Lifestyle

พระหลวงพ่อทวด 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังหนังสือ พิมพ์เล็ก‘มี ตัว ท หลังวงเดือน’ โดย - ตาล ตันหยง

พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ หลังหนังสือ พิมพ์เล็ก "มี ตัว ท หลังวงเดือน" ปี ๒๕๐๕ จัดเป็นสุดยอดพระชุดหลังหนังสือของวัดช้างให้

ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช เจ้าของพระองค์ที่โชว์ทั้ง ๒ องค์นี้ ให้ข้อมูลว่า พระพิมพ์นี้เป็นพิมพ์ที่หาชมได้ยากมาก พิมพ์หนึ่งในตระกูล พระหลวงพ่อทวด ทั้งหมด ที่ทันยุค พระอาจารย์ทิม ปลุกเสก ด้วยเหตุผลของการสร้างยาก โดยเฉพาะการมีคุณลักษณะเฉพาะที่มีตัว “ท” (และมีจุดหนึ่งจุดข้างตัว “ท” นี้) ที่ปรากฏใต้หน้าแข้งที่ไขว้กัน หรือบริเวณเหนือฐานบัว ซึ่งเป็นตัวปั๊มติดมาในแม่พิมพ์

สันนิษฐานว่า ในกระบวนการสร้าง เมื่อปั๊มพระไปเรื่อยๆ แม่พิมพ์โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณที่ก่อให้เกิดตัว “ท” อาจจะสึก หรือชำรุดง่าย ทำให้ปั๊มออกมาแล้วตัว “ท” ที่ว่านี้ไม่ติดคมชัดเหมือนตอนปั๊มในองค์แรกๆ ทำให้ช่างเลิกการผลิตกลางคัน จึงได้จำนวนพระมาน้อย

พระพิมพ์เล็ก มีตัว "ท" นี้ด้านหลังโดยพื้นฐานเป็นพิมพ์เดียวกับ พระพิมพ์เล็ก "ว" จุด กล่าวคือ จะมีตุ่มเล็กๆ ที่ปลายหัว ตัว "ว" และมีแพของเส้นเสี้ยนกระจายในแนวรัศมีตรงบริเวณนี้

อย่างไรก็ตาม พระพิมพ์เล็ก มีตัว "ท" นี้แม้ว่าโดยพื้นฐานด้านหลังจะเหมือนกับ พิมพ์เล็ก "ว" จุด แต่สามารถแบ่งด้านหลังออกเป็น ๒ แบบพิมพ์ กล่าวคือ แบบพิมพ์ หลัง "ว" จุดธรรมดา และ แบบพิมพ์ หลัง "ว" จุด หลังวงเดือน ดังพระ ๒ องค์ที่โชว์นี้ ซึ่งจะเห็นรอยลักษณะเหมือนกลึงปาดบนตัวหนังสืออย่างชัดเจน ซึ่งแบบพิมพ์หลัง "ว" จุด-หลังวงเดือน นี้พบเจอได้น้อยมาก

พระหลวงพ่อทวด ๒ องค์ ที่โชว์นี้ เป็นองค์พระที่ปั๊มออกมาได้คมชัดยิ่งในทุกมิติ สภาพเก่าเก็บเดิม ไม่ผ่านการสัมผัสมาก่อน ผิวรมดำและกะไหล่ทอง แซมด้วยผิวปรอทยังอยู่สภาพเดิมแทบร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะถูกเลี่ยมเก็บไว้ตั้งแต่เดิมทั้ง ๒ องค์ โดยเฉพาะองค์กะไหล่ทอง เป็นพระกะไหล่ทองเก่า ทำให้มีกระแสสีทององค์พระเป็นธรรมชาติลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกับพระที่ทำกะไหล่ทองใหม่ภายหลัง

ขอขอบพระคุณ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช ที่มอบภาพและข้อมูล ทั้งหมดมาให้ท่านผู้อ่านได้ศึกษาเป็นวิทยาทาน และแลกเปลี่ยนข้อมูลเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ