทัพเรือ

#frynavy กองการบินทหารเรือ

#underwatermedicineteam เวชศาสตร์ใต้น้ำกองทัพเรือ

#royalthainavysealteam หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ(ซีลทีม)

#airportauthorityofthailand บริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด(มหาชน) #seaworlddivingteam บริษัทดำน้ำ ซีเวริดล์ไดฟ์วิ่งจำกัด

#chavron บริษัทเชฟร่อน สำรวจและผลิตจำกัด

------------"

 

โดย ณัฐวัตร ลาพิงค์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ