ข่าว

สิ้น"สุรินทร์ พิศสุวรรณ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ้น "สุรินทร์ พิศสุวรรณ" หัวใจวายเฉียบพลัน

          30 พ.ย.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายเทพไท เสนพงษ์ ได้แจ้งในกลุ่มไลน์นักข่าวพรรคประชาธิปัตย์ว่า นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียนได้ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว  ด้วยโรคหัวใจล้มเหลว ตอนนี้ศพอยู่ที่ รพ.รามคำแหง 
 
      ทั้งนี้ขณะนี้มีการยืนยันจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์หลายรายว่า  ดร.สุรินทร์ เสียชีวิตลงแล้ว และกำลังรอการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ

สิ้น"สุรินทร์ พิศสุวรรณ"

          รายงานข่าวแจ้งว่าเมื่อเวลาประมาณเที่ยง ขณะที่นายสุรินทร์นั่งรับประทานอาหารที่โรงแรมแห่งหนึ่ง เพื่อรอที่จะไปร่วมงานในตอนเย็น 2 งาน แต่ระหว่างที่รับประทานอาหารกลางวันอยู่ นายสุรินทร์รู้สึกเจ็บหน้าอก จึงขอขึ้นไปพักบนห้อง และช่วงเวลาบ่ายเศษ เลขาฯได้ขึ้นไปตาม เพื่อเตรียมเอกสารไปพูดตอนเย็น ก็พบว่า นายสุรินทร์หยุดหายใจแล้ว จึงได้รีบเรียกรถพยาบาล 

 

         ทั้งนี้นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ได้โพสต์ข้อความในกลุ่มไลน์ว่า " เราสูญเสียนักการเมืองคนเก่ง คนดีที่ทำงานให้บ้านเมืองและประชาชนไปอีกคนอย่างน่าเสียดายยิ่ง"
สิ้น"สุรินทร์ พิศสุวรรณ"

 

        นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนและเพื่อนส.ส.ได้รับแจ้งจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคฯที่อยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจที่ประเทศจีน ว่านายสุรินทร์ พิศสุวรรณ  อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และอดีตเลขาธิการอาเซียน เสียชีวิตด้วยอาการช็อกจนหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ขณะที่ศพอยู่โรงพยาบาลรามคำแหง ขณะนี้ทางญาติของนายสุรินทร์กำลังดำเนินการรอรับศพ เพื่อเตรียมนำไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านของนายสุรินทร์ย่านท่าอิฐ จ.นนทบุรี ในวันที่ 1 ธ.ค. ทั้งนี้ทราบว่านายสุรินทร์เข้าโรงพยาบาลช่วงบ่าย และทางโรงพยาบาลได้แจ้งทางญาติว่านายสุรินทร์เสียชีวิตในเวลา 15.00 น. โดยนายสุรินทร์ เพิ่งจะเดินทางกลับมาจากนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา

        สำหรับประวัติ ธรรมศาสตราภิชาน ดร.นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ (อัลดุลราฮีม บิน อิสมาแอล) อดีตเลขาธิการอาเซียน คนที่ 12 เป็นนักการเมืองชาวมุสลิม เกิดเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ.2492 ที่ บ้านปอเนาะ ต.กำแพงเชา อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช การศึกษา ระดับประถมศึกษาที่โรงเรีนยวัดบ้านตาล ,ระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนกัลยาณีศณีธรรมราช และโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.นครศรีธรรมราช และสำเร็จปริญญาตรีที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นเวลา 2 ปี ก่อนย้ายไปเรียนที่มหาวิทยาลัยแคลร์มอนต์ สหรัฐอเมริกา และต่อปริญญาโท สาขารัฐศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาด และได้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

        ประวัติการทำงาน และ การเมือง ระหว่างปี 2518 -2529 เป็นนักวิชาการในตำแหน่งอาจารย์ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และตั้งปี 2529 ได้ลาออกจากวิชาชีพ เพื่อเข้าสู่วงการการเมือ โดยสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. นครศรีธรรมราช สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และได้รับเลือกตั้งติดต่อกันถึง 7 สมัย (ปี 2529, ปี2531, ปี2535/1, ปี2535/2, ปี2538, ปี2539, และปี 2548 ปี 2529 -2531 ดำรงตำแหน่งเป็นเลขานุการของนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ สมัยที่นายชวนดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ปี 2531 -2534 ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระหว่างปี 2535-2538 ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างปี 2540-2544 เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จากนั้นได้ลาออกจากวงการการเมือง เพื่อเข้ารับตำแหน่ง เลขาธิการอาเซียน โดยรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2551 สิ้นสุดวาระ 1 มกราคม 2556 ซึ่งถือว่าเป็นคนไทยคนที่สองได้รับตำแหน่งดังกล่าว

   อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

  คารวะและอาลัย "ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ" คืนสู่เมตตาองค์อัลลอฮฺ

 "อภิสิทธิ์" ร่วมไว้อาลัย "สุรินทร์ พิศสุวรรณ"

  ญาติ-นักการเมือง รับศพ 'สุรินทร์ พิศสุวรรณ'

  "บิ๊กตู่" เสียใจ "สุรินทร์" ถึงแก่อนิจกรรม  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ