ข่าว

เชียงใหม่เตือนน้ำตกหน้าฝนเสี่ยงอันตราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนภัยนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำตกในช่วงฤดูฝนให้ระมัดระวังน้ำป่าไหลหลาก


               7 ส.ค. 60  ในช่วงฤดูฝนของทุกปี จังหวัดเชียงใหม่ต้องคอยเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากในเขตพื้นที่บริเวณน้ำตกในจังหวัดเชียงใหม่ โดยน้ำตกที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ได้แก่ น้ำตกแม่สา น้ำตกตาดหมอก ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม และน้ำตกหมอกฟ้า เขตพื้นที่ ตำบลสบเปิง อำเภอแม่แตง

               ทั้งนี้ หากในช่วงฤดูฝนจะพบว่าถ้าฝนตกภายใน 1 ชั่วโมง มีปริมาณน้ำฝนเกิน 30 มิลลิเมตรในเขตพื้นที่น้ำตก จะมีโอกาสเกิดน้ำป่าไหลหลาก ซึ่งอาจมีผลมาจากป่าต้นน้ำนั้นถูกตัดทำลาย โดยทางอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ได้มีการเฝ้าระวังภัยอย่างใกล้ชิด เพื่อประกาศแจ้งเตือนภัยแก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่อยู่อาศัยในเขตพื้นที่ใกล้เคียงผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ จัดทำป้ายเตือน แจ้งผ่านกำนันผู้ใหญ่บ้าน วิทยุกระจายเสียง โทรศัพท์ สื่อโซเชียลมีเดีย

               นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย กล่าวว่า ทางด้านมาตรการรักษาความปลอดภัย อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ได้เล็งเห็นเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวมาเป็นอันดับหนึ่ง ได้มีการเฝ้าระวัง การติดตามสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น การติดตามพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา นอกจากนั้นยังมีการตรวจวัดจากสถานีวัดปริมาณน้ำฝนอยู่ตลอดเวลาเพื่อเฝ้าระวังเป็นพิเศษ และยังมีการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ประจำจุดต่างๆ รอบบริเวณน้ำตก ตั้งแต่เวลา 08.30 - 17.00 น. เพื่อดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว

 

 

               กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน หากนักท่องเที่ยวเกิดประสบอุบัติเหตุหรือประสบภัยพิบัติต่างๆ ทางอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ได้จัดตั้งศูนย์กู้ภัยอุทยาน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นหลังจากนั้นจะนำส่งโรงพยาบาลต่อไป

               นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์มีน้ำตกที่ดูแลอยู่ด้วยกัน 8 น้ำตก ซึ่งประกอบไปด้วย น้ำตกแม่กลาง น้ำตกแม่ยะ น้ำตกวังควาย น้ำตกวชิรธาร น้ำตกสิริธาร น้ำตกผาดอกเสี้ยว น้ำตกสิริภูมิ และน้ำตกแม่ปาน ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์จะมีการวัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่องและอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ยังสามารถรองรับน้ำฝนได้มากกว่า 60 มิลลิเมตร เพราะผืนป่าต้นน้ำมีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก แต่ถึงอย่างไรทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ก็ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

               ในส่วนของมาตการรักษาความปลอดภัยทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ได้มีการประกาศแจ้งเตือนภัยให้กับนักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่ ในการติดป้ายแจ้งเตือนบริเวณน้ำตกในจุดที่เสี่ยงอันตรายและห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำในเขตบริเวณน้ำลึก โดยจะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำน้ำตกต่างๆ รวมไปถึงศูนย์กู้ภัยเจ้าหน้าที่เทศบาลในกรณีการเกิดเหตุฉุกเฉิน

               อย่างไรก็ดี ฝากเตือนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวน้ำตกในช่วงฤดูฝนซึ่งมักจะเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากอยู่เป็นประจำ ให้ติดตามข่าวสารการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา และติดตามสถานการณ์ข่าวสารทางอุทยานต่างๆ ในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ประกาศแจ้งเตือนเป็นระยะ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ