ข่าว

ยื่นสอบ “ผกก.-อัยการเมากร่าง” เอาผิดวินัย-อาญา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จี้สอบ "ผกก.สภ.แสนสุข" สั่ง "ส.ต.ต." ขอโทษชายอ้างเป็นอัยการ "เมากร่าง" ไม่พอใจไม่พาไปส่งร้านลาบ เอาผิดทั้งวินัย-อาญาอย่างเด็ดขาด


               11 ก.ค. 60  เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ กองบังคับการตำรวจภูธรภาค 4  ตัวแทนองค์กรเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคพลเมืองจังหวัดขอนแก่น ยื่นหนังสือต่อ พล.ต.ท.จตุพล ปานรักษา ผู้บัญชาการตำรจภูธรภาค 4 กรณีที่มีชายนิรนามอ้างตัวว่าเป็นอัยการ "เมากร่าง" ข่มขู่และดูหมิ่นเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.แสนสุข อ.เมืองชลบุรี เพราะไม่พอใจเรื่องที่ไม่ยอมขับรถนำไปส่งที่ร้านขายลาบ ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจคู่กรณี ได้เดินทางไปขอโทษชายที่อ้างว่าเป็นอัยการดังกล่าว ตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยต้องการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อให้นำไปสู่การตรวจสอบวินัยของผู้บังคับบัญชาของตำรวจสายตรวจที่เป็นคู่กรณีว่า เหตุใดจึงมีคำสั่งให้ผู้ใต้บังคับบัญชาของตนที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้องไปขอโทษชายที่อ้างว่าเป็นอัยการ ทั้งที่ไม่ได้มีความผิด

               นายตุลย์ ประเสริฐศิลป์ ประธานองค์กรเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่นฯ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความเสื่อมถอยที่เกิดขึ้นกับกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ ทั้งที่ตำรวจและอัยการถือเป็นต้นน้ำของกระบวนการยุติธรรม มีหน้าที่ในการใช้กฎหมายสร้างความสงบสุขให้เกิดกับสังคม และทำให้ประชาชนศรัทธา แต่พฤติกรรมของผู้ที่อ้างว่าเป็นอัยการกลับทำตัวไม่เหมาะสม ใช้อำนาจในฐานะทนายแผ่นดินข่มขู่คุกคามคนอื่น อีกทั้ง ผู้กำกับ สภ.แสนสุข ที่ได้ชื่อว่าผู้รักษากฎหมายกลับสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชา ไปขอโทษผู้ที่อ้างว่าเป็นอัยการ ซึ่งอยู่ในอาการเมาสุรา แทนที่จะดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย ในเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ทางองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นจึงเรียกร้องไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผ่านตำรวจภูธรภาค 4 ให้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง หากพบว่าผู้กำกับ สภ.แสนสุข และอัยการคนดังกล่าวมีความผิด ให้ดำเนินการเอาผิดทั้งทางวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาด ให้ดำเนินการเยียวยาเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับ "ส.ต.ต." ที่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ ให้มีการปฏิรูปองค์กรอัยการโดยเร่งด่วน และให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุด สร้างความมั่นใจให้กับสังคมให้เป็นรูปธรรมว่าจะไม่เกิดเหตุพฤติกรรมการใช้อำนาจบาตรใหญ่กับประชาชนเกิดขึ้นอีก

               ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังยื่นหนังสือต่อผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ตัวแทนองค์กรฯ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงานอัยการจังหวัดขอนแก่น ไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อให้มีการตั้งคณะกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ และจะเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับอัยการคนดังกล่าวและผู้กำกับ สภ.แสนสุข ด้วย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ