Lifestyle

ร่วมบุญสร้างหอระฆัง วัดเขาชะงุ้ม ราชบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่วมบุญสร้างหอระฆัง วัดเขาชะงุ้ม ราชบุรี

            วัดเขาชะงุ้มเดิมชื่อว่า “สำนักสงฆ์เขาชะงุ้ม” ตั้งอยู่ที่ชุมชนเขาชะงุ้ม หมู่ ๕ ต.เขาชะงุ้ม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ใกล้เขาสูงโดดเดี่ยวลูกหนึ่งที่มองแต่ไกลแลดูเหมือนสิงโตหมอบ ด้านศีรษะหักมุมตั้งเป็นหน้าผาสูงชันมองดูตระหง่านง้ำ เงื้อมชะโงก อันเป็นที่มาของเขาชะงุ้ม

            ทั้งนี้มีการสันนิษฐานว่าเดิมเป็นสำนักสงฆ์ หรือวัดขนาดเล็กที่มีมานาน โดยอาจมีประวัติย้อนยุคขึ้นไปถึงกรุงศรีอยุธยา เพราะสภาพสถานที่ตั้งของวัดปัจจุบัน เป็นที่อยู่ของผู้คนต่อเนื่องกันมาแต่โบราณ มีคนพบขวานหินลูกปัดตามป่าตามถ้ำต่างๆ เสมอ ประกอบกับด้านหลังของวัดมีบ่อน้ำเก่าแก่ มีน้ำจืดใช้อาบใช้ดื่มได้ตลอดปีแม้ยามหน้าแล้ง นอกจากนี้ยังมีฐานเจดีย์โบราณขนาดใหญ่ถูกทิ้งร้างเป็นเนินดินสูงโดยไม่มีผู้ใดทราบประวัติความเป็นมา

            ประมาณ ๕๐ ปีก่อน ในยุคของ “หลวงพ่อก๋ง” เกจิอาจารย์ชื่อดังผู้มีอาคมขลังของวัดเขาชะงุ้ม ได้ทำพิธีบวงสรวงขอขมาแด่เจ้าของเดิม ขออนุญาตรื้อฐานเจดีย์นี้ออกเพื่อสร้างกุฏิสงฆ์ และศาลาการเปรียญ ปรากฏว่าเมื่อรถแทรกเตอร์เกรดปรับพื้นที่ได้พบอิฐมอญขนาดใหญ่ที่นิยมใช้ก่อสร้างวัดในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้นกรุงรัตนโกสินทร์ และภายในเนินของเจดีย์พบเศษกระเบื้อง ถ้วยชามแตกหักจำนวนมาก จึงเชื่อได้ว่าสถานที่นี้เคยตั้งเป็นสำนักสงฆ์มาก่อน แต่ไม่มีพยานหลักฐาน หรือสามารถสืบประวัติย้อนหลังจากคนรุ่นเก่าได้ก็เพราะวัดและหมู่บ้านเขาชะงุ้มนี้ได้ถูกทิ้งร้างเป็นระยะๆ เนื่องจากภัยสงครามระหว่างไทย-พม่า

             ประวัติวัดเขาชะงุ้มปัจจุบันนี้สามารถสอบถามคนแก่รุ่นเก่าๆ ย้อนอดีตขึ้นไปได้ไม่เกิน พ.ศ.๒๔๖๕ เนื่องจากคนท้องถิ่นดั้งเดิมได้สาบสูญไป ส่วนคนที่อยู่ปัจจุบันบรรพบุรุษล้วนแต่อพยพมาจากที่อื่น เช่น บ้านสมถะ บ้านท่าหลวงพล หรือท้องที่อื่นของเขตอำเภอโพธารามในช่วงไม่เกิน ๑๐๐ ปี ทั้งสิ้น และได้รื้อฟื้นสำนักสงฆ์วัดเขาชะงุ้มขึ้นมาใหม่

             ปัจจุบันวัดเขาชะงุ้ม มีพระเกจิอาจารย์ชื่อดังคือ “หลวงพ่อประโมท สุวรรณรูป” ท่านเป็นชาว อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เดินธุดงค์มาถึงเขาชะงุ้ม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ชาวบ้านจึงอาราธนาท่านจำพรรษา ณ วัดแห่งนี้ ชาวบ้านเห็นว่าท่านเคร่งครัดในการทำวัตร ลงโบสถ์เจริญวิปัสสนากรรมฐาน จึงเกิดความเลื่อมใสศรัทธา เมื่อมีปัญหาชีวิตก็ไปปรึกษาท่านจะแนะทางออก ยกธรรมะมาเป็นข้อคิดในส่วนที่ผู้ทุกข์ร้อนถูกคุณไสย ท่านก็รักษาให้ด้วยการอาบน้ำมนต์ ถอนคุณไสย คนที่มาให้ท่านรักษา จากคนที่สภาพจิตไม่คงที่ มีอารมณ์คลุ้มคลั่ง กลายเป็นคนที่มีสติสัมปชัญญะพร้อมเหมือนคนปกติโดยทั่วไป

            นอกจากนี้แล้วหลวงพ่อประโมทยังเป็นพระนักสังคมสงเคราะห์ ดำรงตนแบบสมถะ มีปัจจัยได้มามากน้อยเท่าไรก็นำมาสร้างและพัฒนาวัดทั้งสิ้น ด้วยเหตุนี้เมื่อท่านริเริ่มสร้างสิ่งใดมักจะมีผู้มาร่วมบุญร่วมสร้างอยู่เสมอ นอกจากจริยวัตรที่น่าเลื่อมใสศรัทธาแล้ว ท่านยังมีกิตติศัพท์ในความมีอาคมโด่งดังโจษขานไปทั่ว

            หลวงพ่อประโมท ศึกษาสายวิชามาจากตำรับตำราเดียวกับหลวงปู่เทียน วัดโบสถ์, หลวงปู่เส็ง วัดบางนา, หลวงปู่อรรถ วัดน้ำวน 3 พระเกจิคณาจารย์ที่มีชื่อเสียงแห่ง จ.ปทุมธานี และศึกษาอักขระศาสตร์ที่กล่าวถึงสายวิชาพระคาถาหัวใจทั้ง ๑๐๘ การผูกพระคาถาเป็นองค์ยันต์ตามหลักของยันต์ศาสตร์จาก “หลวงตานาม” วัดมะนาวหวาน อ.วิเศษไชยชาญ จ.อ่างทอง พระเกจิที่ซ่อนกายกำบังเงามองไม่เห็นสมณสารูปเป็นเพียงหลวงตาแก่ๆ รูปหนึ่งเท่านั้น โดยไม่มีผู้ใดทราบว่าหลวงตานาม สำเร็จวิชาลงสูตรลบผงวิเศษทั้ง ๕ หลวงพ่อประโมท นับว่าเป็นผู้สืบทอดสายวิชาแห่งศาสตร์พุทธาคมที่แตกฉานในสายวิชาที่มีมาแต่โบราณอย่างแท้จริง

            วัตถุมงคลและเครื่องรางของขลังของท่านมีพุทธคุณเด่นทั้งในด้านเมตตามหานิยม โชคลาภค้าขาย แคล้วคลาดปลอดภัย เป็นที่เลื่องลือ วาจาสิทธิ์ของหลวงพ่อปราโมทเป็นที่เล่าขานกันมานานแล้ว ส่วนความเมตตาบารมีธรรมนั้นผู้ที่เดือดร้อนทุกข์ใจไปกราบนมัสการขอความช่วยเหลือท่านจะเมตตาสงเคราะห์ไม่เลือกชั้นวรรณะ ทุกวันจะมีผู้คนจากทั่วทุกสารทิศเดินทางมาปัดเป่าทุกข์ร้อน ตรวจดวง ต่อดวง เสริมดวง สะเดาะเคราะห์ ท่านมีความเชี่ยวชาญทั้งทางเวทและอักขระเลขยันต์ จนได้รับการยกย่องให้เป็น “หมอพระ” ใครมีโอกาสไปพบท่านมักจะได้ยินท่านให้พร “ดี รวย สมหวัง” อยู่เสมอๆ

            อย่างไรก็ตามขณะนี้หลวงพ่อประโมทกำลังจัดสร้างหอระฆัง มูลค่า ๑,๕๐๐,๐๐๐ บาท ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญได้ที่ โทร. ๐๘-๙๐๖๗-๙๔๔๑

             

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ