Lifestyle

พระสมเด็จจิตรลดา ๕๐๐ องค์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ผ่านมือ...เสี่ยสมชาติ (ทองเพิ่ม อุปริมทิศ)

ปัจจุบันพระสมเด็จจิตรลดาส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในมือของผู้รับพระราชทาน ทั้งๆ ที่ผู้ได้รับพระราชทานส่วนใหญ่ไม่อยากขาย แต่ด้วยเหตุที่พระมีเพียงองค์เดียว แต่มีลูกมากกว่า ๑ คน การแบ่งครึ่งองค์พระป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ จึงนำพระมาขายแล้วเอาเงินไปแบ่งให้ลูกหลาน ทั้งนี้จะเก็บใบกำกับพระไว้ แต่ภายหลังก็เอาใบกำกับพระมาขาย เพราะเก็บไว้ไม่รู้ว่าจะแบ่งกันอย่างไรอีก ทั้งนี้ หากขายพระสมเด็จจิตรลดาพร้อมๆ ใบกำกับพระจะได้ราคาสูงกว่า

มีข้อมูลจากวงการพระเครื่องที่น่าสนใจ คือ ปัจจุบันนี้มีผู้ครอบครองพระสมเด็จจิตรลดาในระดับที่เรียกว่า “รังพระสมเด็จจิตรลดา” หลายคน เช่น นายทองเพิ่ม อุปริมทิศ หรือเสี่ยสมชาติ เจ้าของธุรกิจรังนก มีอยู่ในครอบครองประมาณ ๗๐-๘๐ องค์ ถือว่ามากที่สุดในวงการพระเครื่อง โดยไล่เก็บตั้งแต่ยังไม่ได้รับความนิยมและมีราคาไม่แพง ในขณะที่นายไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์ หรือ “โป๊ยเสี่ย” เจ้าของพระสมเด็จองค์ลุงพุฒิ มีพระสมเด็จจิตรลดาอยู่ในรังประมาณ ๓๐ องค์ เช่นเดียวกับ “เสี่ยเผด็จ หงษ์ฟ้า” มีพระสมเด็จจิตรลดา ประมาณ ๓๐ องค์

พระสมเด็จจิตรลดา ๕๐๐ องค์

เสี่ยสมชาติ เล่าว่า เริ่มหาพระเครื่องมาเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจมาตั้งแต่อายุ ๑๕-๑๖ ปี เริ่มจากพระหลวงปู่ทวดก่อน ตามประสาวัยรุ่นเพราะเชื่อปาฏิหาริย์ในองค์ของท่าน จากนั้นก็เริ่มสะสมพระสายอื่นๆ ทั้งพระชุดเบญจภาคี พระกรุ รวมทั้งพระคณาจารย์ต่างๆ ส่วนพระสมเด็จจิตรลดา เริ่มเช่าประมาณ พ.ศ.๒๕๒๐ โดยสมเด็จจิตรลดาองค์แรกเป็นพิมพ์ใหญ่ เช่ามาในราคา ๒ หมื่นบาท ทั้งนี้จะเช่าเพื่อมอบเป็นของที่ระลึกให้ผู้ใหญ่ที่นับถือ ในช่วงนั้นไม่ค่อยมีคนสนใจเช่ามากนักทำให้มีโอกาสได้เห็นและได้เลือกเช่าพระสมเด็จจิตรลดาจำนวนมาก เมื่อรวมแล้วน่าจะผ่านมือกว่า ๕๐๐ องค์

ทั้งนี้ หากศึกษาการจัดสร้างพระสมเด็จจิตรลดาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จะมีข้อคิดและเป็นหลักในการดำเนินชีวิได้เป็นอย่างดียิ่ง คือ ทุกครั้งที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ พระราชทานพระพิมพ์นี้ให้บุคคลใดบุคคลหนึ่ง จะมีพระราชกระแสรับสั่งให้ผู้รับพระราชทาน จงประพฤติปฏิบัติคุณงามความดี อยู่ในศีลธรรม และยึดมั่นในอำนาจแห่งพระพุทธคุณ ทรงกำชับให้เอาทองคำเปลวปิดที่ด้านหลังขององค์พระก่อนนำไปบูชา ขณะปิดทองให้ตั้งจิตเป็นสมาธิ อธิษฐาน ขอให้ความดีงามที่มีอยู่ในตัวจงดำรงอยู่ต่อไป และขอให้ยังความเป็นสิริมงคล จงบังเกิดแก่ตัวยิ่งขึ้น อีกทั้งให้ประสบแต่ความสุขความเจริญในทางที่ดีงาม

พระสมเด็จจิตรลดา ๕๐๐ องค์

ส่วนความเป็นสุดยอดแห่งพุทธคุณและมหามงคลของพระสมเด็จจิตรลดา เสี่ยสมชาติ บอกว่า พระสมเด็จจิตรลดาเป็นพระในรัชกาลที่ ๙ ทรงกดเป็นองค์พระด้วยพระหัตถ์ของพระองค์เอง ทั้งพิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก โดยทรงรวบรวมมวลสารเครื่องผสมสร้างอันเป็นของวิเศษตามตำรา และของส่วนพระองค์ตามพิธีแล้ว เครื่องผสมเหล่านี้ยังได้มาจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วพระราชอาณาจักรอีกด้วย ส่วนในพระองค์ประกอบด้วย ดอกไม้แห้งจากมาลัยที่ประชาชนได้ทูลเกล้าฯ ถวาย ในการเสด็จพระราชดำเนินเปลี่ยนเครื่องทรงพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) และทรงแขวนไว้ที่องค์พระแก้วตลอดเทศกาล จนถึงคราวที่เปลี่ยนเครื่องทรงใหม่ (ปีละ ๓ ครั้ง หรือ ๓ ฤดู) ดอกไม้แห้งเหล่านี้ได้โปรดเกล้าฯ ให้รวบรวมไว้

นอกจากนี้ยังมีเส้นพระเจ้า (เส้นพระเกศา) ซึ่งเจ้าพนักงานได้รวบรวมไว้หลังจากทรงพระเครื่องใหญ่ทุกครั้ง ดอกไม้แห้งจากมาลัยที่แขวนพระมหาเศวตฉัตร และด้ามพระขรรค์ชัยศรี ในพระราชพิธีฉัตรมงคล, ชัน และสี ที่ขูดจากผ้าใบที่ทรงเขียนภาพฝีพระหัตถ์, ชันและสี ทรงขูดจากเรือพระที่นั่งขณะที่ทรงตกแต่งเรือใบพระที่นั่ง โดยทรงนำมาบดเป็นผง รวมกับเส้นพระเจ้า คลุกกับกาวเป็นเนื้อเดียวกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ