ข่าว

น่านเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำรับมือพายุ “ตาลัส”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์น้ำท่วม จ.น่าน หลายพื้นที่อ่วม จนท.เร่งช่วยเหลือเบื้องต้น พร้อมเตรียมเครื่องสูบน้ำป้องกันเขตเศรษฐกิจ

 

               17 ก.ค. 60  เมื่อเวลา 13.00 น.  พายุโซนร้อน “ตาลัส” (Talas) บริเวณประเทศลาวตอนบน โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างออกไปประมาณ 400 กิโลเมตร ทางตะวันออกของจังหวัดน่าน ประเทศไทย หรือที่ละติจูด 18.8 องศาเหนือ ลองจิจูด 101.6 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์ประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 28 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นและจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือตอนบนในช่วงเย็นวันนี้ (17 ก.ค.) ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ทั่วทุกภาคของประเทศไทยจะมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ โดยมีผลกระทบตามภาคต่างๆ ดังนี้

               ในวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

               ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์

 

น่านเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำรับมือพายุ “ตาลัส”

 

               ด้านนายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน มอบหมาย นายณรงค์ อินโส หน.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน ให้แจ้งเตือนประชาชนทั้ง 15 อำเภอ ถึงสถานการณ์ที่กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือน ฉบับที่ 19 ลงวันที่ 17 กรกฎาคม 2560 ที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน “ตาลัส” (Talas) ทำให้มีฝนตกติดต่อตั้งแต่คืนวันที่ 16 ก.ค. จนถึงวันที่ 17 ก.ค. ยังมีฝนตกตลอดทั้งวัน จนขณะนี้เวลา 15.30 น. ฝนยังตกอยู่ จนทำให้มีน้ำป่าไหลบ่าท่วมบ้านเรือนพื้นที่การเกษตรในหลายพื้นที่

 

น่านเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำรับมือพายุ “ตาลัส”

 

               นายณรงค์ กล่าวว่า ตนพร้อมด้วยนายจรัสพันธ์ อรุณคง หน.ปภ.จ.น่าน สาขาเชียงกลาง ได้ลงพื้นที่ สำหรับสถานการณ์เบื้องต้นในพื้นที่สายเหนือที่ได้รับความเดือดร้อนจากพายุฝน

               ที่ อ.บ่อเกลือ ดินสไลด์บริเวณเหนือหมู่บ้าน ที่บ้านห่างทางหลวง หมู่ 2 ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ จ.น่าน

               พื้นที่ อ.ปัว ฝนตกยังไม่หยุด มีกระแสน้ำป่าล้นฝั่งไหลเข้าบ้านเรือนราษฏร ท่วมโรงเรียนบ้านส้าน (คุรุราษฎร์รังสรรค์) หมู่ 13 ต.สถาน เป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาประจำตำบล

 

น่านเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำรับมือพายุ “ตาลัส”

 

               นายจรัสพันธ์ ได้รายงาน ที่ บ้านส้าน หมู่ที่ 2 และ 13 ต.สถาน วันนี้ (17 ก.ค.) เมื่อเวลา 16.30 น. ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว เบื้องต้น อบต.สถาน ได้นำทรายและกระสอบทรายจำนวน 600 ใบ แจกจ่ายประชาชนเพื่อแก้ปัญหาเบื้องต้น

               พื้นที่ อ.ท่าวังผา น้ำไหลท่วมบ้านเรือนถนนพื้นที่การเกษตรในพื้นที่ ต.ยม หลายหมู่บ้าน

               ที่ อ.นาน้อย นายเตวิฎ สกุลสมณเดโช หน.ปภ.น่าน สาขานาน้อย กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ อ.นาน้อย ฝนตกติดต่อเป็นเวลา 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 16 - 17 ก.ค. ฝนยังไม่หยุด ที่อ่างเก็บน้ำลำน้ำแหง อ.นาน้อย ขณะนี้ระดับน้ำในลำน้ำแห้งกำลังเพิ่มขึ้นแต่ยังอยู่ในระดับปกติ

               ที่ อ.ภูเพียง ถนนบริเวณถนนเลี่ยงเมือง เมืองจัง - อ.สันติสุข หลัง อบต.เมืองจัง ไหล่ถนนเกิดชำรุด

 

น่านเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำรับมือพายุ “ตาลัส”

 

               ส่วนในพื้นที่ อำเภอเมืองน่าน ระดับน้ำน่าน ที่สถานี N 1 ระดับสูงขึ้นเกือบ 3 เมตร ท่วมพื้นที่ทำเกษตรสวนครัวริมแม่น้ำน่าน

               นายสุรพล เธียรสุตร นายกเทศบาลเมืองน่าน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำและปิดพนังกั้นน้ำ เตรียมรับมือพายุ ป้องกันน้ำท่วมเขตเศรษฐกิจในเขตเทศบาลเมืองน่าน

               ทั้งนี้ จังหวัดน่านยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืนที่ 16 ก.ค. ถึงขณะนี้วันที่ 17 ก.ค. เวลา 17.00 น. ยังตกอยู่ เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 30 เซนติเมตร จำนวน 2 เครื่อง บริเวณถนนหน่อคำ ใต้ต้นโพธิ์ท่าน้ำโรงเรียนสตรีศรีน่าน เพื่อเตรียมการสูบน้ำระบายออกจากพื้นที่เขตเศรษฐกิจในเขตเทศบาลเมืองน่าน กรณีที่ปริมาณน้ำสะสมในเขตเทศบาลเมืองน่าน เพิ่มปริมาณสูงขึ้นในช่วงฤดูน้ำหลาก ป้องกันน้ำท่วมขังในเขตเศรษฐกิจเทศบาลเมืองน่าน เนื่องจากน้ำระบายออกจากท่อระบายน้ำไม่ทัน และในวันนี้ (17 ก.ค.) ระดับน้ำในแม่น้ำน่าน มีระดับความลึกอยู่ที่ 2.5 เมตร ตลอดแนวลำน้ำน่าน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ (16 ก.ค.) ประมาณ 10 - 20 เซนติเมตร เนื่องจากมีฝนตกชุกในเขตตอนเหนือของจังหวัดน่านช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

น่านเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำรับมือพายุ “ตาลัส”

 

               ขณะเดียวกัน น้ำในแม่น้ำน่าน ปริมาณได้เพิ่มขึ้นท่วมริมฝั่งแม่น้ำ 2 เมตร 50 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันนำพนังกั้นน้ำมาปิดกั้น ส่วนน้ำในแม่น้ำน่านเริ่มทำความเสียหายกับเกษตรกรที่ปลูกพืชดอกไม้และสวนครัว มะเขือ พริกขิง ข่า ผักบุ้งตามริมน้ำน่าน จึงขอเตือนเกษตรกรเร่งเก็บผลผลิตตามริมแม่น้ำ เพื่อไม่ให้ผลผลิตของเกษตรกรเสียหายมากยิ่งขึ้น สำหรับระดับน้ำแม่น่านที่อยู่ในขั้นอันตรายที่จะเข้าไปท่วมพื้นที่เศรษฐกิจในเขตเทศบาลเมืองน่านจะอยู่ที่ระดับ 7 เมตร

               กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชน กรณี พายุดีเปรสชั่นบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน "ตาลัส" (TALAS) โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 400 กิโลเมตร จากทิศตะวันออก ของเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ประกอบกับมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน โดยเฉพาะภาคเหนือรวมถึงจังหวัดน่าน จะมีฝนฟ้าคะนองโดยทั่วไปกว่าร้อยละ 70 ของพื้นที่ ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมการป้องกันจึงได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำและและเตรียมพร้อมป้องกันน้ำท่วม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ