ข่าว

คุมตัว "เณรคำ" สอบปากคำที่ดีเอสไอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เณรคำ" ถูกส่งตัวจากสหรัฐฯ ถึงประเทศไทยแล้ว โดยยังคงสวมใส่จีวร จนท.ควบคุมตัวไปที่ดีเอสไอเพื่อสอบปากคำทันที

 

               19 ก.ค. 60  ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เจ้าหน้าที่อัยการ เดินทางไปสหรัฐอเมริกา เพื่อนำตัว นายวิรพล สุขผล อดีตพระภิกษุ พระวิรพล ฉัตติโก หรือ เณรคำ อดีตประธานสงฆ์สำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม จ.ศรีสะเกษ กลับมาดำเนินคดีในข้อหาพรากผู้เยาว์ , กระทำชำเราเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี , ฉ้อโกงประชาชน , และฟอกเงิน หลังศาลของรัฐแคลิฟอร์เนียมีคำสั่งให้ส่งตัว นายวิรพล เป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทย

 

คุมตัว "เณรคำ" สอบปากคำที่ดีเอสไอ

 

               โดยภายหลังจากเจ้าหน้าที่นำตัว นายวิรพล กลับมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิในเวลา 22.30 น.แล้วนั้น ก็จะนำไปควบคุมในห้องขังของดีเอสไอที่เตรียมไว้เพื่อสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาก่อน ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวจะใช้ระยะเวลาไม่นาน เนื่องจากดีเอสไอได้ดำเนินการทางหลักฐานครบถ้วนและได้ส่งให้อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องไปแล้วตั้งแต่ปี 2556 เหลือเพียงการสอบปากคำและตรวจสอบประวัติอาชญากรรม ในการสอบสวนนั้นทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จะเดินทางมาร่วมด้วย เนื่องจากบางคดีเป็นการอาบัติปาราชิก ในส่วนของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอนั้นจะคัดค้านการประกันตัว ส่วนการขอประกันตัวขึ้นอยู่กับผู้ต้องหาจะใช้สิทธิ์หรือไม่

               เมื่อเวลา 19.00 น. ที่ สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ  พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยาน พ.ต.อ.สุรศักดิ์ สุรินทร์แก้ว ผกก.6 บก.ทท พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง มารอรับตัว นายวิรพล ซึ่งเดินทางมาด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG677 สนามบินนานาชาตินาริตะปลายทางสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ถึงเวลาประมาณ 21.55 น. ทั้งนี้ มีผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวทั้งไทยและต่างประเทศมารอทำข่าวเป็นจำนวนมาก

 

คุมตัว "เณรคำ" สอบปากคำที่ดีเอสไอ

 

               ต่อมาเวลา 21.00 น.  พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่า นายวิรพล ยังสวมจีวรสงฆ์อยู่ ซึ่งก่อนที่ นายวิรพล จะหลบหนีออกนอกประเทศนั่น ยังไม่ได้รับคำสั่งปาราชิก จึงยังไม่มีความผิด แต่ขณะนี้มีคำสั่งปาราชิกจากเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษแล้ว เมื่อเดินทางถึงไทยก็ต้องดูเจตนาว่า นายวิรพล จะถอดจีวรหรือไม่ หากไม่ ก็ต้องให้ทำตาม จะให้ทางสำนักพุทธฯ ดำเนินคดี ในข้อหาแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ ด้านเจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้เตรียมแพทย์ในการตรวจร่างกายและทนายความร่วมทำการสอบสวน ทั้งนี้ อัยการได้ร่างคำสั่งฟ้องศาลไว้เรียบร้อย อย่างไรก็ตาม นายวิรพล โดนหมายจับตอนปี 2556 และทางเจ้าที่ตำรวจสหรัฐอเมริกา สามารถควบคุมตัวได้เมื่อปี 2559 ซึ่งทางดีเอสไอได้ประสานงานในทุกขั้นตอนจนกระทั่งศาลมีคำสั่งให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้ จึงได้ส่ง นายวิรพล กลับมายังประเทศไทย สำหรับขั้นตอนจากนี้จะทำการสอบปากคำเพิ่มเติมโดยละเอียดในคืนนี้ เพื่อที่จะนำตัวไปส่งให้อัยการ และจะชี้แจ้งอีกครั้งอย่างละเอียดที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ

 

คุมตัว "เณรคำ" สอบปากคำที่ดีเอสไอ

 

               ล่าสุด เมื่อเวลา 22.05 น. เณรคำ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เจ้าหน้าที่อัยการ เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ขณะที่ นายวิรพล ยังคงเเต่งกายโดยการห่มจีวร ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่จะนำตัว นายวิรพล ออกจากอาคารผู้โดยสารขาเข้า ทางช่องทางพิเศษด้านอาคารเอ ฝั่งตะวันออก ซึ่งช่องทางดังกล่าวพนักงานใช้ในการเข้า-ออกเท่านั้น ขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษจะนำตัว นายวิรพล ไปสอบสวนต่อที่กรมสอบสวนคดีพิเศษก่อนมีการเเถลงข่าวต่อไป

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ