ข่าว

จับไม้เถื่อนสาละวิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทหารพรานสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ - ตำรวจ ปิดล้อมตรวจค้นหมู่บ้านเป้าหมายลักลอบตัดไม้ทำลายป่าพื้นที่ป่าสาละวิน จ.แม่ฮ่องสอน


               22 ส.ค. 60  เมื่อเวลา 09.30 น.  พ.อ.ภาส วงค์สารภี ผบ.กรมทหารพรานที่ 36 แม่สะเรียง เปิดเผยว่า ทางกรมทหารพรานที่ 36 ค่ายเทพสิงห์ ได้จัดส่งกำลังทหารพรานร่วมสนธิกำลังกับหน่วยป่าไม้ , ฝ่ายปกครอง และตำรวจ ทำการปิดล้อมตรวจค้นหมู่บ้านเป้าหมายตามแผนยุทธการป้องกันและปราบปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรธรรมชาติและแผนงานแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ป่าสาละวิน พื้นที่บ้านห้วยกูป๊ะ ม.4 ต.แม่ลาหลวง อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ที่ได้รับแจ้งข้อมูลข่าวสารมาว่า มีการลักลอบตัดไม้สักทองในป่า นำมาอำพรางสร้างบ้านก่อนที่จะลอบลำเลียงส่งขายนายทุนนอกพื้นที่ จากการตรวจค้นบ้านไม่มีเลขที่ ม.4 บ.ห้วยกูป๊ะ ต.แม่ลาหลวง อ.แม่ลาน้อย ตรวจยึดไม้สักแปรรูป (ไม่พบผู้กระทำความผิด) จำนวน 110 แผ่น/เหลี่ยม ได้ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดี พงส.สภ.แม่ลาหลวง ส่วนของกลางเก็บรักษาไว้ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.11 (แม่ลาน้อย) และเป้าหมายที่ 2 เป็นบ้านของนายองค์คาร เอกมณีไปพงษ์ บ้านเลขที่ 65 ม.4 บ.ห้วยกูป๊ะ ต.แม่ลาหลวง อ.แม่ลาน้อย ตรวจยึดไม้สักแปรรูป (ไม่พบผู้กระทำความผิด) จำนวน 79 แผ่น/เหลี่ยม ได้ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดี พงส.สภ.แม่ลาหลวง ของกลางเก็บรักษาไว้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ยวมฝั่งขวา

 

จับไม้เถื่อนสาละวิน

 

               และในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ทหารพรานจากกรมทหารพรานที่ 36 อ.ขุนยวมได้ สนธิกำลัง 11 หน่วยงาน จำนวน 70 นาย ออกลาดตระเวนพิสูจน์ทราบและปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย ต.แม่กิ๊ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน 5 แห่ง ผลการปฏิบัติการสามารถตรวจยึดไม้สักท่อนทั้งสิ้น 3 ท่อน ปริมาตร 1.33 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) และไม้สักแปรรูปทั้งสิ้น 69 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 4.99 ลบ.ม. ตามรายละเอียดดังนี้

               1. บ้านเลขที่ 79 (พิกัด LA 787656) บ.ห้วยส้าน ม.2 ต.แม่กิ๊ (นายธัญญาทร ก่อนเสียงสังข์) ขณะตรวจค้นเจ้าของบ้านไม่อยู่ มี นายก อบต.แม่กิ๊ , ผญบ.ห้วยส้าน และกรรมการหมู่บ้านนำตรวจ ผลการปฏิบัติการตรวจยึด ไม้สัก 3 ท่อน ปริมาตร 1.33 ลบ.ม. และไม้สักแปรรูป 27 แผ่น ปริมาตร 0.89 ลบ.ม.

               2. บริเวณป่า (พิกัด LA 787654) บ.เปียงหลวง ม.5 ต.แม่กิ๊ ตรวจยึด ไม้สักแปรรูป จำนวน 4 แผ่น ปริมาตร 0.12 ลบ.ม. (ไม่พบผู้กระทำผิด)

 

จับไม้เถื่อนสาละวิน

 

               3. บริเวณป่า (พิกัด LA 785654) บ.เปียงหลวง ม.5 ต.แม่กิ๊ ตรวจยึด ไม้สักแปรรูป 1 แผ่น ปริมาตร 0.26 ลบ.ม. , เลื่อยโซ่ยนต์ยี่ห้อ Stihl ms 381 หมายเลขเครื่อง 3644268 จำนวน 1 เครื่อง , บาร์เลื่อย 1 อัน , โซ่เลื่อยยนต์ 4 เส้น และอุปกรณ์ 1 ชุด

               4. บ้านเลขที่ 81 บ.เปียงหลวง (พิกัด LA785652) ม.5 ต.แม่กิ๊ (นายสมบัติ มณฑลวรทรัพย์) ขณะตรวจค้นเจ้าของบ้านไม่อยู่ มี นายก อบต.แม่กิ๊ , สารวัตรกำนัน ต.แม่กิ๊ เป็นผู้นำตรวจค้น ผลการปฏิบัติการตรวจยึด ไม้สักแปรรูป จำนวน 27 แผ่น ปริมาตร 3.18 ลบ.ม.

               5. บ้านไม่มีเลขที่ บ.เปียงหลวง (พิกัด LA 786653) ม.8 ต.แม่กิ๊ (นายราเชน มณฑลวรทรัพย์) ขณะตรวจค้นเจ้าของบ้านไม่อยู่ ผลการปฏิบัติการตรวจยึด ไม้สักแปรรูป จำนวน 10 แผ่น ปริมาตร 0.54 ลบ.ม. โดยชุดปฏิบัติการได้นำของกลางเก็บรักษาที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.8 (หางปอน) และส่งคดี พงส.สภ.ขุนยวม ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

จับไม้เถื่อนสาละวิน

 

               สำหรับการปราบปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง , อ.แม่ลาน้อย และ อ.ขุนยวม ทางหน่วยทหารพรานได้รับรายงานจาก ชป.ข่าวกรองของกรม ทพ.36 ว่า มีกลุ่มนายทุนลักลอบเข้าไปในพื้นที่ และว่าจ้างให้ราษฎรในหมู่บ้านต่างๆ ทำการลักลอบตัดโค่นไม้สักทอง และแปรรูปเพื่อส่งให้แก่นายทุน โดยหลังจากที่ได้มีการตัดโค่นและแปรรูปไม้สักทอง ซึ่งเป็นไม้ขนาดใหญ่และหายาก จะมีการนำไม้เหล่านั้นมาตีแปะอำพรางเป็นฝาบ้านเรือน และเมื่อถูกตรวจค้นชาวบ้านที่ร่วมในขบวนการจะอ้างว่า นำไม้มาสร้างบ้าน ซึ่งดูจากลักษณะหน้าไม้ที่กว้างและหนาเกินความจำเป็น สามารถประเมินได้ว่าเป็นไม้ที่ลอบตัดมาเพื่อส่งนายทุนนอกพื้นที่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดไว้และส่งให้พนักงานสอบสวนตำรวจภูธรแต่ละท้องที่ทำการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ในขณะเดียวกันทางหน่วยทหารพรานก็จะมีการติดตามคดีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และหาข่าวในเชิงลึกว่ามีกระบวนการพยายามช่วยเหลือผู้ต้องหาและกลุ่มนายทุนอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะได้รายงานไปยังกองทัพภาคที่ 3 เพื่อให้มีการดำเนินการกับกลุ่มขบวนการลักลอบทำลายทรัพยากรธรรมชาติต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ