ข่าว

ลอบทิ้งขยะป่าต้นน้ำแม่ฮ่องสอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จนท.ป่าไม้ กรมป่าไม้ที่ 32 นำ ทหารพราน ตชด. ตำรวจ บก.ปทส.กก.4 ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สะเรียง ตรวจสอบ-แจ้งความนายทุนลอบนำขยะไปทิ้งในป่าสงวนลุ่มน้ำ 1 โซน A

 

               21 ต.ค. 60  นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ มส.5 (อำเภอแม่สะเรียง) พร้อมเจ้าหน้าที่ประจำฐานปฏิบัติการป่าไม้แม่อุมลอง , ฐานปฏิบัติการป่าไม้แม่กะไน ได้สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สะเรียง , หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 (แม่สะเรียง) , เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. , เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ธจว.มส. , เจ้าหน้าที่ ตชด.337 แม่สะเรียง และหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 32 แม่ฮ่องสอน กรมป่าไม้ ได้ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ บริเวณบ้านแม่เหาะ หมู่ที่ 4 ต.แม่เหาะ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งซ้าย ตามหนังสือร้องเรียน

 

ลอบทิ้งขยะป่าต้นน้ำแม่ฮ่องสอน

 

ลอบทิ้งขยะป่าต้นน้ำแม่ฮ่องสอน

 

ลอบทิ้งขยะป่าต้นน้ำแม่ฮ่องสอน

 

               กรณี บริษัทฟรานเฟส จำกัด ซึ่งตั้งโรงงานที่บ้านเหาะ รับซื้อกะหล่ำปลีเพื่อส่งขายห้าง ได้นำใบกะหล่ำปลีที่คัดออกนำไปทิ้งวันละไม่น้อยกว่า 30 ตัน บริเวณป่าสันเขาข้างเส้นทางบ้านแม่เหาะถึงบ้านแม่กะไน ห่างจากโรงงานประมาณ 1 กม. ทำให้ใบกะหล่ำปลีที่เน่าเสียไหลลงลำห้วยแม่เหาะและห้วยแม่กะไน ทำให้ราษฎรประมาณ 30 ครัวเรือน จำนวน 3 หมู่บ้าน มีความเดือดร้อน ไม่สามารถใช้น้ำในลำห้วยมาบริโภคและอุปโภคได้ และส่งกลิ่นเหม็นเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะมีสารตกค้างไหลลงสู่ลำห้วย

 

ลอบทิ้งขยะป่าต้นน้ำแม่ฮ่องสอน

 

ลอบทิ้งขยะป่าต้นน้ำแม่ฮ่องสอน

 

ลอบทิ้งขยะป่าต้นน้ำแม่ฮ่องสอน

 

               ทั้งนี้ คณะเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ที่กล่าวถึงตามการร้องเรียน ปรากฏว่ามีการปรับพื้นที่และขุดบ่อ ทำถนนเข้าหาพื้นที่และพบใบกะหล่ำปลีทิ้งกองเป็นจำนวนมาก ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นสันเขาและเป็นป่าต้นน้ำของลำห้วยแม่กะไน และลำห้วยแม่เหาะ มีความสูงจากระดับน้ำทะเล ประมาณ 1,000 เมตร เป็นชั้นลุ่มน้ำ 1A ซึ่งเป็นการกระทำผิด พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 , พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 54 และ พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 มาตรา 99 รวมเนื้อที่ที่มีการบุกรุก จำนวน 9 ไร่ 1 งาน 27 ตารางวา คิดเป็นเงินค่าเสียหายที่รัฐพึงได้รับ 1,397,625 บาท คณะเจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมหลักฐานเอกสารที่เกี่ยวข้องและนำพนักงานสอบสวนในคดีไปตรวจที่เกิดเหตุ และหน่วยฯ ได้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอแม่สะเรียง ตามประจำวันข้อที่ 2 เวลา 16.00 น. คดีอาญาที่ 254/2560 ลงวันที่ 20 ตุลาคม 2560 เพื่อทำการสืบสวนผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ลอบทิ้งขยะป่าต้นน้ำแม่ฮ่องสอน

 

ลอบทิ้งขยะป่าต้นน้ำแม่ฮ่องสอน

 

ลอบทิ้งขยะป่าต้นน้ำแม่ฮ่องสอน

 

               แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ระบุว่า กลุ่มนายทุนที่นำขยะไปทิ้งได้มีการดำเนินการมานานแล้ว จนส่งผลกระทบต่อราษฎรในพื้นที่บ้านแม่เหาะอย่างรุนแรง ทั้งนี้ เปลือกกะหล่ำปลีที่ถูกทิ้งจะมีสารยาฆ่าแมลงปนเปื้อนในระดับสูงและมีสารตกค้างชนิดอื่นๆ เจอปน แต่ไม่เคยมีหน่วยงานรัฐที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการแก้ไขปัญหาแต่อย่างใด นอกจากนั้นหลังมีการจับกุมได้มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจังหวัดพยายามโทรเช็กว่าใครจับกุมและมีการด่ากราดด้วยอาการฉุนเฉียวอีกด้วย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ