Lifestyle

ร่วมบุญบูรณะกุฏิคณะ ๕ วัดอรุณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัดอรุณราชวราราม หรือที่นิยมเรียกกันในภาษาพูดว่าวัดแจ้ง หรือที่เรียกสั้นๆ ว่าวัดอรุณ เดิมเรียกว่า “วัดมะกอก” ตามชื่อ ตำบลบางมะกอกซึ่งเป็นตำบลที่ตั้งวัด

ภายหลังเปลี่ยนเป็น “วัดมะกอกนอก” เพราะมีวัดสร้างขึ้นใหม่ในตำบลเดียวกัน แต่อยู่ลึกเข้าไปในคลองบางกอกใหญ่ชื่อ “วัดมะกอกใน” ต่อมาในพ.ศ. ๒๓๑๐ เมื่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มีพระราชประสงค์จะย้ายราชธานีมาตั้ง ณ กรุงธนบุรี จึงเสด็จกรีธาทัพล่องลงมาทาง ชลมารคถึงหน้าวัดมะกอกนอกนี้เมื่อเวลารุ่งอรุณพอดี จึงทรงเปลี่ยนชื่อวัดมะกอกนอกเป็น “วัดแจ้ง” เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งนิมิตที่ได้เสด็จมาถึงวัดนี้เมื่อเวลาอรุณรุ่ง

ในสมัยรัตนโกสินทร์ รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงอิศรสุนทร ได้เสด็จมาประทับที่พระราชวังเดิม และทรงปฏิสังขรณ์วัดแจ้งใหม่ทั้งวัด แต่ยังไม่ทันสำเร็จก็สิ้นรัชกาลที่ ๑ สมเด็จเจ้าฟ้ากรมหลวงอิศรสุนทรได้เสด็จขึ้นครองราชสมบัติเป็นพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย พระองค์ทรงบูรณปฏิสังขรณ์วัดแจ้งต่อมา และพระราชทานนามใหม่ว่า “วัดอรุณราชธาราม” ต่อมามีพระราชดำริที่จะเสริมสร้างพระปรางค์หน้าวัดให้สูงขึ้น แต่สิ้นรัชกาลเสียก่อน

จนถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้เสริมพระปรางค์ขึ้นและให้ยืมมงกุฎที่หล่อสำหรับพระพุทธรูปทรงเครื่องที่จะเป็นพระประธานวัดนางนองมาติดต่อบนยอดนภศูล ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้บูรณปฏิสังขรณ์วัดอรุณราชธารามหลายรายการ และให้อัญเชิญพระบรมอัฐิของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยมาบรรจุไว้ที่พระพุทธอาสน์ของพระประธานในพระอุโบสถด้วย เมื่อการปฏิสังขรณ์เสร็จสิ้นลง พระราชทานนามวัดใหม่ว่า “วัดอรุณราชวราราม”

อย่างไรก็ตามขณะนี้วัดกำลังดำเนินการบูรณกุฏิคณะ ๕ รวมทั้งนำปัจจัยส่วนหนึ่งสร้างวิหารบุรพาจารย์ วัดสำปาซิว อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี จึงจัดสร้างเหรียญ และรูปหล่อท้าวเวสสุวรรณ รุ่น ๑ เจ้าสัว โดยมีพระศากยปุตติยวงศ์ เป็นประธานดำเนิน ทั้งนี้ได้จัดพิธีพุทธาภิเษก เมื่อวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๙ สมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดไตรมิตรวิทยาราม เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก เป็นประธานจุดเทียนชัย และพิธีพุทธาภิเษก" ณ พระอุโบสถ วัดอรุณราชวราราม

เหรียญและรูปหล่อท้าวเวสสุวรรณรุ่น ๑ เจ้าสัว ประกอบพิธีพุทธาภิเษกตามแบบฉบับโบราณ สวดภาณยักษ์ (สวดมหาราช) และคาถาพุทธาภิเษก พร้อมทั้งพระเกจิคณาจารย์ที่มีชื่อเสียง นั่งปรกอธิษฐานจิต อาทิ หลวงพ่อฟู หลวงพ่อพูน หลวงปู่จันทร์ หลวงพ่อสุรศักดิ์ พระอาจารย์อิฐ พระอาจารย์ติ๋ว ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญได้ที่วัดอรุณราชวราราม โทร.๐๘-๖๓๓๘-๐๙๐๙, ๐๙-๘๒๕๙-๕๖๙๗ และ ๐๘-๔๐๗๗-๗๖๒๒ ไลน์ไอดี watarun123

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ