Lifestyle

บุญบูรณะพระนอน ๖๐๐ ปี เกือบ ๑๐๐%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โบราณสถานวัดพระนอน ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

โดยจากการสำรวจของสำนักศิลปากรที่ ๓ พบว่าวัดพระนอนแม้ไม่ปรากฏหลักฐานในพระราชพงศาวดาร หรือหลักฐานอื่นใด ทางสำนักศิลปากรที่ ๓ จึงกำหนดอายุจากหลักฐานโบราณวัตถุที่ปรากฏ ซึ่งในที่นี้จะดูลักษณะทางศิลปะขององค์พระนอน ที่มีเค้าของวงพระพักตร์ แบบพระพุทธรูปสมัยอู่ทองรุ่นที่ ๓ อายุราวพุทธศตวรรษที่ ๒๐ ระหว่าง พ.ศ.๑๙๐๐-๒๐๐๐ อายุประมาณ ๖๐๐ ปี กล่าวได้ว่ามีการสร้างขึ้นในกรุงศรีอยุธยาตอนต้น ต่อเนื่องมาหลายสมัยจนถึงสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

ทั้งนี้หลักจากที่มีการขุดค้นพบพระนอน พบว่าบริเวณส่วนองค์พระนอนแตกเกือบทั้งหมดคงเหลือไว้เพียงพระพักตร์ครึ่งเดียว โดยสำนักศิลปากรที่ ๓ ได้สำรวจองค์พระ พบอีกว่าเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นกว้าง ๒ เมตร ยาว ๑๒ เมตร เป็นประติมากรรมนูนสูง พระเศียรหันไปทางทิศตะวันตก หันพระพักตร์มาทางทิศใต้ นายเอนก สีหามาตย์ รองอธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า วัดโคกพระนอนแห่งนี้อายุกว่า ๖๐๐ ปี มีเนื้อที่ ๒ ไร่ สร้างในสมัยอยุธยาตอนกลาง ช่วง พ.ศ.๑๙๐๐-๒๐๐๐ ต่อเนื่องหลายสมัยอยู่ในช่วงสมเด็จพระนเรศวรกับสมเด็จพระเอกาทศรถ ยังไม่ชัดเจนว่าพระองค์ใดเป็นผู้สร้าง

บุญบูรณะพระนอน ๖๐๐ ปี เกือบ ๑๐๐%

วัดดังกล่าวถูกปล่อยร้างมานานมากมีวัชพืชขึ้นปกคลุมเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันพระนอนชำรุดทรุดโทรมเกือบไม่เหลือสภาพเป็นองค์พระให้เห็น เมื่อ พ.ศ.๒๕๕๘ พระเทพประสิทธิมนต์ (โกศล มหาวีโร) เจ้าอาวาสวัดศรีสุดาราม หรือ “เจ้าคุณเณร” ได้ไปพบเห็นแล้วเกิดความสะเทือนใจ ซึ่งที่ผ่านมาได้นำคณะศรัทธาญาติโยมสร้างพระพุทธขนาดต่างๆ มากมาย แต่ยังไม่เคยซ่อมพระพุทธรูปขนาดใหญ่สักครั้ง ตามประวัติพระนอนองค์ดังกล่าวสร้างไว้เมื่อ ๖๐๐ ปีก่อน มาวันนี้ถือว่าเป็นบุญที่มีส่วนในการซ่อมพระองค์ดังกล่าว เจ้าคุณเณรได้ร่วมกับกรมศิลปากรดำเนินการบูรณะโบราณสถานวัดพระนอนทั้งหมด โดยให้องค์พระกลับมามีความสมบูรณ์ดังเดิมตามพุทธลักษณะ เพื่ออนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมที่มีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์โบราณคดีของชาติ ที่สำคัญส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวทางพระพุทธศาสนาแห่งใหม่ที่มีความสำคัญใจกลางพื้นที่พระนครศรีอยุธยา ทั้งนี้ในวันอาทิตย์ที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๕๘ เวลา ๐๙.๑๙ น. พล.อ.นพดล ฝักอังกูร เจ้ากรมเสมียนตรา จะไปเป็นประธานในพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อขออนุญาตบูรณะพระนอน

บุญบูรณะพระนอน ๖๐๐ ปี เกือบ ๑๐๐%

การบูรณะครั้งนี้รวมทั้งสร้างวิหารครอบจะใช้งบประมาณทั้งหมดเกือบ ๑๐ ล้านบาท ใช้ระยะเวลาบูรณะในส่วนองค์พระพุทธรูป ๖ เดือน ส่วนการสร้างวิหารครอบใช้เวลาประมาณ ๑ ปี ขณะนี้การบูรณะเสร็จสิ้นไปกว่า ๘๐% เพื่อให้การบูรณะแล้วเสร็จสมบูรณ์ เจ้าคุณเณรได้จัดสร้างเหรียญสมเด็จพระนเรศวร รุ่นแพ้ไม่เป็น และพระกริ่งชนะศึก เพื่อมอบเป็นที่ระลึกให้ท่านผู้ทำบุญบูรณะพระนอน

เหรียญสมเด็จพระนเรศวร รุ่นแพ้ไม่เป็น และพระกริ่งชนะศึก ได้ประกอบพิธีบวงสรวงและพิธีมหาชัยมังคลาภิเษก ณ วัดพระนอน พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๕.๓๕ น. ซึ่งตรงกับวันกองทัพไทย โดยมีพระเกจิอาจารย์ชื้อดังของ จ.พระนครศรีอยุธยา หลายรูป ผู้มีจิตศัทธาร่วมบูรณะพระนอนกับ เจ้าคุณเณรโทร.๐๘-๑๕๒๗-๖๕๒๔ และ ๐๘-๑๔๘๘-๔๔๖๒

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ