Lifestyle

ท้าวเวสสุวัณ เนื้อดิน๗ป่าช้าตำรับ'หลวงพ่อพูล อัตตะรักโข ปี๔๗

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ท้าวเวสสุวัณ เนื้อดิน๗ป่าช้าตำรับ'หลวงพ่อพูล อัตตะรักโข ปี ๒๕๔๗' : พระองค์ครู ไตรเทพ ไกรงู เรื่อง มาโนช ธรรมไชย ภาพ

ท้าวกุเวร หรือ ท้าวเวสสุวัณ (ท้าวเวสวัณ) ในสารานุกรมไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน กล่าวไว้ว่า กุเวร-ท้าว พระยายักษ์ผู้เป็นเจ้าแห่งขุมทรัพย์มียักษ์ และคุยหกะ (ยักษ์ผู้เฝ้าขุมทรัพย์) เป็นบริวาร ท้าวกุเวรนั้น บางทีก็เรียกว่าท้าวไวศรวัน (เวสสุวรรณ) ภาษาทมิฬเรียก “กุเวร” ว่า “กุเปรัน” ซึ่งมีเรื่องอยู่ในรามเกียรติ์ว่า เป็นพี่ต่างมารดาของทศกัณฐ์ และทศกัณฐ์ไปแย่งบุษบกของท้าวกุเวรไป

ท้าวเวสสุวัณ มีรูปร่างพิการผิวขาว มีฟัน ๘ ซี่ และมีขาสามขา (ภาพท้าวเวสสุวัณจึงมักเขียนท่ายืนแยงแย ถือไม้กระบองยาว อยู่ระหว่างขา) เมืองท้าวกุเวรชื่อ “อลกา” อยู่บนเขาหิมาลัย มีสวนอุทยานอยู่ไหล่เขาแห่งหนึ่งของเขาพระสุเมรุ ชื่อว่า “สวนไจตรต” หรือ “มนทร” มีพวกกินนรและคนธรรพ์เป็นผู้รับใช้ ท้าวกุเวรเป็นโลกบาลประจำทิศเหนือ คนจีนเรียกว่า “โต้เหวน” หรือ “โต้บุ๋น” คนญี่ปุ่นเรียกว่า “พสมอน”

ท้าวเวสสุวัณ เป็นเทพแห่งขุมทรัพย์ เป็นมหาเทพแห่งความร่ำรวย มั่งคั่ง รักษาสมบัติของเทวโลก ทั้งเป็นเจ้านายปกครองดูแลพวกยักษ์ ภูตผีปีศาจทั้งปวง (ในคัมภีร์เทวภูมิ กล่าวไว้ว่า ท้าวเวสสุวัณได้บำเพ็ญบารมีมาหลายพันปี รับพรจากพระอิศวร พระพรหม ให้เป็นเทพแห่งความร่ำรวย นอกจากนี้หน้าที่ของท้าวเวสสุวัณมีมากมาย เช่น การดูแลปกป้องคุ้มครองพระพุทธศาสนาปกป้องคุ้มครองแก่ผู้นั่งสมาธิปฏิบัติพระกรรมฐาน เป็นต้น ในคัมภีร์โบราณได้กล่าวไว้ว่า ผู้ใดหวังความเจริญในลาภยศทรัพย์สินเงินทอง อำนาจวาสนา ให้บูชารูปท้าวเวสสุวัณ หรือ ท้าวกุเวร

ด้วยเหตุที่ ท้าวเวสสุวัณ เป็นเทพเจ้าแห่งยักษ์ เป็นหนึ่งในจาตุมหาราช ผู้คุ้มครองและดูแลโลกมนุษย์ สถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา ทรงอิทธิฤทธิ์อานุภาพมากประทับ ณ โลกบาลทิศเหนือ คนไทยโบราณนิยมนำผ้ายันต์รูปยักษ์ผูกไว้ที่หัวเตียงเด็กเพื่อป้องกันวิญญาณชั่วร้ายไม่ให้มารังควานแก่เด็ก

สำหรับภาพพระองค์ครูฉบับนี้เป็น ท้าวเวสสุวัณ เนื้อดิน ๗ ป่าช้า ตำรับหลวงพ่อพูล อัตตะรักโข ปี ๒๕๔๗ วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม ที่จัดสร้างขึ้นเพื่อมอบเป็นที่ระลึกแก่ผู้ร่วมเป็นเจ้าภาพกฐิน กองละ ๒,๕๕๙ บาท โดยมีกำหนดทอดกฐินวันอาทิตย์ที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๙ เพื่อนำปัจจัยสมทบทุนหล่อหลวงพ่อพูล นั่งหนุมาน เนื้อขี้ผึ้งไฟเบอร์กลาส หน้าตัก ๕ เมตร สูง ๕ เมตร และร่วมสร้างวิหารหลวงพ่อพูลให้แล้วเสร็จต่อไป

เนื้อดิน ๗ ป่าช้า ถือว่าเป็นดินที่มีอาถรรพณ์ มีคุณวิเศษอยู่ในตัว และมีวิญญาณสิงสถิตอยู่ด้วย โดยไม่ต้องทำพิธีกรรมใดๆ ยิ่งได้ผ่านการทำพิธีกรรมที่ถูกต้องก็จะได้วัตถุอาถรรพณ์ที่แรงมากกว่าเดิมยิ่งขึ้น โบราณาจารย์ที่มีวิชาอาคมจึงนิยมนำมาทำเป็นมวลสารตั้งต้นของวัตถุอาถรรพณ์ประเภทที่มีวิญญาณสิงสถิตอยู่ เพื่อเพิ่มความแรง และการเข้าถึงให้แก่วัตถุนั้นๆ เร็วยิ่งขึ้น มีอิทธิคุณทางด้านคุ้มครอง ป้องกันภัย เตือนภัย ทำของทางด้านเสน่ห์ เพื่อดลจิตดลใจผู้คนให้ใจอ่อนคล้อยตามได้ง่ายยิ่งขึ้น ส่วนใหญ่มักจะนำมาทำเป็นพวกกุมารทองหรือเครื่องรางที่มีภูติพรายสิงสถิตอยู่

รูปหล่อลอยองค์ท้าวเวสสุวัณรุ่นนี้ สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๔๗ มีประสบการณ์โด่งดังเป็นที่กล่าวขานกันมากทางด้านโชคลาภ เนื้อหามวลสารดิน ๗ ป่าช้า ฝังตะกรุดเงิน หายากและเป็นที่เสาะแสวงหาของบรรดาลูกศิษย์ลูกหาและประชาชาชนทั่วไป เป็นอย่างมาก

ขอบคุณภาพจาก “www.watpailom.org”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ