Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระประจำวันที่24ก.ค.2559

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระประจำวันที่24ก.ค.2559 : แล่ม จันท์พิศาโล

           ***วงการพระเครื่อง ช่วงนี้ แม้ว่าจะมีเสียงบ่นกันมากว่า ซื้อขายแลกเปลี่ยนกันน้อย ไม่คึกคักเหมือนกับสมัยก่อน แต่ก็มีการเคลื่อนไหวอยู่เรื่อยๆ จากข่าวที่นักพระเครื่องทั้งหลายส่งภาพพระเข้ามายังคอลัมน์นี้ แสดงว่ายังมีการหมุนเปลี่ยนมือเหมือนกัน **คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระลือหน้ามงคล กรุวัดประตูลี้ สีพิกุล สุดยอดแห่งพระหายากของ พระสกุลลำพูน อายุความเก่าสมัยเดียวกับพระคง พระบาง พระเปิม ฯลฯ องค์นี้เป็นพระฟอร์มสวยงามคมชัดมาก สภาพเดิมๆ เป็นพระจากรังเก่าของเซียนพระอาวุโส ผู้นิยมเก็บแต่พระสวยแท้ดูง่าย ทุกวันนี้อยู่ในครอบครองของ พรรค คูวิบูลย์ศิลป์ ผู้ตั้งใจจะเป็นเซียนพระตั้งแต่สมัยเรียนหนังสือ...เชิญชมพระแท้สวยๆ ในร้านของ พรรค ได้ที่ชมรมพระเครื่องมรดกไทย (โซนใหม่) ชั้น ๒ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน 

คมเลนส์ส่องพระประจำวันที่24ก.ค.2559

           ** พบกับ อนุศักดิ์ กิตติศิริสวัสดิ์ เจ้าของสวนอาหาร “ทรงวุฒิ” ลำลูกกา คลอง ๗ บนชั้น ๓ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน ในคอแขวนพระหลักยอดนิยมเป็นประจำ โดยเฉพาะพระหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน, หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ และ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า...วันนี้ส่งภาพพระหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า มาให้ชมเป็นวิทยาทาน องค์นี้เป็น พระเนื้อชินตะกั่ว ยุคแรก พิมพ์ข้างอุ นิยม หายากกว่าพิมพ์ข้างอุ ทั่วๆ ไป ด้านหลังมีรอยจาร ส่งประกวดงานใหญ่ ได้รับรางวัลชนะเลิศมาแล้วหลายครั้ง พระสวยแท้ดูง่ายระดับนี้ ราคาเช่าหาหลายแสนบาท 

           ** รูปหล่อโบราณ หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ รุ่น “วัดหนองหลวง” เป็นรูปหล่อรุ่นแรกของท่าน เทหล่อที่วัดหนองหลวง เมื่อคราวบูรณปฏิสังขรณ์ วัดหนองหลวง อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ ช่วงปี ๒๔๗๐-๒๔๘๐ เทหล่อด้วยเนื้อทองผสมแบบโบราณ แม่พิมพ์ประกบ เทเป็นช่อตัดชนวน แบ่งออกเป็น ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์ฐานสูง และ พิมพ์ฐานเตี้ย องค์ในภาพ คือ พิมพ์ฐานสูง หล่อออกมาสมบูรณ์ ผิวพระขึ้นพรายเงินทั่วทั้งองค์ หายากมาก สนนราคาค่อนข้างสูง เป็นพระติดรางวัลที่ ๑ งานประกวดพระเครื่อง (๑๙ มิ.ย.๕๙) ที่ ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ เป็นพระของ วีระภูมิ พละภิญโญ นักธุรกิจหนุ่มไฟแรง**“เต่า” หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน เครื่องรางยอดนิยม เนื้อทองผสมเก่าจัดจ้านตามแบบฉบับ พระหลวงพ่อเงิน เพราะสร้างในยุคเดียวกัน มีประวัติตกทอดเก่าแก่ “เต่า” จำนวนมากตกอยู่กับชาวบ้านละแวกวัดบางคลาน ตามประวัติเล่าขานสืบต่อมาชัดเจนว่าหลวงพ่อเงินปลุกเสกแน่นอน “เต่า” ตัวนี้สภาพสวยเนื้อจัด พิมพ์มาตรฐานนิยม เนื้อโลหะเก่าและคราบเบ้าคลาสิกมาก เรียกได้ว่า ครบสูตร ของแท้ดูง่าย ปัจจุบันเป็นเครื่องราง “เต่า” ยอดนิยมอันดับต้นๆ ของวงการ ได้รับรางวัลชนะเลิศจากงานประกวดมาแล้วหลายครั้ง ของ หมอต้น ศิริราช นักสะสมเครื่องรางยอดนิยม 

           **พระผงสุริยันจันทรา จตุคามรามเทพ หลักเมืองนครศรีธรรมราช ปี ๒๕๓๐ รุ่นแรก เป็นพระที่มีหลากหลายเนื้อและสี สีหลักที่องค์ท่านพ่อ จตุคามรามเทพ สั่งให้ทำคือ สีขาว สีแดง และสีดำ แต่ผู้ที่ไปช่วยกดพิมพ์และผสมเนื้อ ต่างคนต่างผสม จึงทำให้มีสีเพิ่มขึ้นอีกหลายสี แต่ทั้งหมดจะมีผงศักดิ์สิทธิ์และผงอาถรรพ์ต่างๆ ที่ ท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช เก็บรวบรวมมาตลอดชีวิต ได้อุทิศทั้งหมดให้กับการสร้างพระชุดนี้ โดยผสมเป็นหัวเชื้อชนวนใส่ไว้ในตุ่ม เพื่อให้ตักเอามาผสมเนื้อพระที่จะพิมพ์ องค์นี้เป็น เนื้อขาว ที่มีผงชนวนผสมมาก ทำให้สีออกเป็นขาวงาช้างเข้ม และปัดเงินประปรายพระเนื้อขาวปัดเงิน มีน้อยและหายาก ทำให้มีราคาสูงกว่าพระทั่วไป เจ้าของกรรมสิทธิ์ คือ สุวัฒน์ เหมอังกูร ผู้จัดทำเว็บ rachandam.com

           **มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) หาดใหญ่ เป็นองค์กรการกุศลที่สร้างผลงานช่วยเหลือประชาชนมากมาย เมื่อครั้งที่มูลนิธิแห่งนี้มีอายุครบ ๔ ปี พ.ศ.๒๕๐๕ ทางมูลนิธิได้สร้าง เหรียญพ่อท่านคล้าย วัดสวนขัน ขึ้นเป็นที่ระลึก ได้รับความศรัทธาสนใจจากพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก ปัจจุบันเหรียญรุ่นนี้มีอายุ ๕๔ ปี นับว่าเก่าพอสมควร ชาวหาดใหญ่ที่เก็บเหรียญนี้จึงหวงแหนมาก โดยเฉพาะได้รับการปลุกเสกจาก พ่อท่านคล้าย โดยตรง ทำให้ค่านิยมสูงขึ้นไปด้วย ในภาพนี้เป็นเหรียญสภาพเดิมๆ สวยงามคมชัดทุกมิติ เป็นเหรียญของ หน่ำ น้ำพุ หาดใหญ่ ทายาทตระกูลเก่าแก่แห่งนครหาดใหญ่ ผู้สนใจสะสมพระเครื่องมานานปี **วางตลาดแล้ว นิตยสาร พระท่าพระจันทร์ ฉบับใหม่ปกภาพพระบูชา พระพุทธชินราช (จำลอง) พร้อมกับเรื่องราวในฉบับที่น่าสนใจ ** ** นิตยสาร สุดยอดพระเครื่อง ฉบับใหม่ปกสีชมพู ในเล่มมีเรื่องน่าอ่านมากมาย อาทิ พระชัยวัฒน์หม่อมมิตร, จตุคามรามเทพปี ๒๕๓๐, เหรียญหางแมงป่อง หลวงปู่ภู วัดท่าฬ่อ ฯลฯ ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาโดยตลอด...นะมัสเต ***
 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ