ข่าว

"ศาลฎีกา"ส่งชื่อ"ฉัตรไชย-ปกรณ์"ลุ้นเก้าอี้"กกต."รอบ 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศาลฎีกา"ส่งชื่อ"ฉัตรไชย-ปกรณ์"ลุ้นเก้าอี้"กกต."


          28 เมษายน 2561  เช้าวันนี้ ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ได้ลงมติเลือก "นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี"  ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา  และ "นายปกรณ์ มหรรณพ" ผู้พิพากษาศาลฎีกา ให้เสนอชื่อเป็นผู้สมควรเป็นกกต.

 

         

         

            โดยทั้งสองคนนี้ ก็เคยได้รับการคัดเลือกมาแล้วในรอบที่ สนช.ไม่ผ่านความเห็นทั้งชุด ซึ่งครั้งแรกมีการอ้างถึงวิธีการลงคะแนนแบบไม่เปิดเผย

 

ฉัตรไชย จันทร์พรายศรี  ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา

 

"ศาลฎีกา"ส่งชื่อ"ฉัตรไชย-ปกรณ์"ลุ้นเก้าอี้"กกต."รอบ 2

 

ปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกา

 

  "ศาลฎีกา"ส่งชื่อ"ฉัตรไชย-ปกรณ์"ลุ้นเก้าอี้"กกต."รอบ 2

 

             ทั้งนี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ไม่ให้ความเห็นชอบผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นกรรมการองค์กรอิสระยกชุด กับการที่ สนช.ลงมติไม่เห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้ง 7 คน ประกอบด้วย 5 คนที่มาจากคณะกรรมการสรรหา ได้แก่ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช., นายเรืองวิทย์ เกษสุวรรณ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ,

 

             นางชมพรรณ์ พงษ์เจริญ สุธีรชาติ ที่ปรึกษากฎหมายบริษัทวรวิสิฏฐ์ จำกัด และหัวหน้าสำนักงานกฎหมายสุธีรชาติ, นายอิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ , นายประชา เตรัตน์ อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย และอีก 2 คน มาจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา คือ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และ นายปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกา

         

         

 

           สำหรับเหตุผลหลัก ๆ ที่อ้างในการคว่ำ ว่าที่ กกต.ทั้ง 7 คน พอสรุปได้ว่า 1.ไม่เชื่อมั่นในฝีมือของผู้ได้รับการเสนอชื่อ ที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของสาธารณชน ขณะที่ สนช.ต้องการคนที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2.ถูกร้องเรียน 3.ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา 2 คน อาจมีปัญหาเรื่องที่มาการสรรหาว่าได้ดำเนินการถูกต้องหรือไม่ จึงเกรงว่าอาจมีผู้ไปยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย ซึ่งจะเกิดความวุ่นวายตามมามากมาย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ