Lifestyle

พระบรมรูป“ในหลวง ร.๙”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขณะทรงผนวช หนึ่งเดียวที่วัดศรีสุดาราม บางขุนนนท์ กรุงเทพฯ

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ ทรงมีพระราชศรัทธาในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง เมื่อ พ.ศ.๒๔๙๙ มีพระราชประสงค์จะทรงพระผนวชในพระบวรพุทธศาสนาตามโบราณราชประเพณี เป็นเวลา ๑๕ วัน ระหว่างวันที่ ๒๒ ตุลาคม-๕ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๔๙๙

ขณะนั้น จอมพลแปลก พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรี ได้กราบบังคมทูลพระกรุณาขอรับพระราชภาระสนองพระเดชพระคุณในการทรงพระผนวชในนามของรัฐบาลและประชาชนชาวไทย และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินี เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ด้วยความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎร

พระบรมรูป“ในหลวง ร.๙”

ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เชิญเสด็จพระบรมวงศานุวงศ์ ข้าทูลละอองธุลีพระบาท และคณะทูตานุทูต เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย เพื่อทรงแถลงพระราชดำริในการที่จะเสด็จออกทรงพระผนวช อีกทั้งโปรดเกล้าฯ ให้ราษฎรเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทหน้าพระที่นั่งสุทไธสวรรยปราสาท เพื่อมีพระราชดำรัสแก่ประชาราษฎร ความตอนหนึ่งว่า

“ข้าพเจ้ามีความยินดีที่ท่านทั้งปวงมาร่วมประชุมกัน ณ ที่นี้ ขอถือโอกาสแจ้งดำริที่จะบรรพชาอุปสมบทให้บรรดาอาณาประชาราษฎรทราบทั่วกัน”

พระบรมรูป“ในหลวง ร.๙”

ที่นี้เมื่อวันที่ ๒๒ ตุลาคม พ.ศ.๒๔๙๙ เวลา ๑๔.๐๐ น. พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จฯ ไปยังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หลังจากทรงเจริญพระเกศา โดยสมเด็จพระราชชนนีทรงจรดพระแสงกรรไกรบิดเปลื้องพระเกศาเป็นปฐมฤกษ์แล้ว ทรงเครื่องเศวตพัสตรีทรงจุดธูปเทียนบูชาพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร พระสัมพุทธพรรณี และพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก พระพุทธเลิศหล้านภาลัย ทรงรับผ้าไตรจากสมเด็จพระราชชนนีแล้วทรงเข้าบรรพชาอุปสมบทในท่ามกลางสังฆสมาคม ซึ่งมีสมเด็จพระวชิรญาณวงศ์ สมเด็จพระสังฆราช ทรงเป็นประธาน เมื่อเสร็จพิธีแล้วพระภิกษุพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงได้รับสมญานามจากพระราชอุปัชฌาจารย์ว่า “ภูมิพโล”

อย่างไรก็ตาม ในอดีตที่ผ่านมานั้น การจัดสร้างพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชไม่ปรากฏว่ามีการจัดขณะทรงพระผนวช

หลวงพ่อเณร กล่าวว่า เมื่อกว่า ๑๐ ปีที่แล้ว มีลูกศิษย์ท่านหนึ่งสร้างพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชขณะทรงผนวช สร้างจากวัสดุไฟเบอร์กลาส ขนาดเท่าพระองค์จริง มาถวายที่วัด ต่อมาทางวัดได้สร้างศาลาเฉลิมพระเกียรติ ๗๐/๘๔ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในโอกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ ๗๐ ปี และเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา เมื่อศาลาสร้างเสร็จ จึงเชิญพระบรมรูปมาประดิษฐาน

พระบรมรูปในหลวง ร.๙ ขณะทรงผนวช ถือว่าเป็นพระบรมรูปที่อาจจะมีอยู่ที่เดียวในประเทศไทย เพราะส่วนใหญ่การสร้างพระบรมรูปทรงพระผนวช จะเป็นลักษณะประทับนั่งสมาธิ หรือพับเพียบ แต่พระบรมรูปที่วัดศรีสุดา เป็นลักษณะพระองค์ประทับบนพระเก้าอี้ เหมือนพระองค์จริงมาก โดยวันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๙ ครบ ๖๐ ปี ในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระผนวช ดังนั้นวัดจะจัดพิธีทำบุญถวายเป็นพระราชกุศล และเปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมรูป เพื่อแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ