Lifestyle

รักษาธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สพฺพํ รฏฺฐํ สุขํ โหตุ ราชา เจ โหติ ธมฺมิโก พระราชาเป็นผู้ทรงธรรม ราษฎรทั้งปวงก็เป็นสุข (พุทธพจน์)

การเป็นคนดีก็คือการมีธรรม แต่การเป็นคนดีมีหลายอย่าง บางคนทำดีแต่ยังทุกข์ ยังเป็นโทษ ก็ยังเรียกว่าดี แต่ยังไม่ดีเลิศ สำหรับการทำความดีอย่างไม่เป็นทุกข์ ไม่มีโทษ เรียกว่า ดีเลิศ มีตัวอย่างมากมายในประเทศไทย

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างของคนดีอย่างแท้จริง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  ทรงรับประสิทธิ์ประสาทความรู้ ความดี ความเป็นผู้นำมาจากพระองค์ท่าน ตอนนี้แหละก็จะได้นำมาใช้

ภาษิตที่ว่า “การสร้างนั้นยาก แต่การรักษานั้นยากกว่า"  หมายความว่า การสร้าง สร้างง่ายกว่าการรักษา ทำไมจึงกล่าวเช่นนั้น การสร้างน้ำใจให้คนอื่นนั้นง่าย แต่ถ้าเราจะรักษาน้ำใจคนอื่น เป็นเรื่องยาก การรักษา จึงเป็นเรื่องยาก แต่ก็ทำได้ และต้องใช้ความเพียรอย่างยิ่งยวด  

คำว่า รับช่วงต่อ กับ รักษา มีความหมายคล้ายๆ กัน แต่คำว่ารักษา จะมีความหมายตรงมากกว่าในการสืบสานพระราชปณิธานความดีของในหลวงรัชกาลที่ ๙  จะเรียกว่า พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลใหม่ พระองค์ท่านมารักษาก็ไม่ผิดนัก

ดังที่พระองค์ตรัสไว้เมื่อวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๕๙ หลังจากประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้กราบบังคมทูลอัญเชิญพระองค์ ซึ่งเป็นองค์รัชทายาทเสด็จฯ ขึ้นทรงราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ สืบราชสันตติวงศ์ ทรงมีพระราชดำรัสตอบรับการขึ้นทรงราชย์ตอนหนึ่งว่า "ข้าพเจ้าขอตอบรับเพื่อสนองพระราชปณิธาน และเพื่อประโยชน์ของประชาชนชาวไทยทั้งปวง” 

ราชบัลลังก์ ตั้งแต่รัชกาลที่หนึ่งเป็นต้นมา พระองค์ท่านก็รักษา สืบทอดมาโดยตลอด ถามว่า ยากไหม ก็ยากทุกรัชกาล

รัชกาลที่ ๙ พระองค์ทรงทำไว้ดีมากๆ ทำไว้อย่างขาวสะอาด พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลใหม่ ทรงตั้งใจที่จะสืบทอดพระราชปณิธาน ซึ่งพระองค์ทรงทำได้ เพราะร่ำเรียนอย่างใกล้ชิดจากในหลวงรัชกาลที่ ๙ มาหมดแล้ว

คราวที่แล้ว เรากล่าวถึงว่า พระองค์ทรงมีความรู้ที่ได้ศึกษามาตั้งแต่เยาว์วัยจนถึงปัจจุบัน ตอนนี้พระองค์จะได้นำสิ่งที่ร่ำเรียนมาดำเนินตามรอยในหลวงรัชกาลที่ ๙  ตามที่พระองค์ได้ให้ปณิธานไว้กับประชาชน

เราก็ได้แต่ถวายพระพรอนุโมทนากับพระองค์ท่าน หากมีสิ่งใดที่เราจะช่วยแบ่งเบาภาระของพระองค์ท่าน เราก็ยินดี สิ่งหนึ่งที่เราทุกคนช่วยแบ่งเบาภาระของพระองค์ท่านได้มากคือ อยู่ในกรอบของศีลธรรมและประเพณี  รู้รักสามัคคี พอเพียง ขยัน อดทน พากเพียร คอยรับฟังพระราชดำรัสตามวาระและโอกาสและนำมาประพฤติปฏิบัติก็จะเป็นการช่วยตัวเราทุกคนให้เดินไปบนหนทางที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงปูทางไว้ และนั่นคือ การรักษาความดี อย่างดีที่สุด 

อดีตผ่านไปแล้ว อนาคตยังมาไม่ถึง การอยู่กับปัจจุบัน และทำให้ดีที่สุดในวันนี้ คือสิ่งที่เราทุกคนควรตระหนักและน้อมนำมาปฏิบัติในทุกขณะก็จะช่วยให้วันนี้และวันพรุ่งนี้ดีขึ้น 

คนไทยที่เป็นห่วงว่า ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ไม่อยู่แล้วจะทำอย่างไรต่อไป ทุกคนเสียใจ แต่เราก็ต้องอยู่กับปัจจุบัน เอาอดีตมาคิดได้ แต่อย่าให้เป็นทุกข์ เมื่อเราระลึกถึงสิ่งดีงาม ก็ทำให้เราจะลึกรู้ไปในทางที่ดีได้

อย่าเป็นทุกข์เพราะความคิดไม่ดี จงคิดดี และทำดีในวันนี้ อนาคตจะดีเอง อย่างที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงมีความเพียรในการทำความดีอย่างไม่เคยหวังผล ดุจพระมหาชนกที่ว่ายน้ำไปอย่างไม่เห็นฝั่งมาแล้ว  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ