Lifestyle

พระเตือนเล่น‘โปเกมอนโก’เป็นอบายมุข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระเตือนเล่น‘โปเกมอนโก’เป็นอบายมุขหากไม่รู้ประมาณ ติงเจ้าของโปรแกรมไม่ควรกำหนดสถานที่เกี่ยวกับศาสนาหวั่นเป็นการลบหลู่

            10ส.ค.2559 พระเมธาวินัยรส รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย(มมร)    กล่าวเตือนถึงกระแสการเล่นเกมโปเกมอนโกที่กำลังระบาดอยู่ขณะนี้ว่า การเล่นเกมไม่ว่าเกมอะไรก็ตาม หากไม่รู้จักประมาณแล้วก็มีแต่เสียกับเสียเพราะเสียทั้งเวลา สุขภาพ และการงาน ซึ่งการเล่นเกมลักษณะเช่นนี้ถือว่าเป็นอบายมุขคือทางแห่งความเสื่อมได้ ดังนั้น ผู้เล่นต้องใช้ปัญญาพิจารณาถึงความเหมาะสมด้วยแม้ว่าจะก่อให้เกิดความเพลิดเพลินก็ตาม 

            "พร้อมกันนี้ต้องการที่จะแจ้งไปยังกระทรวงศึกษาธิการเพื่อแจ้งไปยังบริษัทเจ้าของเกมนี้ว่าไม่ควรที่จะตั้งโปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับสถานที่สำคัญอย่างเช่นวัด พระพุทธรูป เพราะจะส่งผลต่อความรู้สึกว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเพียงของเล่น กลายเป็นการลบหลู่ไม่ให้ความเคารพได้ และทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยควรที่จะนำโปรแกรมนี้มาใช้เพื่อเป็นการโปรโมทแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในประเทศ" พระเมธาวินัยรส  กล่าวและว่า

            ดังนั้น เพื่อเป็นการปลูกฝังคุณธรรมอันดีให้แก่เยาวชนของชาติให้รูัจักพิจารณาสิ่งที่มีประโยชน์และไม่มีประโยชน์  ทาง มมร ซึ่งเป็นสถานการศึกษาจึงได้จัดทำโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมมือกับโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)  อาชีวศึกษา และสถานการศึกษาเอกชน และขณะนี้ได้เปิดรับสมัครพระสงฆ์ที่สนใจสมัครเข้ามาทำหน้าที่นี้ได้

            พระเมธาวินัยรส กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ห้องสมุดของ มมร ยังได้จัดทำแอพพลิเคชั่นที่บรรจุหนังสือและวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาบริการกับประชาชนทั่วไป  ส่วนความคืบหน้าของการจัดงานสมัชชาการเผยแพร่พระพุทธศาสนาแห่งชาติครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ได้มีองค์กรเครือข่ายเข้ามาร่วมโดยมีงบประมาณและการจัดทำแผนเป็นที่เรียบร้อยแล้วพร้อมที่จะดำเนินการในโอกาสวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และในปีหน้านี้จะมีแผนดำเนินงานที่จะกระจายลงกระจายสมัชชาฯลงไปสู่ภูมิภาคต่างๆ เพื่อให้นักเผยแผ่พระพุทธศาสนาทั่วประเทศได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าวด้วย 

   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ