ข่าว

รองแม่ทัพภาคที่ 3 บินสำรวจสถานการณ์น้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมแผนพัฒนาแก้มลิงทุ่งรับน้ำในพื้นที่ทุ่งรังนกโมเดล เพื่อจัดเก็บน้ำ และป้องกันน้ำท่วม คาด 3 ปี แก้ปัญหาได้อย่างเป็นรูปธรรม


               พลตรีผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข รองแม่ทัพภาคที่ 3 และรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 พร้อมหน่วยงานราชการจังหวัดพิจิตร ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพิจิตร พบปริมาณน้ำในแม่น้ำยม และแม่น้ำน่าน ยังคงมีระดับสูง ซึ่งทำให้น้ำท่วมขังพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนตลอดแนวของ 2 ฝั่งแม่น้ำ เป็นระยะๆ ประกอบด้วย อำเภอเมือง อำเภอตะพานหิน ที่แม่น้ำน่านไหลผ่าน และที่แม่น้ำยมไหลผ่าน ได้แก่ อำเภอสามง่าม อำเภอโพธิ์ประทับช้าง อำเภอบึงนาราง อำเภอโพทะเล ยังคงมีน้ำท่วมสะสม รอระบายลงแม่น้ำทั้ง 2 สาย ซึ่งการระบายลงเป็นไปด้วยความยาก เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำยังคงมีระดับสูง

 

รองแม่ทัพภาคที่ 3 บินสำรวจสถานการณ์น้ำ

 

รองแม่ทัพภาคที่ 3 บินสำรวจสถานการณ์น้ำ

 

รองแม่ทัพภาคที่ 3 บินสำรวจสถานการณ์น้ำ

 

               พลตรีผดุง เปิดเผยหลังตรวจสอบพื้นที่ว่า วันนี้คณะทั้งหมดบินเพื่อสำรวจพื้นที่ของจังหวัดพิจิตร เพื่อดูพื้นที่จริงทางอากาศ โดยจะนำสิ่งที่ได้มาร่วมในการแก้ปัญหา ซึ่งอย่างที่ทราบกันดีว่า จังหวัดพิจิตรเองเป็นพื้นที่รับน้ำ ซึ่งจะมีน้ำจากจังหวัดโดยรอบทั้งเพชรบูรณ์ พิษณุโลก และกำแพงเพชร ไหลเข้าสู่พื้นที่ เพราะฉะนั้นจำเป็นต้องมีแผนบริหารจัดการน้ำที่มีระบบ โดยจะมีการดำเนินการทั้งระบบยึดหลักแนวทางของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการแก้ปัญหา โดยจะมีการศึกษาข้อมูลในทุกด้าน การดำเนินการอย่างมีระบบ ซึ่งจะมีทั้งการขุดลอกแหล่งน้ำ และซ่อมแซมประตูน้ำที่ชำรุดอย่างเร่งด่วน รวมถึงการวางแผนในการเพาะปลูก โดยวางแผน ทุ่งรังนกโมเดล ขึ้นเป็นต้นแบบของจังหวัดพิจิตร วิธีการก็จะดำเนินการพัฒนาแหล่งน้ำ ปรับวงรอบในการทำนาให้สอดคล้องกับน้ำ เพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบในการเพาะปลูกและได้ประโยชน์ในการจับสัตว์น้ำในฤดูน้ำหลาก และจะขยายผลต่อเนื่องในพื้นที่ทั้งจังหวัดในจุดที่ประสบปัญหาน้ำท่วม เพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชนในพื้นที่ คาด 3 ปี จะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างเป็นรูปธรรม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ