Lifestyle

เหรียญพระเจ้าตากสินรุ่น "นิรันตราย”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อบูรณะวัดเชิงท่า อารามต้นกำเนิดพระเจ้าตาก

“วัดเชิงท่า” ในเมืองไทยมีอยู่หลายจังหวัด ทั้งที่นนทบุรี ปทุมธานี ลพบุรี และอีก ๒ แห่งในพระนครศรีอยุธยาคือ อ.บางปะอิน และอ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวสำหรับวัดเชิงท่า ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นับเป็นอารามที่มีโบราณวัตถุสถานสำคัญหลายอย่าง ล้วนน่าดูน่าชม ทว่ากลับไม่ค่อยมีใครรู้จักกันมากนัก

  “วัดเชิงท่า” หรือ “วัดตีนท่า” หรือ “วัดติณ” หรือ” วัดคลัง” หรือ “วัดโกษาวาส” เป็นวัดเก่าสร้างขึ้นในรัชสมัยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ ๑ หรือพระเจ้าอู่ทอง แต่ไม่ปรากฏหลักฐานว่าใครเป็นผู้สร้าง วัดตั้งอยู่ทางทิศเหนือของเกาะเมือง ริมฝั่งซ้ายของแม่น้ำลพบุรี ใกล้กับ "คูไม้ร้อง” ซึ่งเป็นอู่เก็บเรือพระที่นั่งในสมัยกรุงศรีอยุธยา ฝั่งตรงข้ามวัดคือ ป้อมท้ายสนม และปากคลองท่อ ซึ่งเป็นท่าข้ามเรือของฝั่งเกาะเมือง มาขึ้นฝั่งที่ท่าน้ำหน้าวัดเชิงท่า

เหรียญพระเจ้าตากสินรุ่น "นิรันตราย”

สำนักโบราณคดี กรมศิลปากร กำหนดให้วัดเชิงท่าเป็นแหล่งโบราณสถานของชาติ นอกเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา เนื่องจากภายในบริเวณวัดมีงานศิลปกรรมไทยสมัยอยุธยาตอนปลายในรูปแบบสถาปัตยกรรม ประติมากรรม และจิตรกรรมหลายอย่าง สมควรที่จะใช้เป็นแบบอย่างในการศึกษาอารยธรรมโบราณ

วัดเชิงท่าแห่งนี้มีความเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กับพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของไทยพระองค์หนึ่งคือ สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีมหาราช โดยตั้งแต่ครั้งทรงพระเยาว์ (พระชนมายุ ๙ ปี) เจ้าพระยาจักรี (ตามประวัติศาสตร์เจ้าพระยาจักรีเป็นพ่อเลี้ยงหรือพ่อบุญธรรมของพระองค์) ได้ฝากพระองค์ให้เป็นศิษย์ของพระอาจารย์ทองดี มหาเถระแห่งวัดเชิงท่า เพื่อให้ได้ศึกษาเล่าเรียนหนังสือไทย ขอม จีน ญวน บาลี และคัมภีร์พระไตรปิฎกจนมีความเชี่ยวชาญ

ต่อมาเมื่อศึกษาเล่าเรียนจนจบ เจ้าพระยาจักรีได้พาพระองค์ไปถวายตัวเข้ารับราชการเป็นมหาดเล็กในราชสำนักของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ เมื่อพระองค์ท่านพระชนมายุได้ ๒๑ ปี ได้อุปสมบทอยู่กับพระอาจารย์ทองดี วัดเชิงท่า อีกครั้งก่อนจะสึกออกไปรับราชการและสร้างวีรกรรมกอบกู้แผ่นดิน โดยที่วัดเชิงท่ามีรูปเหมือนของพระอาจารย์ทองดีให้คนมาสักการะอีกด้วย

เหรียญพระเจ้าตากสินรุ่น "นิรันตราย”

ด้วยกาลเวลาที่ผ่านมาทำให้เสนาสนะโบราณสถานต่างๆ ทรุดโทรมลง พระปลัดวิเชียร ขันติกโร เจ้าอาวาสรูปปัจจุบันจึงอนุญาตให้จัดสร้างวัตถุมงคลเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (รุ่นแรก) “นิรันตราย” เพื่อนำรายได้สมทบทุนการบูรณปฏิสังขรณ์ เหรียญรุ่นนี้เป็นเหรียญรุ่นแรกของวัดเชิงท่า จ.พระนครศรีอยุธยา และเป็นเหรียญครึ่งองค์ของพระเจ้าตากสินรุ่นแรกที่ออกแบบเหรียญเป็นรูปเสมาของวงการพระเครื่อง ภายในขอบเหรียญด้านบนได้บรรจุอักษรภาษาจีนที่อ่านว่า “ฮก ลก ซิ่ว” ซึ่งมีความหมายที่เป็นมงคลแก่ผู้ที่นำไปครอบครองบูชาเพื่อให้สอดคล้องกับองค์พ่อตากสินที่มีเชื้อสายเป็นชาวจีน

เหรียญพระเจ้าตากสินรุ่น "นิรันตราย”

ด้านล่างของเหรียญจะเป็นรูปหัวเสือซึ่งตรงกับปีเกิดของพระองค์ ส่วนด้านหลังจะบรรจุ “ดวงตรามหาเดช” ซึ่งเป็นตราประจำพระองค์ท่าน โดยรวมทั้งหมดแล้วเหรียญรุ่นนี้จะเป็นอีกหนึ่งรุ่นหนึ่งเหรียญของสมเด็จพระเจ้าตากสินที่มีความสวยงามโดดเด่นและมีความหมายเป็นมงคลแก่ผู้บูชาอย่างยิ่ง

  ทั้งนี้ จะจัดพิธีมังคลาภิเษกอย่างยิ่งใหญ่ในวันพุธที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๕๙ (วันปราบดาภิเษก) โดยจะประกอบพิธีกลางแจ้ง ณ พระปรางค์เก่าที่ประกอบพิธีในสมัยโบราณของทางวัดซึ่งมีความเข้มขลังและศักดิ์สิทธิ์มาแต่โบราณกาล พระปลัดวิเชียร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พลอากาศตรี วันชัย จันทร์ชู อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพอากาศ ประธานฝ่ายฆราวาส

ในพิธีดังกล่าวมีพระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งยุครวม ๑๕ รูปร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิต ประกอบด้วย หลวงพ่อเฉลิม วัดพระญาติการาม, หลวงพ่อหวล วัดพุทไธศวรรย์, หลวงพ่อเพิ่ม วัดป้อมแก้ว, หลวงพ่อพูน วัดบ้านแพน, หลวงพ่ออุดม วัดพิชัยสงคราม, หลวงพ่อแฉล้ม วัดกระโดงทอง, หลวงพ่อแม้น วัดหน้าต่างนอก, หลวงพ่อยวง วัดหน้าต่างใน, หลวงพ่อเอื้อน วัดวังแดงใต้, หลวงพ่อรักษ์ วัดสุทธาวาสวิปัสสนา, หลวงพ่อชัย วัดบ้านแดง, พระอาจารย์ปืน วัดลาดชะโด, พระอาจารย์เลี้ยง วัดจอมเกษ และหลวงพ่อมหาสุรศักดิ์ วัดประดู่ จ.สมุทรสงคราม, พระอาจารย์เดี่ยว วัดถ้ำโพงพาง จ.ชุมพร

ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญบูรณะวัดเชิงท่า สอบถามฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทร.๐๘-๗๑๐๕-๔๕๕๕, ๐๘-๓๘๘๘-๔๘๕๘ และ ๐๘-๗๕๔๙-๙๙๕๔

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ