ข่าว

เก็บแก้วมังกรขายรับเงินแสน !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หันปลูกแก้วมังกรแทนข้าวโพด-มันสำปะหลัง รายได้ดี เกษตรกรพอใจแม้ปีนี้จะราคากิโลกรัมละ 16 - 19 บาท


               28 มิ.ย. 60  เมื่อเวลา 15.00 น.  ชาวบ้านหนองอุ่มลัว ต.โพนสูง อ.ด่านซ้าย จ.เลย เกษตรกรที่เคยปลูกข้าวโพด มันสำปะหลัง หันมาปลูกแก้วมังกรมากขึ้น เก็บผลผลิตแก้วมังกรลอตแรกออกขายส่งพ่อค้าคนกลาง วันหนึ่ง 6 - 9 ตัน หรือ 6,000 - 9,000 กิโลกรัม รับเงินกันถ้วนหน้า ถึงแม้ว่าปีนี้ราคาแก้วมังกรจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 16 - 19 บาท สู้ปีที่แล้วไม่ได้ แต่ก็ถือว่าราคานี้เป็นที่พอใจของเกษตรกรที่ปลูกแก้วมังกร

 

เก็บแก้วมังกรขายรับเงินแสน !!

 

               นางสาวธนภัทร เกตุแก้ว อายุ 39 ปี เจ้าของสวนแก้วมังกรและแม่ค้ารับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร เล่าว่า ที่บ้านหนองอุ่มลัวมีการปลูกแก้วมังกรนับแสนหลักหรือกว่าพันไร่ ช่วงนี้เป็นช่วงกลางปีหรือลอตที่ 2 ที่แก้วมังกรกำลังออกผลผลิตเป็นจำนวนมาก จนไปถึงเดือนธันวาคม ของทุกปี ที่บ้านก็มีปลูกหลายร้อยหลัก ขายส่งที่ตลาดไท และจังหวัดอื่นๆ ก็ไม่เพียงพอ จึงได้รับซื้อจากชาวบ้านไปขายส่งด้วย โดยที่ชาวบ้านไม่ต้องนำผลผลิตไปขายเอง โดยจะรับซื้ออยู่ที่กิโลละ 15 - 16 บาท ไปส่งให้พ่อค้าอีกทีในราคากิโลละ 19 - 21 บาท แล้วแต่ขนาดเล็กใหญ่ โดยเฉลี่ย 3 - 4 ลูกต่อ 1 กิโลกรัม หักลบค่าใช่จ่าย ค่าน้ำมันไปถึงตลาดไทเหลือกำไรกิโลกรัมละ 1 บาท ทุกวันจะมีเกษตรกรจาก อ.ด่านซ้าย และ อ.ภูเรือ นำแก้วมังกรมาขายให้วันหนึ่ง 6 - 9 ตัน หรือ 6,000 - 9,000 กิโลกรัม ก็ยังไม่เพียงพอต่อตลาดที่ต้องการ เพราะแก้วมังกรที่ อ.ด่านซ้าย และ อ.ภูเรือ จะมีรสชาติที่หวาน อร่อย เนื้อแน่น ไม่เหมือนที่อื่นจะมีรสชาติอมเปรี้ยวไม่อร่อยเท่าที่นี่

 

เก็บแก้วมังกรขายรับเงินแสน !!

 

               ส่วนราคาปีนี้สู้ปีที่แล้วไม่ได้ ปีนี้ราคาค่อนข้างต่ำ แต่ก็ต้องดูที่ตลาดและผลผลิตออกมามากน้อยแค่ไหน ออกมามากราคาก็ลดลง แต่ถ้าออกมาน้อยราคาก็จะขึ้นตกอยู่ที่กิโลกรัมละ 20 - 35 บาท แล้วแต่จังหวะช่วงเวลา ส่วนพ่อค้าแม่ค้าริมทางสาย อ.ด่านซ้าย - อ.ภูเรือ ที่ตั้งเพิงขายจะส่งให้ในราคาที่รับซื้อจากชาวบ้าน แล้วไปขายให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่ขับรถสัญจรไปมาในราคากิโลกรัมละ 25 - 35 บาท แล้วแต่ขนาดลูกเล็กใหญ่ วันหนึ่งขายได้ประมาณ 1,000 - 2,000 บาท แก้วมังกรจะมีผลผลิตออกตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงธันวาคมของทุกปี ออกมาเรื่อยๆ เป็นรุ่น จนกว่าจะหมด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ