ข่าว

กะเหรี่ยง-พม่านับหมื่นแห่รับของเทกระจาดแม่สอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเพณีซิโกว หรือ การทิ้งกระจาด แจกทาน เป็นประเพณีที่คนไทยเชื้อสายจีนในแม่สอดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

 

               11 ก.ย. 60  ที่ บริเวณศาลเจ้าจีนปุงเฒ่ากงม่า แม่สอดมูลนิธิสามัคคีการกุศล เขตเทศบาลนครแม่สอด จ.ตาก นายสุชาติ ตรีรัตน์วัฒนา ประธานแม่สอดมูลนิธิสามัคคีการกุศล พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิฯ และกรรมการศาลเจ้า ได้ร่วมกันมอบข้าวสาร อาหารแห้ง เครื่องอุปโภค ในพิธีเทกระจาดให้ทาน หรือ ซิโกว ซึ่งเป็นประเพณีของชาวจีนในแม่สอดที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมี นายสุทธา สายวาณิชย์ รอง ผวจ.ตาก เป็นประธานการมอบของให้กับชาวเมียนมานับหมื่นคน

               ทั้งนี้ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีชาวกะเหรี่ยงรวมถึงชาวเมียนมาจากจังหวัดเมียวดีที่มีฐานะยากจนจำนวนมาก เดินทางข้ามสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา มารอรับบริจาคจำนวนนับหมื่นคน เมื่อเจ้าหน้าที่นำรถบรรทุกสิ่งของที่จะแจกทานมาจอดรอ เพื่อนำสิ่งของมาแจกจ่ายทำให้เกิดความชุลมุน จนเจ้าหน้าที่ต้องเอาแผงมากั้นป้องกันความวุ่นวาย แต่ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารและตำรวจพร้อมคณะกรรมการมูลนิธิ คณะกรรมการศาลเจ้า ก็ต้องใช้ความพยายามในการควบคุมสถานการณ์และกลุ่มคนให้อยู่ในความสงบเรียบร้อยเพื่อรอมอบของแจกให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย        

               นายสุชาติ กล่าวว่า ประเพณีซิโกว หรือ การทิ้งกระจาด แจกทาน เป็นประเพณีที่คนไทยเชื้อสายจีนในแม่สอดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ญาติบรรพชนที่ล่วงลับไปแล้ว รวมทั้งวิญญาณไร้ญาติทั่วไป เป็นการเสริมส่งวิญญาณทั้งหลายให้ไปสู่สุคติ เพื่อความเป็นสิริมงคลของผู้ร่วมงานและครอบครัว

               โดยปีนี้แม่สอดมูลนิธิสามัคคีการกุศล ได้นำสิ่งของจำพวกข้าวสาร อาหารแห้ง และเครื่องอุปโภค บริโภค ที่จำเป็นจำนวนหลายหมื่นถุง รวมมูลค่าหลายล้านบาท มาแจกเป็นทานแก่ผู้ยากไร้คนละ 1 ถุง นำไปบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี เป็นการช่วยเหลือผู้ที่ด้อยโอกาส และพัฒนาจิตใจ เพื่อให้พร้อมเป็นผู้ให้และเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ