ข่าว

สหรัฐคงระดับค้ามนุษย์ไทย “เทียร์ 2 จับตา”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลไทยแสดงความพยายามด้วยการปราบปราม และยึดทรัพย์ผู้ค้ามนุษย์มากขึ้น แต่ยังไม่ได้มาตรฐานขั้นต่ำสุดอย่างครบถ้วน


               นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงถึงรายงาน ทิป รีพอร์ต ประจำปี 2560 โดยสหรัฐฯ ยังจัดให้ไทยคงอันดับเดิมที่ “เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง” เป็นปีที่สองติดต่อกัน หลังจากก่อนหน้านั้นไทยเคยถูกจัดอยู่ที่ระดับ “เทียร์ 3” ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นเวลา 2 ปีติดต่อกัน ส่วนรัสเซียและคิวบายังคงอันดับเดิมในปีนี้เช่นกัน

               นอกจากนี้ รายงาน ทิป รีพอร์ต ในปีนี้ยังเลื่อนระดับการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ให้กับเมียนมา อัฟกานิสถาน มาเลเซีย และกาตาร์ เนื่องจากมีสถานการณ์ดีขึ้น ขณะเดียวกันได้ลดระดับจีนสู่ “เทียร์ 3” ซึ่งเป็นระดับเดียวกับอิหร่าน เกาหลีเหนือ และซีเรีย โดยให้เหตุผลว่า รัฐบาลจีนยังไม่แก้ปัญหาค้ามนุษย์อย่างจริงจัง

               รายงานประจำปีที่ครอบคลุมประเทศและดินแดนต่างๆ จำนวน 188 ประเทศ แบ่งเกณฑ์การประเมินประวัติการค้ามนุษย์และแรงงานบังคับ ออกเป็นเทียร์ต่างๆ ได้แก่ เทียร์ 1 สำหรับชาติต่างๆ ที่ได้มาตรฐานขั้นต่ำของสหรัฐฯ เทียร์ 2 สำหรับประเทศที่มีความพยายามอย่างเห็นได้ชัดที่จะพัฒนาให้ถึงระดับมาตรฐาน และ เทียร์ 3 คือประเทศที่ล้มเหลวในการปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำสุดของสหรัฐฯ และไม่มีความพยายามอย่างเห็นได้ชัด

               นายเร็กซ์ แถลงรายงานค้ามนุษย์ประจำปี 2560 คงอันดับไทยให้อยู่ในกลุ่ม “เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง” โดยให้เหตุผลว่า แม้ไทยไม่ได้ทำตามมาตรฐานขั้นต่ำในการปราบปรามค้ามนุษย์ แต่แสดงความพยายามด้วยการปราบปราม และยึดทรัพย์ จากบรรดาผู้ค้ามนุษย์ รวมมูลค่า 784 ล้านบาท ทั้งยังมีการดำเนินคดีกับเจ้าของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้แรงงานในภาคประมงมากขึ้น พร้อมยืดระยะเวลาให้เหยื่อ และพยานชาวต่างชาติในคดีค้ามนุษย์ ได้พำนักอยู่ในประเทศนานขึ้น

               อย่างไรก็ดี รัฐบาลไทยไม่ได้แสดงความพยายามเพิ่มมากขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา และไม่ได้ดำเนินคดีอาชญากรรมเกี่ยวกับการค้ามนุษย์อย่างแข็งขันมากนัก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ