ข่าว

2 ส่วนสาเหตุน้ำท่วม ‘สกลนคร’ อ่วมจมทั้งเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้ำมากทำให้น้ำล้นคันกั้นน้ำ กัดเซาะคันดิน น้ำไหลออกจากอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น 1 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งขณะนี้ น้ำหยุดไหลแล้ว

 

               นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงสถานการณ์น้ำของศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (Swoc) พบว่า ฝนที่ตกหนักจากอิทธิพลของพายุโซนร้อน “เซินกา” (Sonca) ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร ตั้งแต่วานนี้ (27 ก.ค.) วัดปริมาณฝนสูงสุดในเขต อ.เมืองสกลนคร ได้มากถึง 130 มิลลิเมตร ต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้ (28 ก.ค.) รวมปริมาณฝนตกสะสมมากถึง 245 มิลลิเมตร ส่งผลให้มีปริมาณน้ำจำนวนมากไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก 4 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำบ่อ อ่างเก็บน้ำห้วยเดียก อ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น และอ่างเก็บน้ำภูเพ็ก สรุปได้ดังนี้

               1. อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำบ่อ ความจุเก็บกักสูงสุด 2.43 ล้าน ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ปัจจุบันมีความจุมากกว่าระดับเก็บกักร้อยละ 107 ระดับน้ำสูงกว่าระดับเก็บกัก 0.20 ม. เหลืออีก 0.10 ม. น้ำจะไหลข้ามทำนบดิน เร่งระบายน้ำออกจากอ่างฯ อย่างต่อเนื่อง แนวโน้มระดับน้ำลดลง ยังไม่ส่งผลกระทบต่อตัวทำนบดินของอ่างฯ แต่อย่างใด

               2. อ่างเก็บน้ำห้วยเดียก ความจุเก็บกักสูงสุด 4 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันมีปริมาณน้ำในอ่างฯ 4.53 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 108 ของความจุเก็บกัก ระดับน้ำสูงกว่าระดับเก็บกัก 1 ม. เหลืออีกประมาณ 0.50 ม. น้ำจะต่ำกว่าระดับสันเขื่อน ได้เร่งระบายน้ำออกจากอ่างฯ อย่างต่อเนื่อง ตัวทำนบดินยังไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

               3. อ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น ความจุเก็บกักสูงสุด 2.66 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันมีปริมาณน้ำในอ่างฯ 3.05 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 127 ของความจุอ่างฯ ทำให้มีน้ำล้นทำนบดิน และกัดเซาะสันเขื่อนลึกประมาณ 4 ม. ยาว 20 ม. ทำให้มีน้ำทะลักลงสู่ด้านท้าย ไปรวมกับปริมาณน้ำในลำนำธรรมชาติที่มีปริมาณมากอยู่แล้ว จึงทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่ด้านท้ายอ่างฯ และถนนบางส่วน กรมชลประทานได้เร่งตรวจสอบความเสียหายและหาแนวทางในการระบายน้ำและแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนแล้ว  ‘สกลนคร’ อ่วมท่วมจมทั้งเมือง !! (อ่านต่อ...มีภาพคลิป)

               4. อ่างเก็บน้ำภูเพ็ก ความจุเก็บกักสูงสุด 3.04 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันมีปริมาณน้ำในอ่างฯ มากถึง 2.91 ล้าน ลบ.ม. ได้เร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง และทำนบดินยังไม่ได้รับผลกระทบในขณะนี้

               อนึ่ง เส้นทางการไหลของน้ำในเขตเมืองสกลนคร เกือบทั้งหมดจะไหลไปรวมลงสู่หนองหาร และระบายออกทางลำน้ำก่ำเพียงลำน้ำเดียว ก่อนจะไหลไปลงแม่น้ำโขง แต่เนื่องจากลำน้ำก่ำมีปริมาณน้ำเต็มความจุของลำน้ำแล้ว ทำให้การระบายน้ำจากหนองหาร ไม่สามารถระบายได้อย่างสะดวก จึงทำให้เกิดการท่วมขัง ในเบื้องต้น กรมชลประทานได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 2 จุด ที่บ่อบำบัดน้ำเสีย จ.สกลนคร และหนองสนม เพื่อเร่งระบายน้ำ หากไม่มีปริมาณน้ำมาเพิ่มเติมคาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติในเร็ววันนี้

               กรณีที่มีข่าวลือเรื่องของอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น ที่อยู่ใกล้กับพระหนักภูพานราชนิเวศน์แตกนั้น กรมชลประทานขอชี้แจงข้อเท็จจริง ว่า อ่างเก็บน้ำทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดสกลนคร ที่มีเต็มอ่างฯ นั้น ยังไม่มีอ่างเก็บน้ำใดที่แตกร้าว ทุกอ่างฯ ยังมีความมั่นคงแข็งแรงดี

               โดยสาเหตุน้ำท่วม อ.เมือง จ.สกลนคร เกิดจาก 2 ส่วน คือ

               - ระดับน้ำในหนองหารสกลนครที่สูง ทำให้สูบระบายน้ำได้ไม่มากนัก

               - สิ่งกีดขวางทางน้ำ ในพื้นที่ อ.เมือง จ.สกลนคร มีมากเช่นจังหวัดอื่น ทำให้น้ำระบายได้ช้า

               ทั้งนี้ กรมชลประทานไม่ได้นิ่งนอนใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น สั่งการให้โครงการชลประทานในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งระดมเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ และกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมกับประสานกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในครั้งนี้แล้ว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ