ข่าว

ฝนตกน้ำหลากดินสไลด์ปิดเส้นทาง ต.ภูฟ้า 6 จุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น่านฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์ เสาไฟฟ้าหักโค่น ไฟดับหลายพื้นที่

 

               15 ส.ค. 60  นายไพศาล วิมนรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน มอบหมาย นายณรงค์ อินโส หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน ลงพื้นที่ ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ หลังได้รับรายงานจาก นายมนัส สุริยสิงห์ นายอำเภอบ่อเกลือ ว่าเกิดฝนตกหนักพื้นที่ หมู่ที่ 1 ต.ภูฟ้า ตั้งแต่คืนวันที่ 14 ส.ค. เวลา 03.00 น. ทำให้ลำน้ำปันเอ่อล้น และน้ำป่าไหลหลาก เสาไฟฟ้าหักทำให้ไฟดับ ได้รับความเดือดร้อนหลายพื้นที่ นายมนัสได้ออกตรวจสอบสภาพพื้นที่เบื้องต้น

 

ฝนตกน้ำหลากดินสไลด์ปิดเส้นทาง ต.ภูฟ้า 6 จุด

 

               1. พื้นที่การเกษตรมีน้ำท่วมประมาณ 5 ไร่เศษ 2. เสาไฟฟ้าโค่นล้ม 1 ต้น 3. ดินสไลด์บนเส้นทางถนนสายผักเฮือก - สบมาง ประมาณ 6 จุด 4. หมวดทางหลวงบ่อเกลือ ได้นำรถตักดินมาเปิดผิวจราจร และราษฎรได้ร่วมกันตัดกิ่งไม้ที่ขวางถนน 5. การไฟฟ้าบ่อเกลือ ได้ออกตรวจสอบเสาไฟฟ้าและสายไฟ 6. ได้สั่งการให้ สมาชิก อส. ผู้ใหญ่ และ อบต.ภูฟ้า เฝ้าระวังเหตุการณ์ พร้อมที่จะให้การช่วยเหลือทันที พร้อมทั้งให้ราษฎรเก็บสิ่งของเครื่องใช้ขึ้นบนที่สูง 7. สำหรับความเสียหายเพิ่มเติมจะสำรวจและรายงานให้ทราบต่อไป

 

ฝนตกน้ำหลากดินสไลด์ปิดเส้นทาง ต.ภูฟ้า 6 จุด

 

               นายณรงค์ กล่าวว่า หลังจากได้รับมอบหมายจาก ผวจ.น่าน ให้ลงตรวจสอบพื้นที่หลังจากได้มีฝนตกหนักตั้งแต่คืนวันที่ 14 ส.ค.จนถึงเช้าวันที่ 15 ส.ค. ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ บ้านนากอก หมู่ 1 ต.ภูฟ้า ถนนบ้านผักเฮือก - บ้านสบมาง ทางหลวงสายที่ 1333  ตั้งแต่ กม.ที่ 39 ห่างจาก อ.บ่อเกลือ 12 กม. ห่างจากจังหวัดน่าน 93 กม. ทำให้เกิดดินสไลด์ปิดถนน ต้นไม้หักโค่นทับเส้นทางกว่า 10 จุด ทำการจราจรถูกตัดขาด ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรได้ สำหรับจุดใหญ่มี 6 จุด เสาไฟหัก 1 ต้น ทำให้ไฟฟ้าดับ 6 หมู่บ้านไม่มีไฟฟ้าใช้

 

ฝนตกน้ำหลากดินสไลด์ปิดเส้นทาง ต.ภูฟ้า 6 จุด

 

               การช่วยเหลือเบื้องต้น อบต.ภูฟ้า ร.ท.สมารถ รบบำรุง ผบ.กองร้อยทหารพรานที่ 9 กรมทหารพรานที่ 32 ได้จัดกำลังพล 1 ชุดปฏิบัติ เข้าช่วยเหลือร่วมกับแขวงทางหลวงน่าน 2 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตัดต้นไม้ เปิดเส้นทางการจราจร สามารถจ่ายกระแสไฟได้แต่เวลา 17.00 น. สำหรับเส้นทางการจราจรจากชาวบ้านที่อยู่บ้านสบมาง และเจ้าหน้าที่ศูนย์ภูฟ้าพัฒนา อ.บ่อเกลือ สามารถใช้เส้นทางจาก บ้านสบมาง หมู่ 6 ต.ภูฟ้า - บ้านห้วยลอย - บ้านแม่สะนาน อ.สันติสุข ไปยังจังหวัดน่าน ได้โดยไม่มีผลกระทบ

 

ฝนตกน้ำหลากดินสไลด์ปิดเส้นทาง ต.ภูฟ้า 6 จุด

 

               ทั้ง 2 หมู่บ้านนี้ เป็นหมู่บ้านของผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย (ผรท.) เขาได้ช่วยกันรักษาป่าไม้ไว้ได้ดีมาก และเส้นทางนี้ปรากฏว่ายังมีพื้นที่ป่าไม้สมบูรณ์ตลอดเส้นทางกว่า 30 กม. ส่วนพื้นที่ ต.บลยอด อ.สองแคว ได้เกิดกระแสน้ำยาวล้นฝั่งไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน ทำให้สิ่งของเครื่องใช้เครื่องครัวได้รับความเสียหาย ความเสียหายเบื้องต้นอยู่ในระหว่างการสำรวจ

 

ฝนตกน้ำหลากดินสไลด์ปิดเส้นทาง ต.ภูฟ้า 6 จุด

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ