ข่าว

บวชลูกชายนายก อบต. โปรยทาน 8.4 หมื่นบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านแห่ร่วมงานบวชลูกชายนายก อบต.หนองหลวง รับโปรยทานแบงก์ 20 , 50 , 100 , 500 และ 1,000 อย่างคึกคัก

 

               21 มิ.ย. 60  เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ วัดสว่างอารมณ์ หมู่ที่ 5 ตำบลหนองหลวง อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร มีงานบวชลูกชายนายกองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่ และมีการแจกทานแก่ผู้มาร่วมงาน จำนวน 84,000 บาท

               รอบอุโบสถมีชาวบ้านทุกเพศทุกวัยหลายร้อยคน ร่วมขบวนแห่นาค บ้างก็นั่งรอบริเวณที่ร่มจนเต็มพื้นที่ จากการสอบถามทราบว่านาคที่บวชชื่อ นายฐิติวัฒน์ พะโยม อายุ 23 ปี เป็นบุตรของนายน้อย พะโยม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองหลวง และนางปรานอม พะโยม ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 8 ตำบลหนองหลวง อำเภอลานกระบือ ถือตาลปัตร อุ้มผ้าไตรนำหน้าขบวนแห่นาค ร่ายรำท่ามกลางเสียงวงแคนดังกระหึ่ม สร้างบรรยากาศให้ขบวนแห่นาคนั้นมีความคึกคักเป็นอย่างมาก โดยนาคฐิติวัฒน์นั่งบนแคร่ไม้ไผ่ ชาวบ้านที่มาร่วมงานบุญต่างช่วยแบกหามพานาคแห่รอบโบสถ์ตามประเพณีครบ 3 รอบ

               ที่สร้างสีสันให้กับขบวนแห่นาค เห็นจะเป็นการทำบุญของพ่อนาคก่อนเข้าโบสถ์ นั่นก็คือแจกโปรยทาน จำนวน 84,000 บาท ซึ่งเป็นโปรยทานภายในริบบิ้นพับด้วยธนบัตรใบละ 20 / 50 / 100 / 500 / 1000 บาท บรรยากาศช่วงโปรยทานเป็นไปด้วยความโกลาหล เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากรอรับการแจกทานจากนาคฐิติวัฒน์และครอบครัวพะโยม บ้างก็ขี่คอกันเพื่อเก็บโปรยทานที่ค้างบนหลังคา

               เชื่อกันว่าในอดีตพระพุทธเจ้าทรงสละราชย์สมบัติแล้วออกผนวช โดยไม่ปรารถนาที่จะเป็นพระเจ้าแผ่นดิน ทรงสละเงินทองทรัพย์สมบัติมากมายให้แก่ผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน ดังนั้น การโปรยทาน หมายถึง การสละเงินทองทรัพย์สมบัติเป็นทานแก่ผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน การโปรยทานก่อนเข้าโบสถ์เป็นการแสดงว่าต่อจากนี้ไปนาคได้สละสมบัติทุกอย่างแล้ว เพื่อดำเนินชีวิตตามแบบอย่างองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า นอกจากนั้น การโปรยทานยังเป็นการสอนคนให้รู้จักเสียสละโดยปราศจากเงื่อนไขใดๆ อีกด้วย

               บิดาพ่อนาคเผยบริจาคตอบแทนสังคม ช่วยเหลือสังคม คนยากไร้  ซึ่งเงินจำนวน 84,000 บาท หมายถึง พระธรรมคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า 84,000 พระธรรมขันธ์ หรือเรียกว่า พระไตรปิฎก ได้แก่ พระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก และพระอภิธรรมปิฎก นั่นเอง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ