Lifestyle

หลวงพ่อชุบ ชวนธมโม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระนักพัฒนาแห่งวัดสนามไชย อ.ดำเนินสะดวก

วัดสนามไชยราษฎร์ศรัทธาธรรม เดิมชื่อวัดดอนใหญ่ราษฎร์ศรัทธาธรรม ตั้งอยู่เลขที่ ๑๒๙ บ้านดอนกรวย หมู่ ๔ ต.ดอนกรวย อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งเมื่อ พ.ศ.๒๔๓๓ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ.๒๔๕๒ อาคารเสนาสนะสำคัญภายในวัด ประกอบด้วย อุโบสถอาคารทรงไทย สร้างเมื่อพ.ศ.๒๔๖๖ มีพระประธานประจำอุโบสถเนื้อปูน เป็นศิลปะสมัยอู่ทอง

ปัจจุบันมีพระสมุห์ชุบ ชวนธมโม หรือหลวงพ่อชุบ อายุ ๘๒ ปี พรรษาที่ ๒๕ เป็นเจ้าอาวาส ปกครองดูแลคณะสงฆ์ ท่านขึ้นชื่อว่าเป็นนักพัฒนาทั้งด้านจิตใจโดยจัดให้มีเข้าวัดปฏิบัติธรรม สวดมนต์ถือศีลก่อนที่โครงการหมู่บ้านรักษาศีล ๕ ของมหาเถรสมาคม ขณะเดียวกันในช่วงคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับวันปีใหม่มาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาเกือบ ๑๐ ปี ขณะเดียวกันได้ดำเนินการก่อสร้างถาวรวัตถุ และบูรณปฏิสังขรณ์อาคารเสนาสนะต่างๆ ให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป

หลวงพ่อชุบ ชวนธมโม

ทุกๆ เช้าเย็น ภาพหนึ่งที่ชินตาชาวบ้านใกล้ๆ วัดสนามไชย แต่อาจจะขัดสายตาคนที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน คือภาพหลวงพ่อชุบในวัย ๘๒ ขับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าตรวจงานบริเวณวัด โดยไม่ต้องให้ลูกศิษย์ทั้งที่เป็นพระหรือฆราวาสมาคอยพยุง ด้วยความเอาใจใส่ของสมภาพแก่ๆ ทำให้พื้นที่ของวัดสะอาดสะอ้านสมกับเป็นวัด

“ฉันอายุ ๘๒ ปีแล้ว จะให้เดินตรวจพื้นที่วัดด้วยขาตัวเองคงไม่ไหว ครั้นที่จะให้ลูกศิษย์ขับพาไปก็คงไม่ได้ทุกวัน ในอดีตพระยังต้องพายเรือไปไหนมาไหนเอง ปัจจุบันสภาพมันเปลี่ยนไปต้องใช้รถแทน แต่ฉันก็ไม่ได้ขับออกไปพ้นพื้นที่บริเวณวัดนะ ฉันขับเพื่อตรวจความสะอาดความเรียบร้อยของวัดโดยไม่ต้องพึ่งพาคนอื่น แต่สังขารมันก็ไม่แน่นอนนะ วันหนึ่งฉันอาจจะต้องนั่งรถเข็นก็เป็นได้” นี่เป็นเหตุผลของหลวงพ่อชุบ

อย่างไรก็ตามหลวงพ่อชุบเล่าให้ฟังว่า ในสมัยสมภารหู้เป็นเจ้าอาวาส ถือว่ามีการก่อสร้างศาสนสถานโดยใช้ไม้เป็นหลัก หลังจากนั้นสมภารหู้ได้ลาสิกขาบท และจำนวนพระที่มาบวชใหม่ก็ลดลง ทำให้วัดสนามชัยเริ่มทรุดโทรมลงเนื่องจากไม่มีการดูแลอย่างทั่วถึง จนกระทั่งในปี ๒๔๘๘ พระประหยัด ปัณฑิโต (วงศ์ยะรา) นักธรรมเอกจากวัดโคกบำรุงราษฎร์ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี มาเป็นเจ้าอาวาสวัด ท่านได้พัฒนาวัดในหลายๆ ด้าน จากเดิมที่มีพระเพียงรูปเดียวจนมีพระและสามเณรอยู่จำพรรษากว่า ๕๐ รูป มีการเรียนบาลีนักธรรม และเปิดสอนโรงเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๓

ในการสร้างศาสนสถานของวัดสนามชัยนั้น หลวงพ่อชุบบอกว่า ไม่ได้มีศรัทธาจากเศรษฐีคนไหนเป็นหลัก แต่ได้มาจากศรัทธาจากทั่วสารทิศ บวกความตั้งใจทำจริงของฉันได้มาเท่าไรก็สร้างไปเท่านั้น และที่จะขาดไม่ได้คือ ความศักดิ์ของหลวงพ่อพุทธชัยมงคลในวิหาร ทุกๆ ครั้งที่ทำการใด โดยเฉพาะงานก่อสร้างที่ใช้ปัจจัยหลักล้านจะไปตั้งจิตอธิษฐานขอกับหลวงพ่อพุทธไชยมงคล อย่างกับโบสถ์หลังใหม่ที่เห็นใช้เวลาเพียง ๓ ปี ใช้เงินไปเกือบ ๒๐ ล้านบาท ก็มาจากความสักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อพุทธชัยมงคล

ปัจจุบันวัดสนามชัยได้รับการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง ภายในวัดมีอาคารและสิ่งปลูกสร้างที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรม คือ พระอุโบสถ ศาลาการเปรียญ และหอระฆัง แม้วันนี้หลวงพ่อชุบจะวัยล่วงเลยถึง ๘๒ ปี แต่ท่านก็ยังคงขับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าออกตรวจตราความสะอาดวัดทุกวัน

หลวงพ่อชุบ ชวนธมโม

 

ตำนานแห่งสนามจัดประชันวงดนตรี

วัดสนามชัยถือเป็นสถานที่จัดการประชันวงดนตรีลูกทุ่งครั้งแรกของเมืองไทย เมื่อวันที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๐๙ ครั้งนั้นมีวงดนตรีชั้นนำของเมืองไทยประชันกัน ๔ วง รางวัลที่ได้คือขันน้ำพานรอง พระยอดธงรุ่นแรก พร้อมเงินรางวัล

สนามจัดประชันวงดนตรีนั้นไม่ใช่ลานวัด แต่เป็นทุ่งนาที่อยู่ห่างจากวัดประมาณ ๓๐๐ เมตร ซึ่งปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวได้เปลี่ยนสภาพเป็นสวนผลไม้ไปแล้ว จำได้ว่าสมัยนั้นรถยังเข้าไม่ถึงวัด ต้องนั่งรถจาก จ.สมุทรสาคร มาลงที่ อ.ดำเนินสะดวก จากนั้นก็เดินเท้ามาอีก ๕ กิโลเมตร ส่วนใครที่มีเรือก็มาเรือ ซึ่งจอดเต็มคลองนับร้อยๆ ลำ ขณะเดียวกันใครจะมาทำบุญที่วัดต้องมาทางเรือเท่านั้น เมื่อถนนตัดผ่านคลองจึงหมดความสำคัญกลับกลายเป็นคลองที่ตื้นเขิน ไม่มีเรือวิ่งมากว่า ๒๐ ปีแล้ว

เหตุการณ์ในครั้งนั้น สุรพล สมบัติเจริญ ประทับใจและตื้นตันใจมากถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความปลาบปลื้ม ดังเนื้อเพลงที่เขาว่า “วัดสนามชัยดินแดนครั้งก่อน ผมยังไม่ลืม ผมหลั่งน้ำตาอุราแสนปลื้ม” ส่วนบทเพลงที่เคยชนะการประชันวงดนตรีลูกทุ่งครั้งแรกของเมืองไทยคือ “๑๖ ปีแห่งความหลัง”

“ตอนที่สุรพลมาประชันร้องเพลงนั้น ฉันยังไม่บวช จำได้ว่าวันที่เขามาปิดวีกแข่งขันดนตรีกัน ๒ คืน โดยให้แข่งคืนละ ๒ วง โดยให้อยู่วีกเดียวกัน เมื่อได้เก้าอี้แล้วก็ไปนั่งดูหน้าวงนั้นๆ ปรากฏว่าวงดนตรีของสุรพลีคนนั่งแน่นขนัด หลังจากนั้นเป็นต้นมาวัดแห่งนี้ไม่มีการจัดประชันดนตรีอีกเลย เหลือเพียงตำนานและเรื่องเล่าเท่านั้น” นี่เป็นเรื่องเล่าจากของหลวงพ่อชุบ ซึ่งเป็นอีกคนหนึ่งที่มาดูการประชันวงดนตรีในครั้งนั้นด้วย

สำหรับความเฮี้ยนของ “ศาลสุรพล สมบัติเจริญ” หากเป็นหนัง ลิเก รวมทั้งดนตรีมาแสดงที่วัด หากไม่จุดธูปบอกกล่าวก็จะมีอันเป็นไปต่างๆ นานา แต่ที่บนกันมากที่สุดต้องยกให้คนที่สมัครประกวดร้องเพลงตามเวทีต่างๆ มักจะเดินทางมากราบไหว้ขอพร รวมทั้งถวายพวงมาลัยกันอย่างต่อเนื่อง

หลวงพ่อชุบ ชวนธมโม

บนหาของหายกับหลวงพ่อพุทธชัยมงคล

ประวัติความเป็นมาของวัดตามคำบอกเล่าของผู้รู้เล่าว่า ในสมัยก่อนมีนายกลับ และนายเนี้ยม ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วยนายคล่อม นายแพ นายหริ่ม นายชม นายกล้าม นายพุ่ม และนายคำ ได้ร่วมกันสร้างวัดขึ้นและได้เปลี่ยนชื่อเป็นวัดสนามไชยราษฎร์ศรัทธาธรรม

อดีตเจ้าอาวาสวัดสนามชัยที่มีชื่อเสียงคือ พระครูอินทโมฬี (ชาวบ้านนิยมเรียกพระครูสุง) เนื่องจากท่านเป็นพระเถระที่มีคนเคารพนับถือมาก นอกจากนี้ท่านยังได้ร่วมกับราษฎรจำนวนหนึ่งกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ เพื่อขอรับพระราชทานวิสุงคามสีมา และพระองค์ทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้กรมการปักกำหนดโดยยาว ๔๐ วา ๒ ศอก กว้าง ๒๐ วา เมื่อปี ๒๔๓๑

หลังจากนั้น พ.ศ.๒๔๔๒ วัดเริ่มสร้างพระอุโบสถ โดยสร้างฐานราก ก่อผนังทั้งสี่ด้าน มีฐานชุกชีพระประธาน แล้วทำพิธีฝังลูกนิมิต การก่อสร้างโดยนายช่างคนไทย แต่การก่อสร้างต้องหยุดชะงักลงเมื่อหลวงตายัง เจ้าอาวาสในขณะนั้นมรณภาพ ต่อมาถึงสมัยหลวงตาชื่นเป็นเจ้าอาวาส ได้เริ่มก่อสร้างพระอุโบสถต่อจากเดิมและมีการย้ายกุฏิพระให้มารวมอยู่กับหอสวดมนต์ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ๆ กับศาลาการเปรียญ การก่อสร้างพระอุโบสถแล้วเสร็จในปี ๒๔๖๙ ในสมัยสมภารหู้เป็นเจ้าอาวาส

พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของวัดแห่งนี้ คือ หลวงพ่อพุทธชัยมงคล ซึ่งเป็นพระประธานในอุโบสถหลังเดิม ซึ่งท่านมีความศักดิ์สิทธิ์เรื่องการบนของหายให้หาเจอ รวมทั้งสอบได้ และเลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง ทั้งนี้ เมื่อ พ.ศ.๒๕๔๐ อดีตเจ้าอาวาสได้สร้างรูปหล่อลอยองค์และเหรียญหลวงพ่อพุทธชัยมงคลเพื่อสมทบทุนสร้างโบสถ์

อย่างไรก็ตาม ระหว่างวันที่ ๑๐-๑๓ กุมภาพันธ์นี้ ขอเชิญร่วมทำบุญงานปิดทองประจำปี หลวงพ่อพุทธชัยมงคล โดยในวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ จะมีการปั้นหลวงพ่อทันใจ วันที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ ทำบุญตักบาตร เวียนเทียน วันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์หล่อพระสิวลี วันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ มีพิธีสวดภาณยักษ์ เวลา ๑๓.๐๐ น. และ ๑๙.๐๐ น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ