ข่าว

"ผวจ.เมียวดี"ข้องใจ จนท.ไทยรีดเงินแรงงานเมียนมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผวจ.เมียวดี ข้องใจ จนท.ไทยรีดทรัพย์แรงงานเมียนมา ขณะเดินทางกลับ ทำหนังสือผ่านชุดประสานงานไทย-เมียนมา ถึงผวจ.ตาก ให้ตรวจสอบ ขณะที่แรงงานกลับทะลุ 15,000 คน

          เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม  2560 แรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา ยังคงเดินทางกลับไปฝั่งประเทศเมียนมา ไม่ขาดสาย แม้ว่าทางตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก ได้จัดระเบียบให้ข้ามผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา (แม่สอด-เมียวดี ) ก็ตาม แต่แรงงานชาวเมียนมา จำนวนมากเดินทางกลับไปผ่านท่าขนส่งสินค้า ที่บ้านท่าอาจ ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด ผ่านเขตอิทธิพลของชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยง 
        ทั้งนี้  ตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน 2560 จนถึงขณะนี้มีแรงงานเมียนมา เดินทางกลับไปภูมิลำเนาแล้วกว่า 15,000 คน แล้ว เนื่องจากส่วนมากเป็นแรงงานที่ผิดกฏหมาย ที่ถูกนายจ้างลอยแพ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการเมียนมา โดยรัฐบาลกลางได้ส่งเจ้าหน้าที่จากกระทรวงแรงงาน ไปซักถามแรงงานเมียนมาที่กลับไปภูมิลำเนา โดยเน้นเรื่องการเรียกรับเงินจากเจ้าหน้าที่ไทย ทราบว่ายังคงมีแรงงานที่กลับมาถูกเรียกรับเงินจากเจ้าหน้าที่ไทย ระหว่างเส้นทางสายอำเภอเมืองตาก - อำเภอแม่สอด ที่มีจุดตรวจหลายแห่ง 
         เรื่องนี้ ทางนายทูลวิน ผวจ.เมียวดี ได้ทำหนังสือ ผ่านชุดประสานงานไทย - เมียนมา (แม่สอด-เมียวดี) ถึง นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก(ผวจ.ตาก) โดยระบุว่าขอให้ทางการไทยตรวจสอบ แก้ไขปัญหาการเรียกรับเงินจากแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา ที่เดินทางกลับเมื่อวันที่ 2 กรฏาคม 2560 และถูกเจ้าหน้าที่ไทยปฏิบัติหน้าที่ เส้นทางสายตาก-แม่สอด เรียกรับเงิน จึงขอให้ฝ่ายไทยตรวจสอบ และแก้ไขปัญหา ทั้งนี้เพื่อไม่ให้กระทบความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ
       หลังจากเจ้าหน้าที่ไทยได้รับหนังสือดังกล่าวแล้ว ได้มีการให้หน่วยงานต่างๆตรวจสอบข้อเท็จจริง ถึงพฤติกรรมเจ้าหน้าที่ไทยแล้ว แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจใด
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ