Lifestyle

วัดบางนอนเปิดสักการะหุ่นขี้ผึ้งหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัดบางนอนเปิดสักการะหุ่นขี้ผึ้งหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่

วัดวารีบรรพต หรือ “วัดบางนอน” เป็นวัดราษฎร์ ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลบางนอน บ้านบางนอน ถ.เพชรเกษม หมู่ ๑ ต.บางนอน อ.เมือง จ.ระนอง สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย สร้างขึ้นเมื่อปี ๒๕๐๒ โดยพระครูประภัสรวิริยคุณ หรือพระด่วน ถามวโร ภายในวัดมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญคือ พระพุทธไสยาสน์ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ ยาว ๒๒ เมตร หลวงปู่ทวด และรอยพระพุทธบาท ซึ่งจะมีงานเทศกาลประจำปีในวันที่ ๑๑ เมษายนของทุกปี มีประชาชนทั้งไกลและใกล้เดินทางมาปิดทองหลวงปู่ทวดกันไม่ขาดสาย

“หลวงพ่อด่วน" เป็นพระเกจิรูปหนึ่งที่ชาวระนองให้ความเลื่อมใสศรัทธา เป็นพระเถระที่เปี่ยมด้วยเมตตาธรรม ที่สำคัญ คือ ท่านเป็นหนึ่งในพระเกจิอาจารย์ที่ร่วมสร้างและปลุกเสกพระหลวงปู่ทวด วัดช้างให้ รุ่นแรก ปี ๒๔๙๗ และปี ๒๕๐๕ รวมทั้งสร้างหลวงปู่ทวดวัดบางนอน ไว้หลายรุ่นหลายพิธี

ท่านมรณภาพไปเมื่อปี ๒๕๐๕ และเกิดเหตุการณ์อัศจรรย์ในวันพระราชทานเพลิง เมื่อเปลวไฟอันร้อนแรงไม่สามารถเผาร่างของท่านให้มอดไหม้ได้ทั้งๆ ที่เผาไปแล้วกว่า ๓๐ นาที ต่อหน้าลูกศิษย์และผู้เคารพศรัทธานับพันคนกลายเป็นข่าวดังไปทั่วประเทศ ปัจจุบันสังขารของท่านบรรจุอยู่ในโลงแก้วเพื่อให้สาธุชนได้สักการะ

เมื่อครั้งยังมีชีวิตท่านมีดำริสร้างหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ประดิษฐานไว้ที่วัดบางนอนเพื่อเป็นสิ่งมงคลสักการะสำหรับชาวระนองและผู้เลื่อมใสทั่วไป โดยจะย้ำให้บรรดาศิษย์ช่วยกันสร้าง ด้วยเหตุนี้ พระครูสุนทรปริยัติคุณ (บุญเยี่ยม สิริปุญโญ) เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน ศิษย์เอกของท่านจึงสืบสานเจตนารมณ์ของหลวงพ่อด่วนด้วยการจัดสร้างหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ หน้าตัก ๒๐๙ นิ้ว รวมฐานบัวกว้างประมาณ ๘ เมตร ความสูงจากฐานประมาณ ๙ เมตร หล่อด้วยเนื้อโลหะศักดิ์สิทธิ์ที่เกิดจากชนวนที่ท่านปลุกเสกไว้ก่อนมรณภาพ และรวบรวมพระหลวงปู่ทวดจากทุกวัดที่มีการจัดสร้างขึ้นนำมาหล่อหลอมผสมในเนื้อขององค์หลวงปู่ทวด

รวมทั้งก่อสร้างหอพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อด่วน ถามวโร เพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึกถึงบารมีท่าน เพื่อใช้เป็นสถานที่รวบรวมชีวประวัติ อัฐบริขาร และวัตถุมงคลที่ท่านจัดสร้างตั้งแต่ยุคแรกจนวาระสุดท้าย เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษาต่อไปอีกทั้งใช้เป็นสถานที่ศึกษาปริยัติธรรมบาลี สถานปฏิบัติธรรม และสถานคุณูปการที่เป็นประโยชน์ต่อพระศาสนาและพุทธศาสนิกชน

ทั้งนี้ เพื่อหารายได้สมทบทุนการก่อสร้าง ทางวัดจึงจัดสร้างวัตถุมงคลรุ่น “สร้างบารมี" โดยนำชนวนมวลสารที่หลวงพ่อด่วนปลุกเสกไว้มาหล่อหลอม ประกอบด้วยรูปหล่อหลวงปู่ทวด ๑,๐๐๐ องค์ รูปหล่อหลวงพ่อด่วน ๑,๐๐๐ องค์ เหรียญสร้างบารมี ๕,๐๐๐ เหรียญ พระหลวงปู่ทวดเนื้อผงผสมว่านและเนื้อว่าน โรยผงตะไบชนวน อย่างละ ๕,๐๐๐ องค์

หุ่นขี้ผึ้งหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ของวัดบางนอนออกแบบให้เปี่ยมด้วยรอยยิ้มแห่งความเมตตา แววตาแห่งการให้ตามแนวคิดที่หลวงพ่อด่วนดำริไว้ นับเป็นตำนานการสร้างที่ต้องจารึกไว้ในแผ่นดินอีกครั้ง เพราะเป็นวัดแรกและวัดเดียวในประเทศที่อาราธนามาตั้งเพื่อให้ผู้ศรัทธาได้สักการะกราบไหว้ขอพรตั้งแต่ยังเป็นหุ่นขี้ผึ้งในช่วงระยะหนึ่ง ก่อนที่จะทำพิธีการหล่อหลอมเป็นเนื้อโลหะศักดิ์สิทธิ์ต่อไป จึงเป็นโอกาสดีของพี่น้องชาวใต้และผู้เลื่อมใสศรัทธาในองค์หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด จะได้มาร่วมบุญ ชื่นชมบารมีให้เป็นบุญตาบุญใจเป็นสิริมงคลครั้งหนึ่งในชีวิต สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. ๐๘-๑๒๗๐-๘๖๔๗, ๐๘-๔๓๐๗-๗๒๙๓ หรือ ๐๙-๓๖๗๖-๔๓๖๐

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ