Lifestyle

เหรียญหลวงปู่ครูบาครอง ขตฺติโย'รุ่นเศรษฐี'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหรียญหลวงปู่ครูบาครอง ขตฺติโย'รุ่นเศรษฐี'หลังกองพลทหารราบที่ ๔ กองทัพภาคที่ ๓ พ.ศ.๒๕๕๘ : พระองค์ครู  เรื่องไตรเทพ ไกรงู ภาพ กฤชนันท์ ธรรมไชย

            เมื่อวันที่ ๒๙ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๘ พล.ต.นพพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ ๔ กองทัพภาคที่ ๓ ได้จัดสร้างเหรียญรูปเหมือนหลวงปู่ครูบาครอง ขตฺติโย วัดท่ามะเกว๋น ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง ถวายเพื่อให้หลวงปู่อธิษฐานจิต มากกว่า ๑ ไตรมาส เพื่อมอบเป็นขวัญและกำลังใจให้ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ใน ๓ จังหวัดชายแดนใต้

            ลักษณะของเหรียญ ด้านหน้าเป็นรูปเหมือนหลวงปู่ครูบาครอง ขตฺติโย เหรียญรูปไข่นั่งเต็มองค์ ล้อมรอบด้วยอักขระตัวยันต์ ด้านล่างอาสนะมีอักษรคำว่า “เศรษฐี”

            ด้านหลังกลางเหรียญเป็นตราโล่ของกองพลทหารราบที่ ๔ กองทัพภาคที่ ๓ ทั้งสองข้างของตราโล่มีลายไทยประทับอยู่ ด้านบนมีอักษรคำว่า “ศิษย์ทหารบกสร้างถวาย” ด้านล่างมีอักษรคำว่า “กองพลทหารราบที่ ๔ พิษณุโลก”

            มวลสารที่ พล.ต.นพพร นำมาผสมในการสร้างเหรียญครั้งนี้ ท่านได้นำพระเครื่องและเหรียญเนื้อโลหะต่างๆ ถึง ๒๙ ครูบาอาจารย์ดังทั่วประเทศ แผ่นจารจากครูบาอาจารย์ ๑๙ รูป และแผ่นจารหลวงปู่ครูบาครอง ๙ แผ่น ร่วมหล่อหลอมเป็นมวลสารหลัก

            จำนวนการจัดสร้าง เนื้อทองคำ ๕ เหรียญ เนื้อเงินลงยา ๓๙ เหรียญ เนื้อนวโลหะพิเศษ ๒๙๙ เหรียญเนื้อทองทิพย์ ๒,๙๙๙ เหรียญเหรียญเศรษฐี เป็นเหรียญ ๑ ใน ๒ รุ่นที่หลวงปู่หลวงปู่ครูบาครอง ขตฺติโย ใช้เวลาอธิษฐานจิตนานถึง ๘ เดือน

            ส่วนอีกรุ่นหนึ่งเป็นของท่าน พล.อ.สาธิต พิธรัตน์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก (จัดสร้างถวายในสมัยที่ยังดำรงตำแหน่งเป็นแม่ทัพภาคที่ ๓) และทั้งสองรุ่นนี้ได้ทำเข้าพิธีใหญ่พร้อมกับวัตถุมงคลและเหรียญมหาจักรพรรดิ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ ๑๔ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๘

            หลวงปู่หลวงปู่ครูบาครอง มีความผูกพันกับนายทหารระดับสูงของกองทัพภาคที่ ๓ เป็นอย่างมาก ท่านจึงเมตตาและตั้งใจอธิษฐานจิตเหรียญที่จัดสร้างถวายเป็นระยะยาวนานที่สุดที่มีการจัดสร้างเหรียญและวัตถุมงคลของท่านจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีพุทธคุณสูง มีประสบการณ์ผู้ประสบเหตุรอดตายอย่างปาฏิหาริย์ โดยเมื่อวันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๕๙ บริเวณสะพานหัวทุ่ง ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง นายทัศพงศ์ ผ่องสุวรรณ ขับรถกระบะนิสสัน บิ๊กเอ็ม ชนกับต้นไม้ สภาพรถเสียหายยับเยิน คนจำนวนไม่น้อยคิดว่าคงจะตายคาที่อย่างแน่นอน แต่ปรากฏว่าเมื่อส่งคนเจ็บไปที่โรงพยาบาลลำปาง คนเจ็บมีปาดแผลเล็กน้อย พักรักษาตัวเพียงไม่กี่วันก็กลับมาทำงานได้ตามปกติ

            อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๕๙ หลวงปู่ครูบาครอง ได้มรณภาพลงอย่างสงบแล้วที่โรงพยาบาลลำปาง เมื่อเวลา ๒.๒๕ น. สิริอายุ ๙๗ ปี พรรษาที่ ๗๗ และในวันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๕๙ จะมีพิธีปิดสรีระสังขารเวลาประมาณ ๐๙.๐๐ น. จึงขอเรียญเชิญศิษย์ร่วมงานอย่างพร้อมเพรียงกัน

             

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ