ข่าว

ระดม 201 นาย เร่งคลี่คลายคดีบึ้มกรุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ตร.แต่งตั้งพนักงานสืบสวนสอบสวน 201 นาย เร่งสืบสวนจับกุมผู้กระทำความผิด รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีระเบิด


                25 พ.ค. 60  พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีคำสั่ง 236/2560 ลงวันที่ 24 พฤษภาคม เรื่อง แต่งตั้งพนักงานสืบสวนสอบสวน ใจความว่า

               “ด้วยเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม เวลาประมาณ 10.00 น. ได้มีคนร้ายก่อเหตุ ระเบิดไปป์บอมบ์ ขึ้นภายในบริเวณโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โดยมุ่งหวังต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เพื่อสร้างสถานการณ์ปั่นป่วนให้เกิดความวุ่นวายขึ้นภายในบ้านเมือง เป็นเหตุให้ผู้มีได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และเหตุระเบิดในลักษณะนี้ได้เกิดมาแล้วจำนวน 2 ครั้ง ได้แก่ เหตุบริเวณหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเก่า เมื่อวันที่ 5 เมษายน เหตุระเบิดบริเวณ หน้าโรงละครแห่งชาติ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม น่าเชื่อว่าเป็นบุคคล กลุ่มบุคคลที่ไม่ประสงค์ดีต่อบ้านเมือง กลุ่มเดียวกัน

               สำนักงานตำรวจแห่งชาติพิจารณาเห็นว่า คดีนี้เป็นคดีสำคัญ ประชาชนและสื่อมวลชนให้ความสนใจ บุคคล กลุ่มบุคคลผู้กระทำความผิดเชื่อมโยงเกี่ยวพันกัน คดีมีความยุ่งยาก สลับซับซ้อน มีผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ และความมั่นคงของประเทศ ดังนั้น เพื่อให้การสืบสวนสอบสวนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยรวดเร็วต่อเนื่องมีประสิทธิภาพ

               อาศัย พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 มาตรา 11 (4) ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 7/2559 ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559 ประกอบคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 491/2556 ลงวันที่ 1 กรกฎาคม 2556 เรื่อง การอำนวยความยุติธรรมในคดีอาญา การทำสำนวนการสอบสวน และมาตรการควบคุม ตรวจสอบ เร่งรัดการตรวจสอบคดีอาญา

               จึงแต่งตั้งพนักงานสอบสวนดังต่อไปนี้ 1. ให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน 2. ให้จัดโครงสร้างและคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน อำนาจหน้าที่โดยให้พนักงานสืบสวนสอบสวนรับผิดชอบตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ร่วมกันทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อที่จะทราบข้อเท็จจริง หรือพิสูจน์ความผิดของกลุ่มบุคคล บุคคล หรือเครือข่ายให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว หากการสืบสวนพบว่า ผู้อื่นร่วมการกระทำความผิด หรือมีการกระทำความผิดอื่นที่เกี่ยวเนื่องกัน ก็ให้มีอำนาจสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดนั้นนั้นแล้วรายงานให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทราบ อนึ่งการสอบสวนให้พนักงานสืบสวนสอบสวนพึงระมัดระวังอำนาจการสอบสวนโดยจะต้องให้มีพนักงานสอบสวนผู้มีอำนาจสั่งสอบสวนร่วมในการสอบสวนทุกครั้ง ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป”

               รายงานข่าวแจ้งว่า คณะชุดสืบสวนสอบสวนตามคำ ตร. ที่ 236/2560 นี้ ได้มีการระดมนายตำรวจที่เชี่ยวชาญด้านสืบสวน สอบสวน การข่าว อำนวยการ ทั่วประเทศรวม 201 นาย เพื่อเร่งสืบสวนจับกุมผู้กระทำความผิด รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีระเบิดที่เกิดขึ้น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ