Lifestyle

หลวงปู่ห้วย (พระราชญาณโสภณ)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระผู้มีวาจาสิทธิ์แห่งห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันวัดหลวงสุมังคลาราม จ.ศรีสะเกษ เป็นศูนย์รวมแห่งการศึกษาพระปริยัติธรรมในสมัยโบราณ เพราะยังมีหนังสืออยู่ในตู้พระธรรมลายรดน้ำสมัยโบราณอยู่เป็นอันมาก ทั้งที่เป็นหนังสือสารคดีและหนังสือที่ใช้สำหรับศึกษาทางพระพุทธศาสนาในสมัยโบราณ ทางวัดเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี ปัจจุบันมีพระราชญาณโสภณ (สป.วิ.) (จรัส เขมจารี) ป.ธ.๓ น.ธ.เอก หรือหลวงปู่ห้วย เป็นเจ้าอาวาส

เมื่อ พ.ศ.๒๔๙๘ หลวงพ่อได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส ท่านได้นำพาชาวบ้านห้วยทับทันสร้างศาลาเรือนไม้ขึ้น ๑ หลัง ใช้เป็นที่ประดิษฐานพระประธานประจำวัด เป็นที่กระทำกิจวัตรสวดมนต์เช้าเย็นของพระภิกษุสามเณร และยังใช้เป็นที่บำเพ็ญบุญกุศลต่างๆ ของชาวบ้านด้วย

หลวงปู่ห้วย (พระราชญาณโสภณ)

หลวงปู่ห้วย เป็นพระเถระรูปหนึ่งของ จ.ศรีสะเกษ ที่มีวัตรปฏิบัติเคร่งครัดในพระธรรมวินัย ได้สร้างศรัทธาให้แก่หมู่ญาติโยม นำญาติโยมสร้างวัดประชารังสรรค์จากวัดเดิมที่เป็นเพียงสำนักสงฆ์มีกุฏิไม่กี่หลังให้เป็นวัดที่มีความสมบูรณ์ด้วยศาสนสมบัติที่สามารถใช้กิจทางพระพุทธศาสนาได้อย่างเต็มที่ ยังความเลื่อมใสศรัทธาให้แก่พุทธศาสนิกชนในเขตอำเภอห้วยทับทันเป็นอย่างมาก เปรียบเสมือนพ่อที่สร้างอำเภอห้วยทับทันมา

จากผลงานที่เป็นรูปธรรมแล้วด้านการบริหารพระภิกษุสามเณรในปกครอง ด้านการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม งานช่วยเหลือสาธารณกุศลอื่นๆ หลวงพ่อได้ปฏิบัติให้การอุปถัมภ์และการสนับสนุนมาโดยตลอด คิดเป็นมูลค่าเงินประมาณ ๑๐ ล้าน ถึง ๑๓ ล้านของแต่ละปี จนได้รับความไว้วางใจจากคณะสงฆ์แต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะอำเภอฝ่ายธรรมยุตปกครองพระภิกษุสามเณรในพื้นที่เขต อ.ห้วยทับทัน อ.อุทุมพรพิสัย อ.ปรางค์กู่ อ.ราษีไศล อ.เมืองจันทร์ อ.บึงบูรพ์ อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ และ อ.ศิลาลาด เมื่อ พ.ศ.๒๕๓๙

หลวงปู่ห้วย (พระราชญาณโสภณ)

พ.ศ.๒๕๕๐ เนื่องจากหลวงพ่อได้ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ (ธรรมยุต) จนมีอายุครบ ๘๐ ปีบริบูรณ์ แต่ยังมีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ (ธรรมยุต) ต่อไปอีก เพราะยังมีสุขภาพแข็งแรง สามารถปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดได้อีกทั้งยังเป็นที่เคารพศรัทธาของคณะสงฆ์และประชาชนในจังหวัดศรีสะเกษ จึงได้รับแต่งตั้งดำรงตำแหน่งเดิมต่อไปอีก ๓ ปีเฉพาะกรณี ตามมติมหาเถรสมาคม ครั้งที่ ๑๐/๒๕๕๐ เมื่อวันที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๐ ตราตั้งที่ ๖/๒๕๕๐ แต่งตั้ง ณ วันที่ ๑๔ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๐

จากปฏิปทาที่สมถะและผลงานทั้งที่เป็นรูปธรรมและนามธรรมอันหลากหลาย หลวงพ่อได้รับการยกย่องเชิดชูจากคณะสงฆ์และได้รับพระราชทานสมณศักดิ์สูงขึ้น โดยลำดับ ทั้งนี้ เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๔๖ ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์พระราชทินนามโปรดเกล้าให้เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ สายวิปัสสนา ที่พระญาณวิเศษ (สป.วิ.)

ปัจจุบันหลวงปู่ห้วยไปๆ มาๆ ระหว่าง ๒ วัด คือวัดหลวงในตัวเมืองศรีสะเกษกับวัดเดิมที่อำเภอห้วยทับทัน ส่วนใหญ่แล้วท่านชอบพำนักที่วัดเดิมในอำเภอห้วยทับทันมากกว่าวัดหลวง ด้วยที่นั่นสงบเงียบเหมาะกับจริตของท่านใครเดินทางผ่านอำเภอห้วยทับทันโดยเส้นทางสุรินทร์-ศรีสะเกษ สายเลียบทางรถไฟ สามารถแวะกราบท่านได้ง่าย คุณเศษที่กล่าวขวัญกันคือ “หลวงปู่ห้วยมีวาจาสิทธิ์ พูดถึงอะไรมักเป็นจริงจึงเป็นเหตุให้คนทั้งหลายยำเกรง”

วัตถุมงคลที่จัดสร้าง และอธิฐานจิตโดยหลวงปู่ห้วยนั้นล้วนได้รับความนิยมทุกรุ่น มีประสบการณ์ต่างๆ นานา โดยเฉพาะด้านเมตตาค้าขาย ทั้งนี้ได้มีการจัดสร้างเหรียญรุ่นแรก เมื่อ พ.ศ. ๒๔๒๔

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ