Lifestyle

‘เหรียญหลวงพ่อทวด’รูปไข่รุ่น๓พิมพ์ไข่ปลาเล็กปี๒๕๐๔

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘เหรียญหลวงพ่อทวด’รูปไข่รุ่น๓พิมพ์ไข่ปลาเล็กปี๒๕๐๔ :  คอลัมน์ปกิณกะพระเครื่อง  โดยตาล ตันหยง 

           อย่างที่ทราบกันดีว่า เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ มีการสร้างตามรูปทรงเรขาคณิตหลายรูปแบบด้วยกัน อาทิ เหรียญเสมา (รุ่น ๑, ๓ และเหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นต้น), เหรียญรูปไข่ (รุ่น ๒, ๓, ๔ และเหรียญเม็ดแตงทุกรุ่น เป็นต้น), เหรียญห้าเหลี่ยม และเหรียญหกเหลี่ยม ฯลฯ

‘เหรียญหลวงพ่อทวด’รูปไข่รุ่น๓พิมพ์ไข่ปลาเล็กปี๒๕๐๔

           คอลัมน์ “ปกิณกะพระเครื่อง” วันนี้ จะพูดถึง เหรียญหลวงพ่อทวด รูปไข่ รุ่น ๓ พิมพ์ไข่ปลาเล็ก ซึ่งต่อไปจะเรียกว่า เหรียญรูปไข่ รุ่น ๓ โดยเฉพาะ พร้อมกับข้อมูลและภาพพระแท้ สวยคมชัด ระดับแชมป์ รวม ๕ เหรียญ (เหรียญโชว์ที่ ๑ ถึง ๕)

           ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช ให้ข้อมูลว่า เหรียญรุ่น ๓ ทรงเหรียญรูปไข่นี้ ประมาณการสร้างปี ๒๕๐๔ ปีเดียวกับเหรียญเสมา รุ่น ๓ ที่มีหลายบล็อกหลายแม่พิมพ์ แต่เหรียญรูปไข่รุ่น ๓ เป็นเหรียญที่มีจำนวนการสร้างไม่มากนัก และน้อยกว่าเหรียญรูปไข่ รุ่น ๒ และรุ่น ๔ และเหรียญเสมารุ่น ๓ มาก เท่าที่พบเห็นส่วนใหญ่เหรียญรุ่นนี้เป็น เนื้ออัลปาก้า และเนื้อทองแดงรมดำ

           เหรียญรูปไข่ รุ่น ๓ สามารถแบ่งออกเป็น ๒ ชุดหลัก กล่าวคือ ชุดแรกเป็นเหรียญรูปไข่ รุ่น ๓ “บล็อกกรรมการ” ชุดที่สองเป็นเหรียญรูปไข่ รุ่น ๓ “มีเม็ดตา” โดยที่เหรียญชุดแรก “บล็อกกรรมการ” เท่าที่พบเห็นมีทั้งเนื้อทองคำ (หายากมาก) และเนื้ออัลปาก้า (เหรียญโชว์ที่ ๑ และ ๒)

           สาเหตุที่เรียกว่า “บล็อกกรรมการ” น่าจะมาจากการที่เหรียญมีน้อย อาจทำเป็นพิเศษเฉพาะเพื่อแจกกรรมการ ก็ได้

           ขณะเดียวกัน บล็อกนี้มีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกับ เหรียญเสมาหลวงพ่อทวด รุ่น ๓ “บล็อกหน้ากรรมการ” ซึ่งมีทั้งเนื้อทองแดงรมดำ (เหรียญโชว์ที่ ๓ เพื่อเปรียบเทียบ) และเนื้ออัลปาก้า โดยที่ทั้งด้านหน้าและหลังของเหรียญมีเค้าโครงเดียวกัน ยืนยันถึงที่มาจากต้นแบบเดียวกัน (เค้าหน้าพระอาจารย์ทิม) ที่ด้านหลังเหรียญมีทั้งประเภทเม็ดตา มีมิติที่นูนชัด และไม่ชัด ซึ่งไปสัมพันธ์กับด้านหลังของเหรียญเสมารุ่น ๓ บล็อกอื่นอีก เช่น “บล็อกประสบการณ์” เป็นต้น

           ส่วนเหรียญชุดที่สอง เป็นเหรียญรูปไข่ รุ่น ๓ “มีเม็ดตา” มีเค้าโครงที่เป็นเอกลักษณ์ ที่พบเห็นมีทั้งเนื้อทองแดงรมดำ และเนื้ออัลปาก้า (เหรียญโชว์ที่ ๔ และ ๕)

           อนึ่ง คนส่วนใหญ่มักสับสน ระหว่างเหรียญรูปไข่มีเม็ดตา รุ่น ๓ กับ เหรียญรูปไข่ มีเม็ดตา รุ่น ๔ บล็อกมีเม็ดตา หลักการสังเกตข้อแตกต่างของ ๒ พิมพ์นี้ จุดใหญ่ คือ ให้ดูที่ริ้วแถบผ้าใต้รัดประคด จะมี ๔ เส้น “วิ่งในแนวดิ่ง” ในขณะรุ่น ๔ เส้นแถบผ้านี้วิ่งในแนวนอน (เหรียญโชว์ที่ ๖ เพื่อเปรียบเทียบ)

           อีกประการ คือ เค้าโครงหน้า พระอาจารย์ทิม ของรุ่น ๓ จะดูอวบอ้วนกว่า และลูกกระเดือกจะใหญ่กว่า ซึ่งเห็นได้อย่างชัดเจน

           เนื่องจากพื้นที่คอลัมน์นี้มีจำกัด จึงขออธิบายรายละเอียดของแต่ละพิมพ์ได้เฉพาะจุดหลัก แต่คงทำให้ท่านผู้อ่านได้แนวทางหลักๆ ในการพิจารณาและเก็บสะสม ทุกเหรียญที่โชว์นี้ เป็นเหรียญเก่าเก็บ สภาพเหรียญเดิมๆ ปั๊มได้คมชัดมาก ตำหนิสำคัญติดแทบทุกจุด ผิวเหรียญแทบไม่มีเปิด เหรียญที่โชว์ทั้งหมดนี้ จัดเป็น เหรียญแท้สวยแชมป์ และเป็น เหรียญองค์ครู ได้เลย

           ขอขอบพระคุณ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังใหญ่ พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ของเมืองไทย ที่ให้ภาพมาทั้งหมด พร้อมข้อมูลประกอบ ซึ่งจะทยอยลงภาพ เหรียญหลวงพ่อทวด องค์แชมป์ มาให้ท่านผู้อ่านได้ศึกษาเป็นวิทยาทาน และแลกเปลี่ยนข้อมูล ในการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน...ในโอกาสต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ