Lifestyle

งานประจำปี 'วัดปริวาส’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนุรักษ์ ‘งานวัด’ เมื่อ ๙๖ ปีก่อน

ขอเชิญเที่ยวงานประจำปีวัดปริวาสราชสงคราม ซึ่งจัดต่อเนื่องกันมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ พ.ศ.๒๔๖๔ ปีนี้นับเป็นปีที่ ๙๖ โดยเป็นที่รู้กันว่าเป็นงานประเพณีของคณะศิษย์วัดปริวาส ย่านบางโพงพาง ยานนาวา ฯลฯ ว่า จะจัดขึ้นในสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปี

   ในวาระสำคัญนี้บรรดาศิษย์วัดปริวาสทั้งหลายจะต้องมาร่วมงานนี้ให้ได้ นับเป็น “งานวัด” ที่มีการอนุรักษ์จัดขึ้นมานานหลายปีจนเป็นที่รู้จักและโด่งดังมาแต่ในอดีตวัดหนึ่งของกรุงเทพฯ

  มีหลักฐานที่ปรากฏ คือ รอยพระพุทธบาท (จำลอง) ปิดทอง มีรอยจารึกที่ฐานว่า “ถวายที่วัดปริวาสฯ พ.ศ.๒๔๖๕” เป็นสำคัญ

งานประจำปี 'วัดปริวาส’

นอกจากนี้ผู้สูงอายุในละแวกวัดปริวาส ยังเล่าว่า งานประจำปีของวัดปริวาสแต่เดิมไม่ได้กำหนดวันและเวลาที่แน่นอน สมัยก่อนเป็นงานก่อเจดีย์ทราย ไหว้พระพุทธบาท (จำลอง) จนมาถึงสมัยที่ “หลวงพ่อวงษ์” เป็นเจ้าอาวาส จึงจัดให้มีรูปแบบมากขึ้น โดยหลวงพ่อวงษ์ได้หล่อรูปพระศรีอาริยเมตไตรยขึ้น เพื่อให้ชาวบ้านได้สักการบูชา และปิดทอง พร้อมทั้งจัดให้มี “พิธีไหว้ครู” หมอยาต่างๆ ขึ้นด้วย ทำให้บรรดาศิษย์ทั้งหลายมาร่วมงานกันอย่างกว้างขวาง และเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

  ในงานวัดนี้บรรดาศิษย์วัดปริวาสจากทั่วประเทศ จะมาร่วมงานกันอย่างพร้อมเพรียง ทั้งผู้ที่เป็นศิษย์ของหลวงพ่อวงษ์ และศิษย์ของ หลวงพ่อสมชาย

  สำหรับปีนี้กำหนดจัดงานขึ้นในวันศุกร์ที่ ๓ วันเสาร์ที่ ๔ และวันอาทิตย์ที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ในงานมีการทำบุญร่วมปิดทองสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่วัดปริวาส อาทิ พระพุทธรูปสุโขทัย อายุกว่า ๗๐๐ ปี, ปิดทองรอยพระพุทธบาท (จำลอง), ปิดทองพระศรีอาริยเมตไตรย, รูปเหมือนหลวงพ่อทวด, หลวงพ่อโอภาสี, หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า, หลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย และหลวงพ่อวงษ์ วัดปริวาส

  นอกจากนี้ยังมีผ้าป่านางฟ้าและเทวดา ขอพรพระโพธิสัตว์กวนอิม ฯลฯ รวมทั้งการแสดงและการละเล่นต่างๆ และมีมหรสพหลายชนิด อาทิ ลิเก ดนตรี ฯลฯ ทุกอย่างชมฟรี

  ขณะเดียวกันยังมีการออกร้านค้าต่างๆ สร้างบรรยากาศให้คึกคัก ย้อนอดีตเหมือนเมื่อกว่า ๙๐ ปีก่อน และที่สำคัญในปีนี้พระราชพัฒนากร (หลวงพ่อสมชาย) เจ้าอาวาสวัดปริวาส จะมอบ “เสือเอี้ยว” รุ่น “เลื่อนสมณศักดิ์” ให้แก่ผู้ร่วมทำบุญสมทบทุนสร้างอุโบสถ เป็นวัตถุมงคลประเภทเครื่องราง “เสือ” ขนาดเล็กจิ๋ว สำหรับพกติดตัว เพื่อปกป้องคุ้มครองให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตรายทั้งหลาย รวมทั้งยังเป็นการสะเดาะเคราะห์ เสริมดวง “แก้ปีชง” ในปีนี้ ซึ่งเป็นปี “ระกา” (ปีชง คือ เถาะ, ระกา, มะเมีย และชวด) อีกด้วย

  วัดปริวาสราชสงคราม ถนนพระราม ๓ ซอย ๓๐ แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กทม. สอบถามโทร.๐-๒๒๙๔-๗๗๑๑

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ