ข่าว

สอบทุจริต “เซฟโซนสคูล” พบผิดปกติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ลงพื้นที่สอบทุจริตซีซีทีวี “เซฟโซนสคูล” พบผิดปกติ เตรียมรายงาน รมว.ศึกษาธิการ ดำเนินการต่อไป


               28 มี.ค. 60  พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาการทุจริต ศธ. ในฐานะประธานฯ ตรวจสอบการทุจริตโครงการติดตั้งกล้องวงจรปิด ในโครงการ “เซฟโซนสคูล” ในโรงเรียน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอ จังหวัดสงขลา จำนวน 1,104 จุด มูลค่า 577 ล้านบาท

               เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบโรงเรียนใน จ.สงขลา จำนวน 2 แห่ง ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) หาดใหญ่ โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาคใต้ (ป.ป.ท.) เขตพื้นที่ 9 จ.สงขลา พ.ต.ท.สามารถ ไชยณรงค์ ทำหน้าที่อำนวยความสะดวก

 

สอบทุจริต “เซฟโซนสคูล” พบผิดปกติ

 

               พล.ท.โกศล กล่าวว่า ผลจากการตรวจสอบทั้ง 2 โรงเรียน ที่ จ.สงขลา พบความผิดปกติ โดยเฉพาะการติดตั้งซอฟท์แวร์เพื่อรองรับการติดตั้งกล้องวงจรปิด ซึ่งในสัญญาระบุว่า แต่ละจุดจะต้องมีการติดตั้งซอฟท์แวร์เพื่อรองรับการติดตั้งกล้องวงจรปิดให้ได้ 16 ตัว แต่จากการทดสอบพบว่า ซอฟท์แวร์ที่ติดตั้งสามารถรองรับกล้องได้แค่ 6 ตัว เท่านั้น เมื่อนำกล้องตัวที่ 7 มาติดตั้ง ระบบไม่สามารถรองรับได้

               “หากต้องการติดตั้งกล้องให้ได้จำนวน 16 ตัว ก็ต้องซื้อลิขสิทธิ์เพิ่ม ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายจุดละ 5,500 บาท คูณด้วยจำนวน 1,104 จุด ก็ต้องใช้เงินกว่า 60 ล้านบาท แต่ในสัญญาระบุว่า ผู้ติดตั้งจะต้องติดตั้งซอฟท์แวร์รองรับกล้องวงจรปิดให้ได้ 16 ตัว ก็ต้องไปดูว่าการตีความตรงนี้ระหว่าง สพฐ. ตีความยังไง”

 

สอบทุจริต “เซฟโซนสคูล” พบผิดปกติ

 

               นอกจากนี้ประเด็นต่อมาก็คือระบบการดูภาพจากกล้องที่มีการติดตั้ง ผู้อำนวยการโรงเรียนทุกจุดจะต้องดูภาพจากกล้องทั้งหมดได้จากสมาร์ทโฟน แต่จากการทดสอบวันนี้ พบว่า หากมีการปิดหน้าจอทีวีก็ไม่สามารถดูภาพได้จากสมาร์ทโฟน ซึ่งสัญญาบอกว่าไม่ว่าทีวีจะเปิดหรือปิดก็จะสามารถดูภาพจากกล้องวงจรปิดจากสมาร์ทโฟนได้

               ทั้งหมดหลังจากตรวจสอบเสร็จสิ้นก็จะเดินทางกลับ จะนำเรียนให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการทราบ และเชิญทาง สพฐ. มาประชุมร่วมกันว่าข้อมูลที่ไม่ตรงกันระหว่างของ สพฐ. กับหน่วยงานที่ตรวจสอบในพื้นที่เป็นเพราะอะไร เกิดจากอะไร หลังจากนั้นกระบวนการดำเนินการจะเป็นอย่างไรก็เป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการจะเห็นสมควร
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ