ข่าว

‘จีน’ สุดฟิน ‘ข้าวขาหมูช้างเผือก’ ไม่กินมาไม่ถึงเชียงใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักท่องเที่ยวชาวจีนต่อแถวแย่งที่นั่งเหมือนเล่นเก้าอี้้ดนตรี มาเชียงใหม่ปักหมุดพุ่งเป้าร้านรถเข็น ‘ข้าวขาหมูช้างเผือก’ ไม่ได้ชิมแชะแชร์ถือว่ามาไม่ถึง


               13 ก.ย. 60  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเวลา 17.00 - 01.00 น. ของทุกวัน เป็นที่แปลกตาสำหรับผู้ที่สัญจรไปมาบริเวณตลาดโต้รุ่ง ประตูช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามารวมตัวโดยไม่ได้นัดหมาย เพื่อต่อคิวรับประทานข้าวขาหมูกันอย่างแน่นขนัดที่ร้านข้าวขาหมูช้างเผือก ทำให้บรรยากาศภายในร้านเหมือนกับอยู่ในร้านอาหารเมืองจีน โดยจะมีเสียงคนขายโต้ตอบกันเป็นภาษาจีนมากกว่าภาษาไทย แถมยังแต่งตัวด้วยชุดสไตล์คาวบอยมาสับขาหมูเป็นที่ตื่นตาตื่นใจบรรดานักท่องเที่ยวจากแดนมังกรเป็นอย่างมาก โดยมีการนำกล้องถ่ายรูปและโทรศัพท์มือถือมาถ่ายภาพ และแชร์โลเคชั่นกันอย่างสนุกสนาน

               ร้านขาหมูแห่งนี้ เป็นเพียงรถเข็น และใช้เต็นท์กางให้บรรดาลูกค้าได้เข้ามานั่งรับประทานมานานกว่า 40 ปี แต่ทันทีทีใครได้เดินเข้าไปหน้าร้านสัมผัสได้ถึงกลิ่นของขาหมูหอมเกินห้ามใจที่ต้องแวะเข้าไปลิ้่มรส โดยจะมีขาหมูจำนวนมากวางบนหม้อใหญ่ และไข่มะตูมฟองขาวอยู่ในกะละมังขนาดใหญ่วางอยู่ใกล้ๆ กัน และบนโต๊ะจะมีเครื่องเคียง เช่น น้ำจิ้ม ผักกาดดอง พริก วางให้ลูกค้าเติมได้อย่างไม่อั้น ซึ่งตลอดเวลาจะได้ยินแต่เสียงสับเนื้อขาหมู และเสียงของคนสั่งทั้งภาษาจีนและภาษาไทยปะปนกันไป ขณะที่บรรยากาศภายในร้านจะมีลักษณะคล้ายกับเก้าอี้ดนตรีคือ จะมีลูกค้าเข้ามาหมุนเวียนกันนั่งรับประทานต่อกันทันที ทำให้ขณะนี้ลูกค้าชาวไทยบางรายใช้วิธีซื้อกลับบ้านแทน

               แม้ว่าร้านขาหมูช้างเผือกแห่งนี้จะเปิดสาขาเพิ่มอีก 2 แห่ง ที่ สาขาเซ็นทรัลแอร์พอร์ต และสาขาตลาดสมเพชร แต่ความหนาแน่นที่สาขาต้นตำรับก็ไม่ลดน้อยลง แต่กลับเนืองแน่นมากขึ้น โดยทางร้านต้องเตรียมขาหมูมากกว่า 100 ขาต่อวัน และยังมีไส้พะโล้ คากิ ที่ได้รับการตุ๋นสูตรจีนไหหลำ ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นของขาหมูร้านนี้ เพราะเมื่อลูกค้าเข้ามารับประทานส่วนใหญ่มักบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า มีความนุ่มลิ้น และมีรสชาติอร่อยเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร โดยส่วนใหญ่ลูกค้าจะเข้ามาสั่งข้าวขาหมูเป็นจานละ 30 บาท ส่วนที่สั่งเป็นขาหมูอย่างเดียวจานละ 50 - 100 บาท ไม่รวมข้าวเปล่า

 

‘จีน’ สุดฟิน ‘ข้าวขาหมูช้างเผือก’ ไม่กินมาไม่ถึงเชียงใหม่

 

               นายวิมล แสงอภัย เจ้าของกิจการร้านข้าวขาหมูช้างเผือก เปิดเผยว่า ร้านข้าวขาหมูช้างเผือกแห่งนี้เปิดมานานกว่า 40 ปี ปัจจุบันนี้ตนเป็นทายาทรุ่นที่ 3 แล้วที่สืบทอดกิจการร้านข้าวขาหมูแห่งนี้ ซึ่งสูตรหลักของร้านนั้นเป็นสูตรดั้งเดิม มีต้นตำหรับมาจากจีนไหหลำ โดยนักท่องเที่ยวที่มาทานขาหมูที่ร้านนั้นนั้นส่วนมากเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนร้อยละ 80 นอกจากนั้นจะเป็นนักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ รวมไปถึงชาวไทยด้วย ส่วนลูกค้าขาประจำนั้นก็มีผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาซื้อไม่ได้ขาด ทุกวันนี้ค่อนข้างดีใจที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวจีนแวะเวียนเข้ามาชิมขาหมูอย่างไม่ขาดสาย

               นางมามาวิน ภรรยาเจ้าของร้านข้าวขาหมูช้างเผือก หรือเป็นที่รู้จักกันในนาม จอย คาวบอย กล่าวว่า ร้านของตนนั้นได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นจำนวนมาก โดยมีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ และได้มาทานอาหารที่ร้าน บอกต่อปากต่อปาก และมีนักท่องเที่ยวหลายคนได้นำไปเขียนบนเว็บไซต์ของจีน และก็คงจะแชร์กันไป ทำให้ในขณะนี้ร้านข้าวขาหมูช้างเผือกกลายเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยจากการสอบถามชาวจีนก็พบว่า ส่วนใหญ่จะต้องมารับประทานเมื่อเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ไม่งั้นมาไม่ถึงเชียงใหม่

 

 

               นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวชาวจีนส่วนใหญ่ที่มารับประทานอาหารที่ร้านนั้นมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งเดินทางมาเอง ไม่ว่าจะเป็นเดินเท้า หรือขับรถมา หรือเดินทางมาเป็นกรุ๊ปทัวร์ มีรถตู้มาส่ง บางครั้งลงพร้อมกันหลายคัน ทำให้คนในร้านนั้นแน่นเกือบตลอด โดยเฉพาะช่วง 18.00 - 22.00 น. อีกทั้งร้านของตนนั้นมีผ้าใบกันแดดและฝนให้ลูกค้าได้นั่งกินในร่ม วันที่มีฝนตกจึงไม่ใช่อุปสรรคในการขายของและการรับประทานของนักท่องเที่ยว

               ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวจีนรายหนึ่งที่มารับประทานข้าวขาหมูที่ร้านนี้บอกว่า ตนชื่นชอบข้าวขาหมูร้านนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากมีรสชาติอร่อยและถูกปาก โดยตนและเพื่อนอีก 4 คนนั้นเดินทางมาจากเมืองหางโจวมาเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นครั้งแรก และหนึ่งในแผนที่ต้องเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาถึงจังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ก็คือ ต้องมาลิ้มลองรสชาติขาหมูที่ร้านข้าวขาหมูช้างเผือก เพราะถือได้ว่าเป็นหนึ่งในซิกเนเจอร์ของจังหวัดเชียงใหม่สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน หากมาเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่แล้วไม่มาที่ร้านนี้ ถ่ายภาพเพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึกหรือนำไปอวดเพื่อนฝูงจะถือว่ามาไม่ถึงเชียงใหม่ เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวหลายคนให้ความสนใจ และบอกได้เลยว่าตนนั้นประทับใจและถูกใจในรสชาติขาหมูร้านนี้เป็นอย่างมาก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ