Lifestyle

พระอาจารย์อุทัย อุทโยพระเกจิ "เทพเจ้าหยุดกระสุนแห่งพัทลุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระอาจารย์อุทัย อุทโยพระเกจิ "เทพเจ้าหยุดกระสุนแห่งพัทลุง : ไตรเทพ ไกรงู เรื่อง มาโนช ธรรมไชย ภาพ

พระครูวัชรวิหารคุณ หรือ พระอาจารย์อุทัย อุทโย เจ้าอาวาสวัดวิหารสูง ต.ชัยบุรี อ.เมือง จ.พัทลุง เป็นพระนักวิปัสสนากรรมฐาน และพระเกจิอาจารย์ชื่อดังของ จ.พัทลุง มีความเคร่งครัดในพระธรรมวินัย มีวัตรปฏิบัติน่ายกย่องนับถือ และเป็นพระนักพัฒนา ที่ได้สร้างความเจริญให้แก่วัดและชุมชนอย่างมากมาย จนเป็นที่เลื่อมใสนับถือศรัทธาของชาวบ้านทั่วไปใน จ.พัทลุงและภาคใต้ ปัจจุบันพระอาจารย์อุทัยอายุ ๔๙ ปี พรรษาที่ ๒๓

“อุทัย บัวเพชร” เป็นชื่อและสกุลเดิมของพระอาจารย์อุทัย เกิดเมื่อวันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๐๙ ณ บ้านมะกอกใต้ หมู่ ๓ ต.ชัยบุรี อ.เมือง จ.พัทลุง โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายผ่อง และนางน้อย บัวเพชร ในชีวิตวัยเยาว์ได้ศึกษาเล่าเรียนจบชั้นมัธยมปีที่ ๓ โรงเรียนพรหมพินิตชัยบุรี อ.เมือง จ.พัทลุง เมื่อเข้าวัยหนุ่มถึงวัยเกณฑ์ทหารได้เข้ารับการคัดเลือกทหาร ได้เป็นทหารรับใช้ชาติอยู่ ๒ ปี หลังจากปลดประจำการได้สมัครเป็นทหารพรานต่ออีก ๓ ปี

พระอาจารย์อุทัย อุทโยพระเกจิ "เทพเจ้าหยุดกระสุนแห่งพัทลุง

เมื่อวันที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๓๕ ได้เข้าพิธีอุปสมบท ณ วัดวิหารสูง ต.ชัยบุรี อ.เมือง จ.พัทลุง โดยมีพระครูสิทธิโสภณ เป็นพระอุปัชฌาย์, พระครูประจักษ์วิหารคุณ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระครูคง เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ภายหลังครองผ้ากาสาวพัสตร์ ท่านได้ตั้งใจศึกษาพระปริยัติธรรมด้วยความอุตสาหะ พ.ศ.๒๕๔๐ สามารถสอบได้นักธรรมตรี-โท-เอก ตามลำดับ

สมณศักดิ์ เมื่อวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๔๑ ได้รับตราตั้งเป็นเป็นพระอธิการอุทัย อุทโย และเจ้าอาวาสวัดวิหารสูง ต.ชัยบุรี อ.เมือง จ.พัทลุง เมื่อ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๔๓ ได้รับตราตั้งเป็น พระสมุท์อุทัย อุทโย และได้รับตราตั้งเป็น พระครูอุทัย อุทโย วัดวิหารสูง ต.ชัยบุรี อ.เมือง จ.พัทลุง เมื่อ ๕ ธันวาคม ๒๕๔๖ ขณะอายุอายุ ๓๘ ปี พรรษาที่ ๑๑

พระอาจารย์อุทัย อุทโยพระเกจิ "เทพเจ้าหยุดกระสุนแห่งพัทลุง

จุดเริ่มต้นของพระอาจารย์ จากพระเด็กพระหนุ่มที่คนมองข้าม จากพระใหม่ได้เติบโตด้วยจิตใจที่มั่นคง และผ่านอุปสรรคหลายๆ เรื่อง จากต้นกล้าต้นเล็กๆ ได้เติบโตกลายมาเป็นต้นไม้ใหญ่ ที่ทนต่อแรงกระทบต่างๆ จากสิ่งแวดล้อม ที่ยืนหยัดสู้และได้กลายมาเป็นต้นไม้ใหญ่ที่ให้คุณค่าประโยชน์มาก ได้เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้คนมาพักพิงในยามทุกข์ร้อน ไม่สบายใจ ขอพระอาจารย์ ที่เปรียบเสมือนต้นไม้ใหญ่ ที่คอยช่วยเหลือศิษยานุศิษย์ต่างๆ นานา

พระอาจารย์อุทัยมีความรู้ความสามารถในการอ่านเขียนภาษาขอม ไทยและบาลี สามารถเรียนรู้วิชาตำรับตำราและคัมภีร์ต่างๆ ทั้งวิชาไสยเวทและการฝึกวิปัสสนากรรมฐานได้อย่างเข้มขลัง คล่องแคล่ว เมื่อได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดวิหารสูง พระอาจารย์อุทัยได้มุ่งมั่นพัฒนาวัดและบูรณปฏิสังขรณ์ถาวรสถานต่างๆ จนมีความเจริญรุ่งเรืองขึ้นตามลำดับ

นอกจากนี้ท่านยังได้ศึกษาวิชากับพระอาจารย์ปลอด วัดหัวป่า อ.ระโนด จ.สงขลา พระเกจิอาจารย์ชื่อดังของภาคใต้ นานกว่า ๑๐ ปี และยังได้ศึกษาวิชากับพระเกจิอาจารย์ดังอีกหลายท่าน เช่น พระอาจารย์เศียร อดีตเจ้าอาวาสวัดวิหารสูง, พระอาจารย์ผัน วัดทรายขาว, พระอาจารย์ปาน แห่งวัดแสงอรุณ และอาจารย์ผ่อง วัดแจ้ง เป็นต้น

สำหรับคติธรรมคำสั่งสอน ท่านได้สั่งสอนลูกศิษย์ลูกหาและประชาชนทั่วไปว่า “นำแสงทอง ส่องแสงธรรม” ในทุกครั้งที่พระอาจารย์อุทัยมอบวัตถุมงคลแก่ญาติโยมพุทธศาสนิกชนท่านจะสั่งสอนเป็นคติเตือนใจไปพร้อมกันว่า “ห้ามด่าพ่อ ด่าแม่ ไม่กลั่นแกล้งเพื่อนและผู้อื่น ให้ทุกคนอยู่ในศีลในธรรม ค้นตัวเองให้พบ คบตัวเองให้ได้ ใช้ตัวเองให้เป็นชีวิตจะพบกับความสุข ความเจริญ”

วัตถุมงคล รุ่น บูชาครู บุญกฐิน ๕๙


เพื่อหารายได้สมทบทุนสร้างศาลาประชาธรรมอุทโย วัดวิหารสูง จ.พัทลุง ราคา ๑๕ ล้านบาท คณะศิษย์จึงจัดสร้างวัตถุมงคล พระอาจารย์อุทัย อุทโย รุ่นบูชาครู บุญกฐิน ๕๙ โดยจะประกอบพิธีพุทธาภิเษกวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๙ ณ อุโบสถมหาอุตม์ วัดวิหารสูง​

รายการวัตถุมงคลจัดสร้าง มีดังนี้​​ ๑.ชุดประธานกฐิน รับพระ ๒๔ องค์ สร้าง ๑๙ ชุด ๒.ชุดกรรมการกฐิน รับพระ ๓๘ องค์ สร้าง ​๙๙ ชุด ๓.เนื้อทองคำ สมนาคุณ สร้างตามจองไม่เกิน ๙๙ เหรียญ​ ๔.เนื้อเงินหน้ากากทองคำ (หน้า อ.ผ่อง)​ สร้าง ๘๔ เหรียญ ๖.เนื้อนวะหน้ากากทองคำ (หน้า อ.ผ่อง) สร้าง ​๘๔ เหรียญ ๗.เนื้อสัตตะโลหะ สร้าง ​๙๙๙ เหรียญ ๘.เนื้ออัลปาก้า สร้าง ​๑,๕๙๙ เหรียญ ๙.เนื้อทองแดงผิวไฟ สร้าง ๑,๙๙๙ เหรียญ

๑๐.เนื้อปลอกลูกปืนปีกใหญ่ (แจกศูนย์จองและทีมงาน) สร้าง ​๙๙ เหรียญ ไม่มีจำหน่าย​​ ส่วนเนื้อปลอกลูกปืน (แจกทหาร) สร้าง ​๒๕๐ เหรียญ ไม่มีจำหน่าย​​ ๑๑.ชุดบูชาครูสีประจำวันเกิด สร้าง​ ๓๐๐ ชุด ๑๒.เม็ดแตงเนื้อทองคำ สร้างตามจองไม่เกิน ๙๙ เหรียญ ๑๓.เม็ดแตงเนื้อเงิน สร้าง ​๓๐๐ เหรียญ ๑๔.เม็ดแตงเนื้อนวะ สร้าง ๑,๐๐๐ เหรียญ ๑๕.เม็ดแตงเนื้อทองแดง (แจกงานกฐิน) สร้าง ​๒๕,๐๐๐ เหรียญ ไม่มีจำหน่าย​​ และ ๑๖.ชุดล็อกเกตบูชาครู​​​​
​​
รายนามพระเกจิร่วมพิธีพุทธาภิเษก วันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๙ พระอาจารย์ผ่อง วัดแจ้ง พระอาจารย์อุทัย อุทโน และพระอาจารย์สมนึก วัดหรงบน ผู้มีจิตศรัทธาเริ่มสั่งจองได้ตั้งแต่วันนี้-๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๙ และเริ่มจัดส่งตั้งแต่วันที่ ๒๔ ตุลาคม ๒๕๕๙ เป็นต้นไป​​​​​

สอบถามข้อมูลได้ที่ ศูนย์ประสานงาน วัดวิหารสูง โทร.๐๙-๑๑๕๙-๖๙๙๙, ๐๙-๙๔๔๖-๑๙๑๕, ๐๙-๙๔๔๖-๑๙๑๖ หรือเพจ พระครูวัชรวิหารคุณ-พระอาจารย์อุทัย อุทโย วัดวิหารสูง


เทพเจ้าหยุดกระสุนแห่งพัทลุง

พระเครื่องวัตถุมงคลของพระอาจารย์อุทัย ที่ได้รับความนิยมของบรรดานักสะสมพระเครื่องและผู้สนใจทั่วไปมีหลายรูปแบบหลายรุ่นด้วยกัน เช่น ผ้ายันต์ มหากาฬนาคราช ตะกรุด สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๔๑ ผ้ายันต์ พิชัยสงคราม ตะกรุด สายเอว สร้างพ.ศ.๒๕๔๒ พระหลวงพ่อทวดเนื้อว่าน รุ่นขุนพันธรักษ์เนื้อขาว เนื้อดำ และเนื้อเทา ตะกรุด สายเอว สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๕ พระมหากลีบบัวประจุธาตุสำริด ผ้ายันต์พ่อแก่องค์ขาว และพระยอดขุนพล มี ๒ เนื้อ คือ ขาว และดำ สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๔๗

ส่วนที่สร้างใน พ.ศ.๒๕๔๘ เช่น พ่อแก่องค์ขาว องค์ทอง ผ้ายันต์สีวลีมหาลาภ พระมหาลาภกลีบบัว เนื้อโลหะทองเหลือง เหรียญลงยาพระครูอุทัย อุทโย ด้านหน้าเป็นรูปพระครูอุทัยท่านั่ง ด้านหลังเป็นยันต์มหาลาภกลีบบัว มีทั้งหมด ๗ สี ๗ วัน เหรียญใบโพธิ์หลวงพ่อทวด ด้านหน้าเป็นหลวงพ่อทวดท่านั่ง ด้านหลังเป็นเจดีย์ ๕ ยอด ใต้ฐานเจดีย์เขียน อุทโย มี ๒ สี คือ สีเหลือง สีเขียว พระราหูกลมเล็กเนื้อว่านสีน้ำตาล ปู่องค์ขาวด้านหลังรูปพระอาจารย์อุทัย อุทโย เนื้อว่าน ปู่องค์ขาวด้านหลังยันต์มหาลาภกลีบบัว และที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในขณะนี้ก็คือ ตะกรุด ทำจากแผ่นทองแดงลงยันต์และปลุกเสกด้วยพิธีเข้มขลัง ในแต่ละวันจะมีทั้งประชาชน ทหารและตำรวจจาก ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ศรัทธามารับแจกตะกรุดวันละกว่า ๑,๐๐๐ ดอก

เหรียญรุ่นแรก อาจารย์อุทัย วัดวิหารสูง พัทลุงท่านปลุกเสกด้วยพลังที่ใครเห็นก็ต้องเชื่อมั่นในพุทธคุณ เป็นเหรียญมากประสบการณ์อีกเหรียญของเมืองพัทลุง เหรียญรุ่นแรกมีประสบการณ์ยิงไม่เข้า จนมีการขนานนามในหมู่ลูกศิษย์ว่า “เทพเจ้าหยุดกระสุนแห่งพัทลุง”

ทุกครั้งที่พระอาจารย์อุทัยมอบวัตถุมงคลแก่ญาติโยมพุทธศาสนิกชน ท่านจะสั่งสอนเป็นคติเตือนใจไปพร้อมกันว่า “ห้ามด่าพ่อ ด่าแม่ ไม่กลั่นแกล้งเพื่อนและผู้อื่น ให้ทุกคนอยู่ในศีลในธรรม ค้นตัวเองให้พบ คบตัวเองให้ได้ ใช้ตัวเองให้เป็นชีวิตจะพบกับความสุข ความเจริญ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ