Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระประจำวันอาทิตย์ที่28ส.ค.2559

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระประจำวันอาทิตย์ที่28ส.ค.2559 : แล่ม จันท์พิศาโล

*** วันนี้ (วันอาทิตย์ที่ ๒๘ สิงหาคม) มี งานประกวดพระ รายการใหญ่จัดโดย ตำรวจภูธรภาค ๗ ณ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อ.สามพราน จ.นครปฐม พระที่จัดประกวด ๒,๘๑๘ รายการ ครบทุกประเภท สนับสนุนโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ฯลฯ รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ พระสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) วัดระฆัง / วัดบางขุนพรหม / วัดไชโยวรวิหาร จัดทำโดยทีมงานนิตยสาร พระท่าพระจันทร์ ผู้สร้างสรรค์ผลงานคุณภาพมาตลอด 

** พระองค์แรกวันนี้ได้รับภาพมาจากทีมงานผู้จัดทำหนังสือเล่มดังกล่าว คือ พระสมเด็จ กรุบางขุนพรหม พิมพ์สังฆาฏิ พระพิมพ์นี้มีทั้งมีหูและไม่มีหูเอกลักษณ์สำคัญของพระพิมพ์นี้ คือ อกมีเส้นนูนหนาพาดผ่าน ดูเหมือนกับ “ผ้าสังฆาฏิ” อันเป็นที่มาของชื่อพระพิมพ์นี้ องค์พระประทับนั่งสมาธิในลักษณะโย้เล็กน้อย ปลายพระเกศเล็กยาวจรดซุ้มครอบแก้ว ซึ่งเป็นเส้นนูนหนา พระองค์ในภาพนี้ถือว่าสวยสมบูรณ์มากมีคราบกรุติดมาบางๆ ทำให้ดูง่ายขึ้น และเป็นเสน่ห์ขององค์พระด้วย 

คมเลนส์ส่องพระประจำวันอาทิตย์ที่28ส.ค.2559

**หลวงปู่ทับ (พระครูเทพสิทธิเทพาธิบดี) วัดสุวรรณาราม (วัดทอง) บางกอกน้อย ธนบุรี เป็นพระเกจิอาจารย์สมัยรัชกาลที่ ๕ ผู้สร้างผลงานประติมากรรมด้านพระเครื่องอย่างยอดเยี่ยมที่สุดในด้านพุทธศิลป์ คือ พระปิดตามหาอุด ยันต์ยุ่ง เนื้อสำริดโดยกรรมวิธีเททองหล่อแบบโบราณทีละองค์ที่เรียกว่า พิมพ์เบ้าทุบ พระแต่ละองค์จะไม่เหมือนกันทั้งหมด แต่อาจจะมีส่วนคล้ายกันก็ได้ ลักษณะของเส้นยันต์ที่ปรากฏรอบองค์พระที่เรียกว่า ยันต์ยุ่ง นั้น บ่งบอกถึงฝีมือช่างที่ละเอียดประณีต และเต็มไปด้วยศิลปะชั้นครูอย่างแท้จริง งดงามอลังการอย่างที่สุด พระปิดตา หลวงปู่ทับ มือที่ล้วงลงทางทวารจะอยู่ด้านในของเข่า โดยมีเข่าหรือแข้งบังอยู่ จึงมองไม่เห็นมือ ลักษณะที่เห็น แข้ง อย่างเด่นชัดเช่นนี้เรียกว่า โชว์แข้ง องค์ในภาพนี้ คือ พระปิดตา หลวงปู่ทับ วัดทอง พิมพ์ยันต์น่อง เนื้อสำริด ๑ ใน ๕ ของเบญจภาคีพระปิดตาเนื้อโลหะยอดนิยมองค์สวยสมบูรณ์สภาพแชมป์พิมพ์มาตรฐานนิยม ฟอร์มล่ำใหญ่ เส้นยันต์นูนคมชัด ผิวเดิมๆ เป็นพระองค์ดาราที่มีภาพอยู่ในหนังสือพระเครื่องหลายเล่ม รวมทั้งหนังสือ สุดยอดพระยอดนิยม พระปิดตาองค์นี้เป็นของ นพ.มาณพ โกวิทยา สุดยอดนักสะสมพระเครื่องแห่งยุค 

** ยังคงเป็นพระเครื่องที่มีการหมุนเวียนในสนามพระตลอดมา พระหลวงพ่อทวดวัดช้างให้ รุ่นไหนพิมพ์ไหนก็ได้ที่เป็น พระแท้สวยดูง่าย มีผู้สนใจเสมอ วันนี้มีมาให้ชม พระหลวงพ่อทวดหลังเตารีด พิมพ์กลางปั๊มซ้ำปี ๒๕๐๕ ที่เรียกว่า พิมพ์กลางปั๊มซ้ำ ก็ด้วยเหตุที่เกิดขึ้นจาก องค์พระพิมพ์กลาง ที่ตัดออกมาจากช่อส่วนใหญ่หล่อออกมาแล้วพิมพ์ติดตื้น ไม่ค่อยสวยงามคมชัดเท่าที่ควร จึงต้องนำไปผ่านกระบวนการปั๊มกระแทกซ้ำอีกครั้ง โดยใช้แม่พิมพ์ที่แกะขึ้นมาใหม่ (สันนิษฐานว่ามีหลายตัว) เพื่อให้องค์พระติดรายละเอียด และมีความคมชัดสวยงามยิ่งขึ้น องค์ที่โชว์นี้เป็นพระสภาพเดิมๆ จัดเป็น พระแท้องค์ครู พระสวยองค์จริง ที่ดูง่ายทั้งเนื้อพระและพิมพ์ทรง รวมทั้งธรรมชาติของพระปั๊มซ้ำ องค์นี้เป็นพระของ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช ผู้มี พระหลวงพ่อทวด องค์สวยแชมป์อยู่ในการครอบครองเป็นจำนวนมาก

** พระปิดตาวัดชัยมงคล จ.สงขลา ปี ๒๔๘๕เป็น ๑ ใน ๕ พระปิดตายอดนิยมเมืองสงขลา อันประกอบไปด้วยพระปิดตาพ่อท่านเส้ง วัดแหลมทราย, พระปิดตาวัดชัยมงคล, พระปิดตาวัดบ่อทรัพย์, พระปิดตาหลวงพ่อศรีแก้ว วัดไทรใหญ่และ พระปิดตาพ่อท่านคง วัดธรรมโฆษณ์…สำหรับ พระปิดตาวัดชัยมงคล จัดสร้างขึ้นเพื่อแจกทหารและชาวบ้านไว้บูชาป้องกันตัวในช่วงสงครามอินโดจีน ทำพิธีปลุกเสก ณ ลานมหาเจดีย์วัดชัยมงคล โดยมีพระคณาจารย์นั่งปรกอธิษฐานจิต ๑๖ รูปสวดพระชัยมงคลคาถา ๑๐๘ รูปนับเป็น สุดยอดพระปิดตา ที่มีพุทธคุณครอบจักรวาล โดยเฉพาะด้านแคล้วคลาด คงกระพันชาตรีที่มีอย่างเอกอุเป็นพระปิดตาหล่อโบราณ เนื้อทองผสม ที่หาชม พระแท้องค์จริง ได้ยากยิ่ง ขนาดองค์พระกว้าง ๑.๕ ซม. สูง ๒.๐ ซม. สนนราคาตั้งแต่หลักหมื่นต้นถึงหลักแสนต้น องค์นี้เป็นพระของ โก้ หาดใหญ่ คนรุ่นใหม่ผู้ชำนาญพระหลายหน้า สนใจพระสายสงขลาสอบถามได้ที่โทร.๐๘-๑๕๙๙-๑๔๕๖ 

**พระปรกใบมะขามองค์พ่อจตุคามรามเทพ รุ่นเก่ามาแรงสุดๆ ในชั่วโมงนี้ รุ่นนี้สร้างขึ้นเพื่อทูลเกล้าถวาย สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในโอกาสเสด็จฯ ทรงไปเป็นประธานในพิธีเปิด ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๔๓ และส่วนหนึ่งแจกแก่ผู้ที่ไปร่วมพิธี พระรุ่นนี้องค์พ่อปลุกเสกเมื่อวันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๔๓ ที่เกาะทะลุ จ.ประจวบคีรีขันธ์ สร้างด้วยเนื้อทองคำ, นาก,  เงิน, นวโลหะ, ทองแดง และตะกั่ว นับเป็นวัตถุมงคลขององค์พ่อ จตุคามรามเทพ อีกรุ่นหนึ่งที่มีประสบการณ์มากมาย โดยเฉพาะเรื่องการคุ้มครองป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ รวมถึงโรคเวรโรคกรรม องค์นี้เป็น เนื้อตะกั่ว ที่ไม่ตัดปีก ของ ไกวัลปฏิภาณประเสริฐ ผู้ศรัทธาเลื่อมใสองค์พ่ออย่างมั่นคงตลอดมา 

** พระปิดตาหลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี พิมพ์หลังเต่า เนื้อผงใบลาน บรรจุตะกรุดเงิน ปี ๒๕๒๑ สร้างเพียงเนื้อนี้เนื้อเดียว โดยสร้างขึ้น ๒ ครั้ง ครั้งแรกบรรจุตะกรุดเดี่ยวประมาณ ๙๐๐ องค์ ครั้งที่ ๒ ประมาณ ๔,๐๐๐ องค์ ส่วนองค์ที่บรรจุ ตะกรุดเงินคู่ มีจำนวนน้อยมาก เพราะสร้างแจกเฉพาะกรรมการ องค์ในภาพนี้ บรรจุตะกรุดเงินคู่ สวยงามคมชัดมาก นิ้วมือเรียวยาวเป็นเเท่ง ผิวตึง ไม่มีแตกลาน มีเส้นเกศาของ หลวงปู่โต๊ะ อีกด้วยองค์นี้ติดรางวัลที่ ๑ งานใหญ่ของสมาคมมาแล้ว ๑๐ ครั้ง และเป็น พระองค์ครู ในหนังสือพระเครื่องอีกหลายเล่ม เป็นพระของ อาณัติ รัตนปฏิมากร ร้านรังเทพ ชั้น ๓ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน **พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์และวันอาทิตย์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด ขอให้โชคดีมี พระแท้ ใช้ติดตัวทุกวัน...นะมัสเต ***
 
 
 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ