Lifestyle

‘เข้าสู่วงการพระด้วยความรักชอบ’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โต เจริญพร (จิระเดช สุคนธมาน) โดย..........ตาล ตันหยง

                    โต เจริญพร (จิระเดช สุคนธมาน) เป็นชาวกรุงเทพฯ โดยกำเนิดเมื่อเรียนจบระดับปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ (เอกโฆษณา) มหาวิทยาลัยรังสิต แล้วก็ได้ทำงานตามวิชาที่เรียนมา คือ บริษัทสื่อโฆษณาวิทยุโทรทัศน์

                  สำหรับความสนใจในเรื่องพระเครื่อง “โต เจริญพร” บอกว่า มีมาตั้งแต่สมัยเรียนชั้นมัธยม เพราะคุณพ่อ (พ.ต.อ.ปราโมทย์ สุคนธมาน อดีตรอง ผบก.ปปป.ตร.) เป็นนักสะสมพระเครื่องมาก่อน เซียนพระรุ่นเก่าๆ จะรู้จักชื่อคุณพ่อเป็นอย่างดีคุณพ่อชอบสะสมพระกรุพระเก่ามากเป็นพิเศษ และมีความรู้ความชำนาญพอสมควร

‘เข้าสู่วงการพระด้วยความรักชอบ’

               ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ “โต” รู้จักพระเครื่องต่างๆ มากกว่าเด็กในรุ่นเดียวกัน ในขณะที่เพื่อนๆ ไปเล่นเกมคอมพิวเตอร์ “โต” กลับไปเดินดูพระที่สนามพระท่าพระจันทร์ และศูนย์พระเครื่องตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ เป็นการไปเดินดูเฉยๆ ไม่ได้ซื้อ

               นอกจากนี้ยังชอบอ่านหนังสือพระเครื่องเสมอ ทำให้ซึมซับความรู้พระเครื่องขึ้นเรื่อยๆ ขณะเดียวกันคุณพ่อก็ให้พระเครื่องบ่อยๆ ส่วนมากเป็นพระกรุ “โต” ก็ได้ส่องดูพระที่คุณพ่อให้มา หากมีข้อสงสัยก็สอบถามคุณพ่อเอา

‘เข้าสู่วงการพระด้วยความรักชอบ’

             ในช่วงทำงานบริษัทโฆษณา “โต” มีรายได้เป็นของตัวเอง การไปเดินดูพระที่ ชมรมพระเครื่องมรดกไทย ทำให้มีโอกาสได้รู้จักกับรัก สุพรรณ ผู้ชำนาญพระสายหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ได้ฟังถึงความศักดิ์สิทธิ์และอภินิหารต่างๆ ของหลวงปู่ทิม จนเกิดความสนใจ จึงขอเช่าพระหลวงปู่ทิมจาก “รัก สุพรรณ” บ่อยๆ

              พระที่เช่ามา “รัก สุพรรณ” รับรองว่าเป็น พระแท้ จึงศึกษาจุดสำคัญของพระหลวงปู่ทิมแต่ละพิมพ์จาก “พระแท้องค์จริง” ด้วยตัวเอง จดจำตำหนิที่ตำราบอกไว้ รวมทั้งหาจุดตำหนิที่ตำราไม่ได้บอกไว้ เป็นจุดตำหนิที่ผู้ศึกษากำหนดขึ้นเอง อีกทางหนึ่งคือการศึกษาแบบ “ครูพักลักจำ” เพราะในวงการพระเครื่อง ไม่มีใครสอนกันตรงๆ

‘เข้าสู่วงการพระด้วยความรักชอบ’

            นอกจากเช่าพระจากสนามพระแล้ว ก็หาเช่าพระทางเว็บไซต์ด้วย สะสมพระอยู่หลายปี จนมาถึงจุดๆ หนึ่ง คิดว่าวงการพระเครื่องนี้น่าจะยึดเป็นอาชีพได้ จึงลาออกจากงานที่ทำมานานกว่า ๑๐ ปี ออกมาซื้อขายพระเป็นอาชีพอย่างจริงจัง

             ที่ผ่านมามีแต่การสะสมพระแบบเก็บอย่างเดียว พระทุกองค์ที่มีอยู่ล้วนเป็น “องค์ครู” ที่ให้ความรู้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นพิมพ์ทรงองค์พระ เนื้อหามวลสาร ธรรมชาติของพระแต่ละรุ่น จนจำได้ติดตาติดใจ เมื่อมายึดอาชีพนี้แล้ว พระบางองค์ก็ต้องปล่อยออกไปบ้าง เพื่อจะได้เงินมาซื้อพระองค์อื่นๆ ต่อไป การทำเช่นนี้ทำให้มีพระเข้ามาหมุนเวียนเป็นประจำ และได้ศึกษาพระที่มาใหม่จนจำได้แล้ว ก็ปล่อยออกไปอีก

            โต เจริญ กล่าวว่า “แต่ก่อนการขายพระออกไป ผมใช้วิธีฝากให้เพื่อนๆ พี่ๆ ช่วยขายให้ จะไม่ขายทางเว็บ และเนื่องจากพระหลวงปู่ทิมมีราคาที่สูงขึ้นเรื่อยๆ พระที่ขายออกไปทุกองค์จึงมีกำไร ตรงจุดนี้ถือว่าเป็นกำลังใจอย่างดีสำหรับผม ที่จะผลักดันให้ก้าวเดินต่อไปบนเส้นทางสายนี้อย่างมั่นใจ”

             ต่อมาเมื่อ ชมรมพระเครื่องมรดกไทย ได้เปิดโซนร้านพระขึ้นใหม่บนชั้น ๒ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน “โต เจริญพร” จึงได้มาเปิดร้านพระขึ้นที่นี่ด้วย การมาเปิดร้านพระขึ้นที่นี่ ทำให้รู้จักเพื่อนในวงการมากขึ้น อะไรที่ยังไม่รู้ก็สอบถามกันได้ การซื้อขายพระก็กว้างขึ้นด้วย ไม่ได้ซื้อขายเฉพาะ พระหลวงปู่ทิม อย่างเดียว พระอื่นๆ ก็มีการซื้อขายตลอดเวลา

                “ทุกวันนี้ผมมีความสุขกับการทำงานที่รักชอบมาก่อน อีกทั้งเป็นงานอิสระ และมีรายได้มากกว่าสมัยทำงานบริษัท มีโอกาสได้พบปะสังสรรค์กับเพื่อนร่วมอาชีพ และลูกค้าหลากหลายที่มาชมพระในร้าน แม้ว่าบางท่านไม่ได้ซื้อก็ไม่เป็นไร เพียงแค่แวะเข้ามา ผมก็ดีใจแล้ว” โต เจริญพร กล่าว

                สิ่งสำคัญที่สุดของการทำอาชีพนี้ คือ ความซื่อสัตย์สุจริต จริงใจกับลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระที่ขายออกไปต้องเป็น พระแท้ ทุกองค์ โดยมีการรับประกันให้ด้วย หากมีความรับผิดชอบตรงนี้ ก็จะอยู่ในวงการนี้ไปได้นาน อีกประการหนึ่งพระเครื่องที่ซื้อขาย นอกจาก เป็นพระแท้ดูง่าย แล้ว “โต เจริญพร” บอกว่าจะต้องเน้นเรื่อง ความสวยงามคมชัด ด้วยเพราะสมัยนี้ พระสวย จะขายได้ง่ายกว่า...นี่คือหลักการหนึ่งที่ “โต เจริญพร” ได้ยึดเป็นนโยบายในการดำเนินงาน

              โต เจริญพร กล่าวในตอนท้ายว่า “สำหรับที่มาของชื่อ “โต เจริญพร” ก็คือ ครั้งแรกที่ผมเริ่มรู้จักพระหลวงปู่ทิมและเริ่มเก็บสะสมเมื่อ พ.ศ.๒๕๔๙ โดยการเช่าบูชาเหรียญเจริญพร หลวงปู่ทิม ผมก็เกิดความรักชอบ จึงได้ศึกษาแบบเจาะลึก จนเกิดความชำนาญในการดู เหรียญเจริญพร หลวงปู่ทิม เป็นพิเศษ จึงได้นำชื่อเหรียญรุ่นนี้มาเป็นฉายาในวงการพระเครื่อง เป็นชื่อที่มีความเป็นสิริมงคล ผมชอบมาก”

              พบกับ โต เจริญพร (จิระเดช สุคนธมาน) ได้ที่ ชมรมพระเครื่องมรดกไทย ชั้น ๒ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน โทร.๐๘-๑๖๔๙-๑๑๙๐

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ