Lifestyle

‘พระกริ่ง-พระชัยวัฒน์เทียนตี้’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระอาจารย์กฤษดา วัดป่ายาง

พระกริ่ง-พระชัยวัฒน์เทียนตี้ หรือ พระกริ่ง-พระชัยวัฒน์แห่งฟ้า มีชื่อรุ่นอย่างเป็นทางการว่า "ทิพพอำนาจมหาจัยยะมังกะละจัยยะเบงจรหลวง" เป็น พระกริ่งเพชรกลับ รุ่นแรก ของ พระอาจารย์กฤษดา สุเมโธ เจ้าอาวาสวัดป่ายาง (วัดสันพระเจ้าแดง) ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ซึ่งทางวัดยังไม่เคยจัดสร้างแบบเพชรกลับ (ร้ายกลับเป็นดี) มาก่อนเลย

พระกริ่งรุ่นนี้ในแต่ละเนื้อมีสูตรผสมเฉพาะทางเป็นเอกลักษณ์ ไม่ซ้ำกับพระกริ่งของสำนักใด แยกเนื้อแบ่งสีวรรณะขององค์พระโดยอาศัยพลังจิตแห่งพระอาจารย์กฤษดากำหนด การผสมวิชาโลหะเล่นแร่แปรธาตุ และตั้งธาตุหนุนธาตุ ตามกำลังของวันนั้นๆ

การสร้างพระกริ่งของพระอาจารย์กฤษดา ดูแล้วคิดว่าสร้างง่ายๆ แต่จริงๆ แล้วมีความละเอียดลออซ่อนอยู่ข้างในมากมาย อุปมาดั่ง “ดอกบัวที่ซ่อนละอองเกสรอันสวยหอมอยู่ภายใน” ฉันใดก็ฉันนั้น

‘พระกริ่ง-พระชัยวัฒน์เทียนตี้’

ขณะเดียวกันพระกริ่งชุดนี้มีพุทธศิลป์ที่งดงามลงตัว ตามแบบศิลปะพระกริ่งในราชวงศ์จีนยุคดั้งเดิม แต่ที่แตกต่างคือ มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะในเนื้อหามวลสาร ความมันวาวตามธรรมชาติ ซึ่งยากนักที่จะสร้างพระกริ่งในยุคปัจจุบันให้ได้ครบองค์ประกอบอย่างครบถ้วน เช่น พระกริ่งเทียนตี้ ชุดนี้

ชนวนมวลสารที่ใช้จัดสร้างพระกริ่งชุดนี้ส่วนใหญ่เป็นชนวนเก่าของวัดสันพระเจ้าแดง โดยตรง ซึ่งได้เก็บสะสมและต่อชนวนมานานปี ตลอดจนชนวนมงคลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ที่ผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมถวายให้กับทางวัด ซึ่งพระอาจารย์กฤษดา ได้แปรธาตุผสมโลหะเงิน ทองแดง ดีบุก และแร่ธาตุอื่นๆ โดยหล่อหลอมรวมกันอีกครั้งเพื่อให้ได้เนื้อธาตุต่างๆ ให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะขึ้นมา

ในการเททองนำฤกษ์ พระอาจารย์กฤษดา ได้เทนำฤกษ์ ๑ ช่อ จำนวน ๒๑ องค์ โดยท่านได้พูดไว้ก่อนเททองว่า “เทนำฤกษ์ในช่อนี้ ขออธิษฐานจิตให้ได้พระแค่ ๓ องค์ จากเนื้อนวโลหะเต็มสูตร ขอให้กลายเป็นเนื้อธาตุพิเศษแปรผันเทอญ”

และเมื่อเทเสร็จพระทั้งช่อเทไม่ติด เสียเกือบทั้งหมด มีดีแค่ ๓ องค์ ตามที่ท่านได้กล่าวไว้ก่อนเทจริงๆ หลังจากนั้นก็เทหล่อเนื้ออื่นๆ ไปจนครบหมดเนื้อชนวนโลหะในแต่ละเนื้อ การจัดสร้างพระกริ่งชุดนี้จำนวนสร้างจะขึ้นอยู่กับชนวนมวลสารที่มีอยู่เป็นตัวกำหนด

‘พระกริ่ง-พระชัยวัฒน์เทียนตี้’

พระกริ่ง-พระชัยวัฒน์เทียนตี้ จัดสร้างทั้งหมด ๘ เนื้อ คือ ๑.พระเนื้อทองคำ พระกริ่ง ๑๐๙ องค์ (อยู่ในชุดกรรมการ ๔๑ องค์) พระชัยวัฒน์ ๔๑ องค์, ๒.พระเนื้ออริยธาตุ พระกริ่ง ๕๖ องค์ (นำฤกษ์ ๓ องค์) พระชัยวัฒน์ ๖๓ องค์, ๓.พระเนื้อไตรธาตุ พระกริ่ง ๑๐๑ องค์ พระชัยวัฒน์ ๑๘๑ องค์, ๔.พระเนื้อนวธาตุ พระกริ่ง ๑๕๙ องค์ พระชัยวัฒน์ ๑๗๗ องค์, ๕.พระเนื้อเงิน พระกริ่ง ๕๐๐ องค์ พระชัยวัฒน์ ๔๑ องค์, ๖.พระเนื้อสังคนธาตุ พระกริ่ง ๕๓๕ องค์ พระชัยวัฒน์ ๔๐๔ องค์, ๗.พระเนื้อปัญจธาตุ พระกริ่ง ๘๓๒ องค์ พระชัยวัฒน์ ๒๖๓ องค์และ ๘.พระเนื้อสัตตธาตุพระกริ่ง ๑,๕๐๘ องค์ พระชัยวัฒน์ ๓๕๔ องค์

ทางวัดได้เปิดให้ศิษยานุศิษย์และผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญบูชา ชุดกรรมการใหญ่ (พระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ ครบทั้ง ๘ เนื้อ) บูชาชุดละ ๑๙๙,๙๙๙ บาท ชุดกรรมการเล็ก (พระกริ่งทองคำเดี่ยว) บูชา ๙๙,๙๙๙ บาท พระกริ่งเนื้ออื่นๆ ทำบุญบูชาเท่ากันทุกเนื้อ องค์ละ ๓,๐๐๐ บาท และพระชัยวัฒน์เนื้ออื่นๆ ทำบุญบูชาเท่ากันทุกเนื้อ องค์ละ ๒,๐๐๐บาท

พระอาจารย์กฤษดา กล่าวว่า “พระกริ่งทั้งหมดในแต่ละธาตุย่อมมีความเหมือนที่แตกต่าง และสิ่งแตกต่างนั้นมีความเหมือนที่ลงตัวกัน เนื้อจะกลับสวยมันวาวไปเรื่อยๆ ตลอดเวลา ๕๐ ปี นำไปสักการบูชา เป็นสิริมงคลพุทธานุสสติ พึ่งพาได้ตลอด ๕,๐๐๐ ปีแห่งศาสนาพุทธันดร”

การจัดสร้าง พระกริ่งเทียนตี้ มีวัตถุประสงค์ ๑.เพื่อนำรายได้สมทบทุนการก่อสร้างถาวรวัตถุภายในวัดป่ายาง (วัดสันพระเจ้าแดง) ที่ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ ๒.เพื่อทำนุบำรุงสืบทอดพระศาสนาต่อไปเบื้องหน้า อีกทั้งเพื่อเป็นการสงเคราะห์บรรดาศิษยานุศิษย์ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่ต้องการวัตถุมงคล พระกริ่งและพระชัยวัฒน์ ของพระอาจารย์กฤษดา สุเมโธ ไว้เป็นที่ระลึก และเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ

พระกริ่ง และ พระชัยวัฒน์เทียนตี้ เปิดให้ผู้มีจิตศรัทธาจองบูชาเมื่อต้นเดือนมีนาคม ๒๕๕๙ แต่ละรายการถูกจองหมดภายในเวลาไม่กี่นาที วัดป่ายางได้จัดให้มีพิธีสมโภชและอธิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยวโดยพระอาจารย์กฤษดา สุเมโธ ตามแบบประเพณีล้านนาในอุโบสถ วัดป่ายาง ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน เมื่อวันเสาร์ที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ ที่ผ่านมา

ถึงแม้ว่าจะเป็นพระใหม่ที่เพิ่งออกจากพิธี แต่ด้วยความต้องการบูชามีมากจากศิษยานุศิษย์ชาวไทยและชาวต่างประเทศ จึงทำให้พระชุดนี้ขยับราคาขึ้น โดยมีราคาเช่าหาบูชาชุดกรรมการ ๓๕๐,๐๐๐-๓๘๐,๐๐๐ บาท พระกริ่งทองคำเดี่ยว ๑๕๐,๐๐๐–๑๗๐,๐๐๐ บาท และพระกริ่งเนื้อเงิน ๑๖,๐๐๐-๑๘,๐๐๐ บาท แต่ก็ใช่ว่าจะหาบูชาได้ง่ายๆ ไม่ เพราะทุกคนที่มีอยู่ต่างก็หวงแหนทั้งสิ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ