Lifestyle

ร่วมบุญสร้างพระพุทธรูปประจำจ.แม่ฮ่องสอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จ.แม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดในภาคเหนือของประเทศไทย มีความโดดเด่นหลายลักษณะ โดยเฉพาะสภาพภูมิประเทศ

          ความหลากหลายด้านวัฒนธรรม และความหลากหลายของประชากรจากหลายกลุ่มชาติพันธุ์ นับเป็นจังหวัดที่สถิติน่าสนใจหลายอย่าง เช่น มีประชากรเบาบางที่สุดในประเทศ และมีประชากรน้อยมากเป็นอันดับ ๕ ในขณะที่มีพื้นที่มากเป็นอันดับ ๘ ของประเทศ

        เมื่อ พ.ศ.๒๔๑๗ แม่ฮ่องสอนได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นเมือง โดยพระเจ้าอินทรวิชยานนท์ พระเจ้านครเชียงใหม่ เจ้าเมืองประเทศราชแห่งสยามประเทศ และได้ชื่อว่าเป็น “เมืองสามหมอก” เนื่องจากมีสภาพภูมิประเทศเต็มไปด้วยภูเขาสูงสลับซับซ้อน สภาพอากาศมีหมอกปกคลุมตลอดเวลาส่วนใหญ่ของปี นอกจากนี้แม่ฮ่องสอนยังนับเป็นพื้นที่ปลายสุดด้านตะวันตกของประเทศ คือที่เส้นแวง ๙๗.๕ องศาตะวันออก ในเขต อ.แม่สะเรียง

ร่วมบุญสร้างพระพุทธรูปประจำจ.แม่ฮ่องสอน

        วัดวาอารามและศาสนสถานต่างๆ ในแม่ฮ่องสอน ล้วนได้รับอิทธิพลจากศิลปะของพม่า และเป็นช่างฝีมือชาวไทยใหญ่ในอดีต ลาดลายการฉลุสังกะสี ที่เรียกกันในภาษาไทยใหญ่ว่า ปานซอย จะถูกประดับตกแต่งบนหลังคาหรือบริเวณชายคา หน้าบัน สถาปัตยกรรมประเภทวัดในแม่ฮ่องสอนจะมีลักษณะทางศิลปะที่แตกต่างไปจากวัดอื่นๆ ในเขตภาคเหนือ ลักษณะการก่อสร้างอาคารจะมีเพียงอาคารไม้อยู่เพียงหลังเดี่ยว ซึ่งเป็นที่รวมกันทั้งที่พักของพระสงฆ์และเป็นสถานที่ทำกิจกรรมของศาสนิกชน เป็นการรวมเอาวิหารและกุฏิสงฆ์เข้าไว้ด้วยกัน บนหลังคาจะมุขที่สร้างก่อลดหลั่นเป็นชั้นขึ้นไป มองดูสวยงามวิจิตร และเป็นที่ประทับใจของผู้มาเยี่ยมชม

        นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน บอกว่า คืนหนึ่งได้มีนิมิตจากครูบาผาผ่าว่า ท่านมีความประสงค์อยากให้สร้างพระพุทธรูปขึ้นมาประจำ จ.แม่ฮ่องสอน หลังจากนั้นได้ไปกราบนมัสการครูบาผาผ่า ซึ่งเป็นตนบุญแห่ง จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ณ อนุสาวรีย์ครูบาผาผ่า ต.แม่คะตวน อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยขณะกราบนมัสการได้อธิษฐานว่า “หากครูบาผาผ่ามีความประสงค์ให้สร้างพระพุทธรูปประจำ จ.แม่ฮ่องสอนจริง ให้เกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด” หลังจากนั้นได้เกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดและเป็นรูปเศียรพระ จึงมีดำริสร้างพระพุทธรูปประจำ จ.แม่ฮ่องสอนขึ้น โดยขนานนามพระพุทธรูปตามที่ได้เกิดนิมิตว่า “พระพุทธสุริยเมตตรัย” สูง ๑๒ เมตร รวมทั้งสร้างรูปเหมือนองค์ครูบาผาผ่าสูง ๔ เมตร ประดิษฐานคู่กันด้วย ณ พระธาตุวัดปางหมู ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

         การก่อสร้างจะใช้ศรัทธาของพลังประชาชนในการก่อสร้าง ไม่มีงบประมาณจากหน่วยงานภาครัฐสนับสนุน โดยเมื่อวันที่ ๔ กันยายน ๒๕๕๙ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย พระครูอนุยุตสังฆกิจ เจ้าอาวาสวัดปางหมู ได้ไปกราบนมัสการ พระพรหมมังคลาจารย์ (ธงชัย ธมฺมธโช) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร กรุงเทพฯ ซึ่งท่านเมตตาเป็นประธานฝ่ายฆราวาสในการก่อสร้างพระพุทธรูปประจำ จ.แม่ฮ่องสอน และเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนาสืบไป

         ในการนี้จะมีการวางศิลาฤกษ์ในวันที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๕๙ ณ พระธาตุวัดปางหมู จึงขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมเป็นเจ้าภาพในการก่อสร้างพระพุทธรูปประจำ จ.แม่ฮ่องสอน ผู้มีจิตศรัทธารวมบุญได้ที่ พระครูอนุยุทธสังฆกิจ วัดพระธาตุปางหมู โทร.๐๘-๑๙๙๓-๐๐๙๙ และ ๐๘-๙๕๐๕-๔๕๐๙ (คุณ ชาญชัย)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ