ข่าว

กฤษฎีกาตีความ "IFEC" ได้สัปดาห์หน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กฤษฎีกาตีความกรณี "IFEC" ได้สัปดาห์หน้า ผู้ถือหุ้น ระบุ เดินหน้าสู้ต่อจนกว่าจะได้เงินลงทุนคืน

               8 พ.ค. 61  เมื่อเวลา 10.00 น.  กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยและเจ้าหนี้หุ้นกู้รายย่อย บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC จำนวนประมาณ 50 คน ได้เดินทางมาปักหลักชุมนุม ณ บริเวณด้านหน้าสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ถนนพระอาทิตย์ กรุงเทพมหานคร เพื่อรอฟังความชัดเจนในเรื่องข้อกฎหมายการจัดตั้งกรรมการบริษัทตามพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 หลังจากมีการเรียกประชุม 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) , สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา , กระทรวงพาณิชย์ และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)

 

 

 

 

               บรรยากาศในพื้นที่ชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งตัวแทนผู้ถือหุ้นและเจ้าหนี้ IFEC มีการชูป้ายและพูดผ่านโทรโข่งเพื่อเรียกร้องความเห็นใจจากกฤษฎีกาให้ช่วยตีความข้อกฎหมายที่บริษัทยังติดขัดอยู่เป็นระยะๆ ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังทำการประชุม ด้านผู้ถือหุ้น IFEC รายหนึ่ง เปิดเผยว่า ที่นัดมาชุมนุมกันวันนี้เพื่อรอดูความชัดเจนของที่ประชุมกับ 4 หน่วยงานว่าจะออกมาอย่างไร โดยส่วนตัวอยากให้กฤษฎีกาเร่งตีความข้อกฎหมายที่ยังติดขัดอยู่ว่ากรรมการที่เหลืออยู่สามารถจัดการประชุมเพื่อแต่งตั้งกรรมการให้ครบองค์ประชุมได้หรือไม่ โดยเพียงต้องการเรียกร้องขอให้มีการเดินหน้าจัดประชุมและแต่งตั้งกรรมการให้ครบองค์ประชุมให้ได้เพื่อเปิดทางออกให้กับบริษัทเดินหน้าได้เท่านั้น
               ทั้งนี้ หากได้คำตอบที่ชัดเจนจากกฤษฎีกาแล้ว ก็จะได้เป็นบรรทัดฐานให้แก่กรณีที่อาจเกิดขึ้นกับกรณีอื่นๆ ในอนาคตได้ เพราะปัจจุบันยังไม่มีทางออก ซึ่งถือเป็นกรณีแรกที่เกิดขึ้นของภาคการเงินประเทศไทยและที่ผ่านมาก็ทำอะไรกันไม่ได้ เพราะยังติดขัดเรื่องข้อกฎหมาย จึงอยากให้ช่วยกันแก้ปัญหาโดยเร็วเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ลงทุน
               นางสาวพงษ์สวาท ทายอรุณสุทธิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุมของ 4 หน่วยงานยังไม่มีข้อสรุปใดๆ ออกมา ซึ่งเบื้องต้นการประชุมกันในวันนี้ กฤษฎีกาเพียงต้องการรับฟังเหตุผลข้อเท็จจริงของ 4 หน่วยงาน ว่า ที่ผ่านมาติดขัดเรื่องอะไรเท่านั้น ซึ่งคาดว่าอาจต้องใช้เวลาหารือกันอีก 2 - 3 รอบ หรือคาดว่าจะได้ความคืบหน้าที่ชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งหากได้ข้อสรุปอย่างไรจะมีการเอาคำวินิจฉัยไปเผยแพร่ในเว็บไซต์และทำเป็นหนังสือส่งเรื่องให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นเจ้าของเรื่องรับทราบ ขณะที่กระบวนการต่อไปคาดว่าหลังมีการตีความแล้วหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเอาเรื่องดังกล่าวไปแก้ปัญหาต่อไป
               “วันนี้เราหารือกันเรื่องข้อกฎหมายแท้ๆ ที่ติดขัด ซึ่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเป็นผู้เสนอ โดยไม่ใช่เฉพาะแค่เคสของ IFEC อย่างเดียว อย่างไรก็ตาม เรารู้สึกเห็นใจผู้ถือหุ้นและเจ้าหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว แต่ขั้นตอนปกติของกฤษฎีกาครั้งแรกที่เข้ามาคือการรับฟังข้อเท็จจริงก่อน และถึงวินิจฉัยข้อกฎหมาย ซึ่งอาจต้องใช้เวลาประชุมอีก 2 - 3 ครั้ง โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า”
               ขณะที่หลังจากตัวแทนกฤษฎีกาลงมาชี้แจงแก่ผู้ถือหุ้นและเจ้าหนี้ที่มารอฟังการประชุมแล้ว ด้านตัวแทนผู้ถือหุ้น IFEC ก็ได้มีการพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยระบุว่าจะรอความชัดเจนการตีความของกฤษฎีกาอีกครั้งช่วงสัปดาห์หน้า ซึ่งหากมีการตีความข้อกฎหมายชัดเจนแล้วการชุมนุมของพวกเราคงจะจบแล้ว แต่หากกฤษฎีกาตีความแล้วปัญหายังไม่ยุติ ฝ่ายผู้ชุมนุมก็พร้อมที่จะเดินหน้าต่อสู้กันต่อจนกว่าจะได้รับเงินที่ลงทุนไปกลับคืนมาที่เหมาะสม พร้อมมีการแยกย้ายกันเดินทางกลับช่วงเวลา 12.00 น.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ