Lifestyle

พระกริ่งเศรษฐี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อจัดตั้งทุนการศึกษาแก่พระเณร

พระกริ่งสร้างขึ้นในประเทศทิเบตและประเทศจีน พุทธศตวรรตที่ ๑๑ มีความเชื่อว่า พระกริ่ง คือองค์แทนแห่งพระพุทธเจ้า ที่มาช่วยให้มนุษย์พ้นจากความทุกข์ ช่วยเหลือสัตว์โลกทั้งมวล หรือเรียกกันว่า พระไภษัชยคุรุตถาคต ซึ่งแปลว่า พระผู้เสด็จมาเพื่อเป็นครูในด้านการรักษาโรคภัย จากนั้นได้มีการทำเผยแผ่หลายๆ ประเทศ

พระกริ่งองค์แรกของประเทศไทยนั้น สร้างขึ้นโดย สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศฯ วัดบวรนิเวศวิหาร เรียกว่า พระกริ่งปวเรศ จากนั้น สมเด็จพระสังฆราช สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (สมเด็จสังฆราชแพ) ทรงเห็นถึงพุทธานุภาพพระกริ่ง ที่สามารถรักษาอาการอาพาธอหิวาตกโรค ของสมเด็จพระวันรัต (แดง) ให้หายเป็นปกติได้ ด้วยการเอาพระกริ่งแช่น้ำ ทำเป็นน้ำพระพุทธมนต์ ดังนั้นสมเด็จพระสังฆราช (แพ) จึงทรงสร้างพระกริ่งขึ้นเรื่อยมาตั้งแต่ปี ๒๔๔๑ การสร้างพระกริ่งจึงแพร่หลายมาจนถึงปัจจุบันนี้

ในวงการพระเครื่องเชื่อมากันตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ผู้ใดมีพระกริ่ง ไว้สักการบูชา ผู้นั้นจะเป็นผู้มีความเจริญ ค้าขายทำการใดก็จักประสบผลสำเร็จ ป้องกันศัตรู และภูตผีปีศาจได้เป็นอย่างดี อีกทั้งสามารถช่วยรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้ทุกโรค โดยเฉพาะโรคที่การแพทย์แผนปัจจุบันหาสาเหตุไม่พบ และรักษาด้วยยาไม่ได้ ยามใดที่เกิดอาการเจ็บไข้ได้ป่วยจงอธิษฐานขออำนาจพุทธคุณในพระกริ่ง แล้วนำพระแช่น้ำ จากนั้นก็เอามาดื่ม บ้างก็นำมาอาบ เพื่อความเป็นสิริมงคล โรคภัยไข้เจ็บป่วยอยู่นั้น ก็จะหายโดยอัศจรรย์

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดวัดไตรมิตรวิทยารามได้จัดสร้างพระกริ่ง รุ่น เศรษฐี ขึ้น โดยได้สืบชนวนการสร้างถูกต้องตามตำราโบราณ วัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งทุนการศึกษาแก่พระภิกษุสามเณรและนักเรียนนักศึกษาทั่วไป โดยได้ประกอบพิธีเททองหล่อในวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๙ และประกอบพิธีพุทธาภิเษก วันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๙ โดยมีเกจิที่เข้าร่วมพิธีจำนวน ๓๕ รูป ประกอบด้วย สมเด็จพระพุฒาจารย์, พระพรหมวชิรญาณ, พระพรหมมังคลาจารย์ (เจ้าคุณธงชัย) วัดไตรมิตรฯ กทม., หลวงพ่อทอง วัดปลดสัตว์ จ.อ่างทอง, หลวงพ่อสนธ์ วัดพุทธบูชา, หลวงพ่อบุญส่ง วัดสันติวราราม จ.จันทรบุรี, หลวงพ่อเนียม วัดบ้านจะเนียง จ.บุรีรัมย์, พ่อท่านผอม จ.นครศรีธรรมราช, หลวงพ่อแม้น วัดหน้าต่างนอก อยุธยา, หลวงพ่ออวยพร หลวงพ่อสิริ วัดตาล จ.นนทบุรี, หลวงพ่อติ๋ว วัดมณีชลขันธ์ จ.ลพบุรี พระอาจารย์ตี๋เล็ก เป็นต้น

พระกริ่งเศรษฐีนั้น ได้จัดสร้างน้อย มีจำนวนจำกัด ดังนี้ เนื้อทองคำ ๙๙ องค์ เนื้อเงินก้นทองคำ ๑๙๙ องค์ เนื้อเงิน ๕๙๙ องค์ เนื้อนวโลหะแก่ทองคำ ๙๙๙ องค์ เนื้อสัมฤทธิ์ ๑,๔๙๙ องค์ เนื้อทองเทวฤทธิ์ ๑,๙๙๙ องค์ และมีเหรียญเศรษฐีอีกจำนวนไม่มาก ติดต่อสอบถามได้ที่ วัดไตรมิตรวิทยาราม โทร.๐๖-๔๐๐๗-๗๘๖๖, ๐๖-๔๐๐๗-๗๖๒๒, ๐-๒๒๒๒-๐๙๑๙ ไลน์ไอดี maha111

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ