ข่าว

"นายกฯ" ถามสื่อไทยร่วมปฏิญญาลดผลกระทบข่าวลวงหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม. ไฟเขียว ร่างปฏิญญาความร่วมมือลดผลกระทบข่าวลวง "บิ๊กตู่" ฝากถามสื่อไทย ร่วมด้วยหรือไม่

 

          8 พ.ค. 61 - ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) สัญจร ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบในหลักการร่างปฏิญญาว่าด้วยความร่วมมือการลดผลกระทบจากข่าวลือ ก่อนที่นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปร่วมประชุมว่าด้วยสาระนิเทศอาเซียน ครั้งที่ 14 ในวันที่ 10 พ.ค.นี้ ที่ประเทศสิงคโปร์

 

          โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า โดยมีสาระสำคัญในการประชุม เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างสื่อมวลชน ภาคประชาชน และหน่วยงานของรัฐ พร้อมทำให้อินเตอร์เน็ตเป็นพื้นที่ปลอดภัยกับผู้ใช้งาน และมุ่งเสริมสร้างความรู้ของพลเมืองอาเซียน เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่กระจายข่าว ทั้งข่าวเท็จ ข่าวลือ ทั้งยังสนับสนุนให้ภาคประชาสังคมเข้ามาช่วยสร้างบรรทัดฐาน หลักการที่ถูกต้อง 

 

           พล.ท.สรรเสริญ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งการว่า อยากเห็นสิ่งที่ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือได้นำมาใช้จริง เช่นเดียวกับความร่วมมือว่าด้วยการลดผลกระทบจากข่าวลือนี้ ซึ่งครอบคลุมถึงสื่อวิทยุโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ อินเตอร์เน็ต และข่าวปากต่อปาก เป็นต้น ซึ่งเรื่องเหล่านี้  เมื่อรัฐบาลจะเข้ามาดำเนินการก็มักถูกกล่าวหาว่าเป็นการริดรอนสิทธิเสรีภาพ ขณะที่สื่อมวลชนเองก็ต้องการให้ภาครัฐ ได้นำสิ่งที่ลงนามในข้อตกลงกับนานาชาติมาปฏิบัติ โดยนายกฯได้ฝากมาถามสื่อมวลชนไทยว่ายินดีร่วมในร่างปฏิญญาความร่วมมือดังกล่าวหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ