Lifestyle

โบสถ์มหายันต์ ๑,๐๐๘ ยันต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนึ่งเดียวในไทย ณ วัดไผ่เลี้ยง หนองแขม กทม.

วัดไผ่เลี้ยง ซอยเพชรเกษม ๑๑๐ แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม กรุงเทพฯ ปัจจุบันมี พระครูวิมลอรรถวาที หรือ หลวงพ่อยงยุทธ อุปคุตโต อายุ ๗๖ ปี เป็นเจ้าอาวาสรูปปัจจุบันและรูปแรกของวัด

“หลวงพ่อยงยุทธ” เป็นศิษย์ที่สืบสานศาสตร์ในสายหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดปากคลองมะขามเฒ่า ตั้งแต่อายุ ๑๓ ปี และอุปสมบทที่นั่นเมื่ออายุครบบวช จากนั้นได้เรียนอาคมสายหลวงปู่ศุขจนแกร่งกล้า แล้วจึงออกธุดงค์ปฏิบัติกิจวิปัสสนากัมมัฏฐานและโปรดสัตว์ตามสถานที่ต่างๆ จนได้รับแรงศรัทธาสร้างศาสนสถานหลายแห่ง เช่น วัดโปรดภาวนา หนองฉาง จ.อุทัยธานี วัดดงประดาพระ ทุ่งโพธิ์ทอง จ.อุทัยธานี วัดวงษ์ลาภาราม หนองแขม กรุงเทพฯ

โบสถ์มหายันต์ ๑,๐๐๘ ยันต์

เมื่อ พ.ศ.๒๕๒๖ หลวงพ่อยงยุทธได้รับมอบหมายจาก พระครูวิจิตรวรวัฒน์ หรือหลวงพ่ออินทร์ วัดวิจิตรการนิมิตร (วัดหนังบางแวก) ที่ได้รับบริจาคที่ดินจากโยมแม่บุญเลี้ยง และโยมแม่ไผ่ สองพี่น้อง ที่เกิดแรงเลื่อมใสศรัทธาได้ถวายพื้นที่สวนให้ด้วยกุศล ท่านจึงเอาสวนแห่งนั้นสร้างเป็นศาสนสถานขึ้นอีกแห่ง ตั้งชื่อว่า “วัดไผ่เลี้ยง” ตามชื่อของผู้บริจาคที่ดิน แล้วท่านก็จำพรรษาที่วัดแห่งนี้มาจนถึงปัจจุบัน

“หลวงพ่อยงยุทธ” ปฏิบัติกิจตามแบบฉบับของหลวงปู่ศุข พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในด้านเมตตาอย่างสม่ำเสมอ จนเกิดแรงศรัทธาแก่บุคคลทั่วไป โดยแรกเริ่มที่มาก่อสร้างวัดแห่งนี้ใหม่ๆ มีเพียงแค่เต็นท์ผ้าใบเท่านั้น จากนั้นหลวงพ่อยงยุทธก็เริ่มถมดิน ปลูกต้นไม้ สร้างกุฏิ ห้องน้ำ ศาลา เมรุ วิหาร ซึ่งอาจพูดได้ว่า ศาสนสถานของวัดไผ่เลี้ยงทั้งหมดที่เห็นเกิดจากฝีมือหลวงพ่อยงยุทธที่นำศรัทธาญาติโยมในการก่อสร้างทั้งสิ้น

โบสถ์มหายันต์ ๑,๐๐๘ ยันต์

และสิ่งหนึ่งที่หลวงพ่อยงยุทธตั้งใจสร้าง เพื่อฝากไว้เป็นประวัติศาสตร์ คือ โบสถ์มหายันต์ ๑,๐๐๘ ยันต์ ซึ่งเป็นโบสถ์หลังแรกและหลังเดียวในเมืองไทย จะหาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว ทั้งนี้ท่านได้รวบรวมยันต์เก่าและยันต์โบราณ ยันต์จากพระเกจิอาจารย์ยุคเก่า และยันต์หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ที่ท่านเก็บและสะสมไว้ นำมาเขียนลงบนหินอ่อนแล้วนำมาติดที่ผนังโบสถ์ มากถึง ๑,๐๐๘ ยันต์

โดยแต่ละยันต์เป็นที่หายากทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ทางด้านพุทธคุณเป็นเลิศ โบสถ์มหายันต์ ๑,๐๐๘ ยันต์ วัดไผ่เลี้ยง จึงถึงว่าเป็นหนึ่งเดียวของประเทศและของโลก ยันต์ภายในโบสถ์นั้นเป็นยันต์ของหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่าประมาณ ๕๐๐ ยันต์ ส่วนที่เหลือเป็นยันต์จากสำนักอื่นๆ และยันต์โบราณที่เก็บรวบรวมศึกษาตั้งแต่สมัยที่เป็นสามเณร บวชอยู่ที่วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท

ในส่วนของยันต์ของหลวงปู่ศุขนั้น หลวงพ่อยงยุทธได้มาจากพระมงคลชัยสิทธิ์ หรือที่ชาวบ้านรู้จักกันในนาม "หลวงปู่สำราญ กาญจนาโภ” ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ของหลวงพ่อยงยุทธ ซึ่งตอนหลวงปู่สำราญเดินทางไปร่วมพิธีพุทธาภิเษก พระ ๒๕ พุทธศตวรรษ ที่ท้องสนามหลวง เมื่อ พ.ศ.๒๕๐๐ ในขณะนั้นหลวงพ่อยงยุทธยังเป็นสามเณร อายุประมาณ ๑๗-๑๘ ปี ได้ติดตามหลวงปู่สำราญมาที่ท้องสนามหลวง

ในงานพิธีพุทธาภิเษกได้ถวายหนังสือยันต์ ที่รวมยันต์คาถาของหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ให้พระเกจิอาจารย์ที่เข้าร่วมพิธี ซึ่งหลวงพ่อสำราญได้มอบหนังสือเล่มนั้นให้หลวงพ่อยงยุทธ

สำหรับยันต์ที่เป็นสุดยอดของหลวงปู่ศุข ก็คือ ยันต์มหาอุดมมงคล เป็นยันต์ที่พร้อมด้วย อิ ติ ปิ โส ๓ ห้อง หัวใจรัตนมาลา ป้องกันภยันตรายต่างๆ เป็นยันต์ที่หลวงปู่ศุขใช้เป็นประจำ เป็น ๑ ใน ๑,๐๐๘ ยันต์ ที่อยู่ในโบสถ์ เป็นยันต์ที่มีผู้มาสักการะกันเป็นจำนวนมาก

ตัวอย่างยันต์ที่เรารู้จัก เช่น ยันต์แปดทิศ หรือยันต์อิติปิโสแปดทิศ เป็นยันต์สารพัดป้องกันร้อยแปดที่ในอดีตผู้ที่ต้องเดินทางเข้าป่าหรือพระธุดงค์มักจะเขียนไว้ที่พื้นเสมอ เพื่อช่วยป้องกันสัตว์ร้าย ภูตผีปีศาจ ตลอดจนแคล้วคลาดจากอันตราย จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องเดินทางไกลอยู่เสมอ

ยันต์คู่ชีวิต หรือยันต์อะสิสันติ หรือพระพุทธเจ้าห้ามอาวุธ เป็นยันต์ที่มีพุทธคุณป้องกันศาสตราวุธทั้งปวง เชื่อกันว่ามีแล้วชีวิตอยู่คง เป็นยันต์หนึ่งในตำราพิชัยสงครามที่ระบุไว้ว่าเป็นยันต์ชั้นสูงหาค่าประมาณมิได้

ยันต์สุวัณณะหงษ์คำลูกนี้ ใช้เขียนลงแผ่นเงิน แผ่นคำ แผ่นตอง แผ่นผ้าขาว ผู้ใดมีกับบ้านกับเรือน ร้านค้า สถานที่ประกอบธุรกิจการงานหรือนำติดตัว ติดรถรา เป็นเมตตามหานิยม มีแต่คนรักคนชอบ ป้องกันภัยได้สารพัด ทางแคล้วคลาดดีนักแลฯ

ยันต์นางกวัก ยันต์นางกวักนี้ลงใส่แผ่นคำ แผ่นตอง ผ้าก็ได้ ผู้ใดมีไว้กับตัว บ้านเรือน ร้านค้าเป็นมหานิยม ผู้ใดได้บูชาเป็นประจำด้วยดอกไม้ขาว จะบังเกิดโชคลาภ ทำมาค้าขึ้น รุ่งเรืองเจริญดีแลฯ

ยันต์นกคุ่ม ยันต์นกคุ่มนี้ เขียนใส่แผ่นคำ แผ่นตอง แผ่นเงิน หรือใส่ผ้าก็ได้ มีไว้กับบ้านเรือน ร้านค้า ป้องกันไฟไหม้ โจรภัย ชุ่มเย็นแลฯ

นอกจากนี้ยังมียันต์โสฬสมงคล ถือเป็นยันต์อันวิเศษสุดกว่ายันต์ทั้งปวง ผู้สักมักจะสักยันต์นี้ไว้ที่กลางหลัง ยันต์นี้ประกอบไปด้วยเลขสามชั้น ชั้นนอกลงด้วยเลข ๑๖ ตัว รอบกลางลงด้วยเลข ๑๒ ตัว ด้วยสูตรตรีนิสิงเห รอบในลงด้วยเลข ๖ ตัว ด้วยสูตรจตุโร แล้วทำการลงอักขระเพื่อล้อมรอบยันต์ทั้งสี่ด้าน พร้อมว่าพระคาถาบารมีสามสิบทัศ โดยหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง ปากเกร็ด นนทบุรี ท่านเอามาจัดสร้างเป็นตะกรุด เรียกว่าตะกรุดโสฬสมงคล ช่วยแก้อาถรรพณ์ต่างๆ และป้องกันภยันตราย เสริมโชคลาภ ยันต์โสฬสมงคลเป็นยันต์ของสูง ในเวลาที่มีพิธีกรรมสร้างพระพุทธรูปจะมียันต์นี้ปรากฏอยู่ด้วย

-------///ล้อมกรอบ๑//-------

๓ ทศวรรษแห่งความเพียรพยายาม

------------------------------

ในการก่อสร้างโบสถ์มหายันต์ ๑,๘๐๐ ยันต์นั้น หลวงพ่อยงยุทธบอกว่า ก่อสร้างนานถึง ๓๒ ปี โดยเริ่มก่อสร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๒๘ จากนั้นก็ทยอยสร้างตามกำลังศรัทธาที่ประชาชนร่วมทำบุญ มีน้อยสร้างน้อย มีมากสร้างมาก ใช้เงินไปแล้วประมาณ ๓๐ ล้านบาท แต่ก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์

โดยเฉพาะส่วนที่เป็นยันต์ เพราะว่าเป็นงานที่ละเอียด เช่น ยันต์ต่างๆต้องตรวจทานความถูกต้อง ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบความถูกต้องถึง ๒ ปี ขั้นตอนการทำยันต์แต่ละยันต์นั้น มีวิธีกรรมต่างๆ มากมาย ทั้งหมดทำภายในวัดไผ่เลี้ยงอย่างเดียวป้องกันการผิดพลาด ก่อนที่จะเอาขึ้นติดที่ผนังโบสถ์ เพื่อจะให้สมบูรณ์แบบตามโบราณ และเพื่อความศักดิ์สิทธิ์

สำหรับวัตถุมงคลที่เลื่องชื่อของวัดไผ่เลี้ยง คือ สมเด็จต่อเงินต่อทอง ตามตำราของหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ซึ่งต้องนำรังต่อมาบดผสมกับมวลสารศักดิ์สิทธิ์ และที่สำคัญต้องเป็นรังต่อที่ตัวต่อนำต้นเงินและต้นทองมารวมกันและทำรังครอบอีกที่ ซึ่งรังต่อรังนี้มีลูกศิษย์นำมามอบให้ เพื่อสร้างวัตถุมงคล สมเด็จต่อเงินต่อทอง

อย่างไรก็ตาม ระหว่างวันที่ ๒๗ มกราคม-๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ขอเชิญร่วมงานปิดทองฝังลูกนิมิต ทั้งนี้จะตัดหวายลูกนิมิตวันที่ ๕ กุมภาพันธ์ เวลา ๑๖.๐๐ น. ตลอดงานมีมหรสพชมฟรีตลอดงาน ร่วมเป็นเจ้าภาพจองมีดตัดหวาย เป็นเจ้าภาพโรงทาน เป็นเจ้าภาพงานบุญต่างๆ ติดต่อได้ที่วัดโดยตรงโทร.๐๘-๗๑๖๓-๔๔๗๘ และ ๐๘-๕๗๑๒-๗๗๔๙

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ